Chủ tịch nước: Với hành vi tham nhũng, xử lý nghiêm, không có vùng cấm

“Đấu tranh với tham nhũng phải kiên quyết, kiên trì nhưng thận trọng và làm rõ những hành vi tham nhũng để xem xét, xử lý trên tinh thần phát hiện đến đâu, xử lý nghiêm đến đó, không có vùng cấm”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi cử tri
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi cử tri

Sáng nay 7-7, tại hội trường Tổng Công ty Điện lực TPHCM, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri.

Tổ đại biểu gồm các đại biểu: Trần Đại Quang, Chủ tịch nước; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM.

Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TPHCM
 Tổ đại biểu đã có cuộc tiếp xúc với hơn 300 cử tri các quận 1, 3 và 4 để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV.

Tham dự cuộc tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, đại diện lãnh đạo các sở ngành, UBND quận 1, 3, 4.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, ông Phan Nguyễn Như Khuê báo cáo trước cử tri về kết quả kỳ họp thứ 3, nhấn mạnh đến một số dự án luật đã được kỳ họp thông qua, có hiệu lực thi hành trong thời gian tới sẽ tác động mạnh đến đời sống dân sinh, phát triển đất nước trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực giao thông, quy hoạch, xây dựng…

Đại diện cử tri các quận 1, 3 và 4 phát biểu bày tỏ sự nhất trí với những nội dung của kỳ họp, tin tưởng các luật vừa được Quốc hội thông qua sớm đi vào cuộc sống.

Nhiều ý kiến cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, giao thông, quản lý vỉa hè, những khó khăn của ngành nông nghiệp, giá tiêu thụ nông sản ở mức thấp khiến bà con nông dân điêu đứng…

Theo cử tri Đặng Thanh Bình (quận 1), tình trạng khai thác cát bừa bãi không theo quy hoạch, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, trong khi nhu cầu cát trong nước đang rất lớn thì lại cho xuất khẩu sang Singapore.
Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) phản ánh trong nhiều năm qua phương thức bình xét công nhận khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa còn nặng hình thức, nhiều tiêu chí không thực chất.
Ông Châu kiến nghị Quốc hội cần xem xét lại việc đề ra các tiêu chí và cách đánh giá sao cho sát thực, phản ánh đúng thực chất và không chạy theo thành tích. Ông Châu còn nêu những bức xúc về sân golf trong sân bay và kiến nghị cần đưa sân golf ra ngoại thành để giành đất cho mở rộng sân bay.

Về chủ trương tái lập trật tự đô thị, vỉa hè, cử tri Lê Thanh Bình (quận 1) đề nghị TP đã làm là phải làm quyết liệt, không dừng lại gây tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và không nên cho thuê vỉa hè vào mục đích kinh doanh, kiến nghị công tác quy hoạch phải ổn định, lâu dài...

Cử tri Dương Xuân Biền (quận 4) kiến nghị cần nghiên cứu sắp xếp bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phân cấp; tuyển chọn các vị trí lãnh đạo từ cơ sở đến tỉnh thành; xem xét, đánh giá tính hiệu quả việc chuyển đổi, biệt phái cán bộ giữa các địa phương.

Cử tri Biền cũng đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan đến 12 dự án thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng.
Cử tri Trần Đăng Trân (quận 1) phản ánh giá thuốc chữa bệnh không thống nhất, chỗ bán giá cao, chỗ bán giá thấp gây khó khăn cho người dân. Nhiều cơ sở y tế những năm qua được Nhà nước đầu tư lớn, nhưng đội ngũ cán bộ y tế có nơi phục vụ chưa tốt người bệnh.

Cử tri Nguyễn Mỹ Hạnh (quận 4) bức xúc trước tình trạng khai thác cạn kiệt tài nguyên, phá rừng, sử dụng không không hiệu quả đất rừng và tài nguyên.

Cử tri Thanh Thảo (quận 4) nêu tình trạng xâm phạm trẻ em đang gia tăng và kiến nghị Quốc hội cần bổ sung những điều luật nghiêm ngặt hơn trong các tội phạm về xâm phạm tình dục trẻ em.

