Chủ động nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức

Ngày 10-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM dẫn đầu có buổi giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 tại TP Thủ Đức và quận 3.
Khu công nghệ cao TPHCM tọa lạc tại TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Khu công nghệ cao TPHCM tọa lạc tại TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cùng dự có các ĐBQH: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM. 

Theo ĐB Nguyễn Thiện Nhân, muốn TP Thủ Đức phát triển đột phá, tự thân TP Thủ Đức phải có sự tự chủ cao để phát huy các nguồn lực có sẵn. Cùng với đó, TP Thủ Đức phải có đột phá về trình độ nhân lực; đột phá về hạ tầng 4.0 và hạ tầng đô thị; đột phá về đầu tư. Đặc biệt, phải có chính sách khuyến khích cán bộ năng động sáng tạo.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đánh giá việc sắp xếp các ĐVHC tại TP Thủ Đức và quận 3 được triển khai đảm bảo tiến độ, đúng quy định. Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị UBND TP Thủ Đức rà soát, có đề án vị trí việc làm của cán bộ, công chức phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, tính toán lại đội ngũ nhân lực chất lượng cao; chủ động nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức, trong đó tập trung nghiên cứu thêm một số cơ chế đặc thù mà Quốc hội đã ban hành cho một số địa phương khác để có căn cứ đề xuất cơ chế phù hợp. Ngoài ra, TP Thủ Đức lưu ý tiếp tục khai thác các nguồn lực để phát triển; rà soát các dự án trên địa bàn nhằm thúc đẩy triển khai nhanh hoặc đề xuất thu hồi (đối với những dự án không thể triển khai thực hiện), góp phần sử dụng đất đạt hiệu quả cao nhất.

Liên quan đến thu nhập của cán bộ không chuyên trách, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu có giải pháp không chỉ áp dụng cho cán bộ không chuyên trách của TP Thủ Đức mà áp dụng cho các quận, huyện khác của TPHCM. 

Đối với quận 3, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, phường Võ Thị Sáu là phường đông dân nhất sau khi sáp nhập, số lượng đảng viên nhiều. Do đó, sau đợt giám sát, Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ có báo cáo Thành ủy đề xuất bổ sung nhân sự cho phường để đảm đương nhiệm vụ. Đồng chí đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các ngành tổ chức tập huấn các văn bản hướng dẫn giúp UBND các quận, phường thực hiện tốt nhiệm vụ trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị không có HĐND. 

Tin cùng chuyên mục