Chủ động ứng phó bão số 13, dồn sức khắc phục hậu quả bão số 12

Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa chủ động triển khai các phương án ứng phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trước diễn biến bất thường của cơn bão số 13.

Vị trí và đường đi của bão số 13 tính tới 16 giờ chiều 11-11. Ảnh: TTDBKTTVTƯ
Vị trí và đường đi của bão số 13 tính tới 16 giờ chiều 11-11. Ảnh: TTDBKTTVTƯ

Ngày 11-11, để chủ động triển khai công tác y tế ứng phó với cơn bão số 13 (bão Haikui) có nguy cơ ảnh hưởng tới nước ta, Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa và các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với các ban, ngành có liên quan trong công tác ứng phó với diễn biến bất thường của mưa, bão.

Theo đó, sẽ triển khai các phương án 4 tại chỗ, đối phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa, bão gây ra. Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai ngay các phương án bảo vệ, hỗ trợ hoặc di dời các cơ sở y tế; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế tại các vùng núi, ven sông, suối có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, lũ ống do mưa, bão gây ra.

Ngoài ra, các lực lượng y tế của địa phương cũng được huy động chủ động đối phó với cơn bão số 13, sẵn sàng về nguồn lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão. Các đội cấp cứu cơ động trực 24/24 giờ luôn trong trạng thái sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có lệnh.

Đáng chú ý, cùng với việc triển khai các công tác y tế ứng phó với bão số 13 thì để kịp thời hỗ trợ ngành y tế các tỉnh khu vực Nam Trung bộ khắc phục hậu quả bão số 12 và lũ lụt vừa diễn ra, Bộ Y tế đã lập 7 đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương trong khu vực bị ảnh hưởng thiên tai.
Trong số các đoàn công tác của Bộ Y tế, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã tới huyện Vạn Ninh thuộc tỉnh Khánh Hòa và huyện Tuy An thuộc tỉnh Phú Yên để hỗ trợ ngành y tế của địa phương khắc phục hậu quả mưa bão, đồng thời kiểm tra chỉ đạo công tác phòng ngừa dịch bệnh sau mưa lũ.
Bộ trưởng Bộ Y tế đã tặng 200 triệu đồng cho ngành y tế 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên để chia sẻ với ngành y tế địa phương trong công tác khắc phục hậu quả bão lũ.
Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục cấp phát hóa chất khử khuẩn, máy phun hóa chất, cơ số thuốc phòng chống lụt bão cho Khánh Hòa và Phú Yên.
Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn dẫn đầu cũng đã tới tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi để kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau mưa bão.
Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đánh giá cao công tác hỗ trợ, cứu hộ các nạn nhân của ngành y các tỉnh này trong việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh sau mưa bão cho nhân dân. Đồng thời, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn yêu cầu ngành y tế Quảng Nam và Quảng Ngãi cần rà soát trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, các phương tiện cứu hộ, cứu nạn để chủ động trong công tác phòng ngừa dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân sau mưa bão.
Bộ Y tế cấp cho các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, mỗi tỉnh bao gồm 20 cơ số thuốc phòng chống lụt bão, 200.000 viên khử khuẩn Cloramin B, 10 bộ dụng cụ phòng chống lụt bão, 50 phao cứu sinh.
Ngoài ra, hai đoàn công tác của Bộ Y tế do lãnh đạo Cục Quản lý Khám Chữa bệnh và Văn phòng Bộ Y tế cũng đã tới kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bão lũ tại Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

Tin cùng chuyên mục