Cử tri Lê Viết Hải (quận 4) cho rằng, vụ việc các cán bộ ở tỉnh Yên Bái sở hữu nhà đất “khủng” thể hiện sự buông lỏng quản lý, thiếu minh bạch, không kiểm tra, giám sát tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên theo quy định. Đây là hành vi tham nhũng cần được đấu tranh, ngăn chặn và kiên quyết xử lý với các trường hợp sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao.

Cử tri Trần Thanh Nguyên (quận 4) nêu tình trạng nhập máy móc thiết bị cũ tràn lan hiện nay, gây ảnh hưởng đến công nghệ sản xuất của nhiều ngành, lĩnh vực và gây lãng phí ngoại tệ.

Cử tri Hoàng Thị Lợi (quận 4) kiến nghị giải pháp tuyển chọn, sử dụng cán bộ phải nghiêm ngặt để ngăn chặn, đấu tranh với tệ tham nhũng…

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp thu ý kiến phát biểu của các cử tri, trân trọng ghi nhận những phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng về nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đất nước hiện nay, đồng thời sẽ sớm phản ánh lên cấp có trách nhiệm xem xét, giải quyết thấu đáo mọi kiến nghị, đề xuất của cử tri.

Về kiến nghị của cử tri trong việc xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch nước cho rằng nhiều năm qua Đảng, Nhà nước rất coi trọng vấn đề này và đã đề ra nhiều giải pháp rất quyết liệt. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì chưa đáp ứng mong mỏi của nhân dân, nhiều vụ việc tham nhũng lớn dù bị xem xét, xử lý nghiêm, nhưng vẫn còn gây nhức nhối trong nhân dân.

“Đấu tranh với tham nhũng phải kiên quyết, kiên trì nhưng thận trọng và làm rõ những hành vi tham nhũng để xem xét, xử lý trên tinh thần phát hiện đến đâu, xử lý nghiêm đến đó, không có vùng cấm”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.

Để đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, và huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Phải phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của người lãnh đạo; người đứng đầu cấp ủy, đơn vị phải biết nói không với tham nhũng và kiên quyết với các hành vi tham nhũng, tiêu cực ngay tại đơn vị, địa phương mình. Quốc hội cũng cần phải thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời những quy định không phù hợp thực tế. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý và có các biện pháp răn đe để các cán bộ có chức, có quyền không dám tham nhũng. 

Về xử lý 12 dự án thua lỗ, Chủ tịch nước thông tin đến cử tri quyết tâm xử lý của Chính phủ, không chỉ đối với các dự án này, mà còn tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thất thoát ở nhiều dự án khác, đảm bảo xử lý dứt điểm, không để gây ra hậu quả nghiêm trọng nữa. Việc khắc phục thiệt hại của các dự án thua lỗ theo nguyên tắc của cơ chế thị trường, Nhà nước không dùng ngân sách để hỗ trợ, khắc phục sai phạm của các dự án gây thất thoát.

Về tình trạng khai thác, xuất khẩu cát, vừa qua Chính phủ đã có chỉ đạo rất quyết liệt, kiên quyết dừng khai thác, xuất khẩu cát không đúng quy hoạch, kế hoạch đề ra. Đồng thời, rà soát, kiểm tra và sớm phát hiện những hành vi sai phạm để xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp khai thác, xuất khẩu trái phép cát và tài nguyên khoáng sản của đất nước.

Về khó khăn trong tiêu thụ nông sản của nông dân mà cử tri nêu lên, theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang có nhiều nguyên nhân và đã được các ngành, các cấp đề ra biện pháp khắc phục theo hướng quy hoạch đúng với nhu cầu của từng ngành, từng loại sản phẩm hàng hóa, tăng cường cung cấp thông tin về thị trường trong và ngoài nước cho nông dân để chủ động từ khâu nuôi trồng đến khai thác và tiêu thụ.

Tin cùng chuyên mục