Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi

Để đảm bảo chu đáo, hiệu quả về mọi mặt cho Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi năm 2022, sáng 16-3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM và các sở ngành, địa phương liên quan để kiểm tra, đánh giá tiến độ công tác chuẩn bị cho sự kiện này. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo ban tổ chức, chương trình Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi sẽ có triển lãm giới thiệu các dự án mời gọi đầu tư, các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của 2 huyện.

Trong số 55 dự án được 2 huyện mời gọi đầu tư dịp này (có tổng trị giá 12,5 tỷ USD) được chia thành các lĩnh vực: hạ tầng giao thông - kỹ thuật; chỉnh trang đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và giáo dục - văn hóa - thể thao; trong đó lĩnh vực có số lượng dự án mời gọi lớn nhất là hạ tầng giao thông - kỹ thuật với khoảng 18 dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, đến thời điểm này, lãnh đạo TPHCM và các cơ quan, địa phương liên quan đã có sự chuẩn bị tốt cho hội nghị (dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4-2022). Hóc Môn và Củ Chi là cực tăng trưởng mới của TPHCM trong tương lai gần; do đó cần lựa chọn được những dự án, chương trình khai thác tiềm năng, lợi thế, phù hợp với định hướng phát triển của hai huyện để kêu gọi đầu tư.

Chủ tịch nước cho rằng, việc mở rộng hơn nữa không gian phát triển kinh tế của TPHCM về phía Tây là quyết định mang tính chiến lược; từ đó đem lại nhiều sinh kế lâu dài cho người dân; đồng thời phát triển thêm một đô thị hài hòa, bền vững tại Hóc Môn và Củ Chi. Định hướng này cũng phù hợp với xu hướng phát triển chung của Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đến các yếu tố cân bằng giữa kinh tế - xã hội, môi trường là những vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển tại hai huyện này, nhất là các yếu tố kinh tế - xã hội, để nâng cao đời sống nhân dân.

Chủ tịch nước cũng đề nghị TPHCM chú ý đảm bảo tốt các vấn đề xử lý rác thải, nước thải, tăng cường giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động, nhất là các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn. Đồng thời chú ý đến yếu tố đảm bảo phát huy tốt nhất giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích đất, tránh tình trạng dự án có đất sở hữu lớn nhưng giá trị gia tăng thấp, gây lãng phí tài nguyên đất đai. 

Đặc biệt, Chủ tịch nước đề cập đến yêu cầu cần “gỡ nút thắt” về hạ tầng tại Củ Chi và Hóc Môn hiện đang còn kém hơn so với mặt bằng chung của thành phố, nhất là đường sá, giao thông. Thành phố cũng cần chú ý kêu gọi đầu tư và triển khai các chương trình, dự án liên quan đến nâng cao tay nghề của người lao động; tạo điều kiện thông thoáng, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để tăng khả năng thu hút đầu tư, các dự án lớn.

Chủ tịch nước tán thành với đề xuất tổ chức triển lãm về 2 huyện Củ Chi, Hóc Môn trong dịp hội nghị; đề nghị tổ chức tham quan để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt tiềm năng, lợi thế, khả năng kết nối của hai địa phương này với các tỉnh thành, vùng kinh tế quan trọng phía Nam. Ngoài ra, cần nỗ lực triển khai việc cấp giấy phép đầu tư đối với các dự án cam kết đầu tư dịp này.

Chủ tịch nước cũng đề nghị chính quyền TPHCM và 2 huyện thường xuyên theo dõi, giám sát việc triển khai các lời hứa của các nhà đầu tư, các dự án cam kết trên địa bàn; luôn đặt quyền và lợi ích của người dân vào vị trí trung tâm; nỗ lực phấn đấu nâng mức sống của người dân Củ Chi và Hóc Môn ngang tầm với các địa phương khác của thành phố.

Tin cùng chuyên mục