Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tiếp tục tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa cho kỳ họp Quốc hội ​

Chiều 15-9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp thứ 15, sau 4 ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm cao.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15-9. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15-9. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, toàn bộ nội dung chương trình dự kiến của phiên họp thứ 15 đã hoàn thành. Trong phiên họp này, UBTVQH đã thảo luận sôi nổi, cho ý kiến và cơ bản thống nhất các nội dung chuẩn bị trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.

Trong đó có dự thảo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong giai đoạn 2016-2021; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2022, các báo cáo công tác năm 2022 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao...

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tiếp tục tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa cho kỳ họp Quốc hội ​ ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp thứ 15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15-9. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng đã tiến hành giám sát và xem xét thông qua 2 dự thảo Nghị quyết về giám sát chuyên đề gồm: việc thực hiện các Nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021; việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 cho đến ngày 1-7-2021.

UBTVQH cũng xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8 và cho ý kiến bằng văn bản về 2 nội dung (các báo cáo của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; kết quả thực hiện Nghị quyết 3 và Nghị quyết 24 của UBTVQH về chi trả hỗ trợ đối với người lao động).

Các nội dung tại phiên họp đều là những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm, theo dõi. Các Ủy viên UBTVQH đã tập trung xem xét kỹ lưỡng, thực chất, trách nhiệm, phản biện, phân tích từ nhiều khía cạnh. Đại diện các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực thảo luận, cung cấp thông tin, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng và thuyết minh giải trình thêm đối với từng nội dung nhằm hoàn thiện các báo cáo với mong muốn có chất lượng tốt nhất để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.

UBTVQH cũng thống nhất sẽ cho ý kiến về kế hoạch chi tiết và đề cương báo cáo của 4 Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội và UBTVQH năm 2023 tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9-2022, để tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác giám sát năm 2022 và triển khai chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, (dự kiến diễn ra ngày 27-9).

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, ngay sau phiên họp này, Ủy ban Kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022, diễn ra trong cả ngày 18-9, để phục vụ cho các quyết sách của Quốc hội tại kỳ họp thứ 4. Tiếp ngay sau đó, UBTVQH tổ chức phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, dự kiến kéo dài 5,5 ngày.

Nhấn mạnh, khối lượng công việc trong thời gian còn lại của tháng 9 như vậy là rất lớn, thời gian, dư địa để giải quyết các vấn đề đột xuất, bất thường là rất khó khăn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH phải tính toán, bố trí thời gian hợp lý; tập trung ưu tiên cho các công việc chung,  thực hiện các nhiệm vụ của mình một cách kỹ lưỡng, đúng quy định của pháp luật. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì, các Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách theo từng lĩnh vực tiếp tục tinh thần từ sớm, từ xa, kỹ lưỡng, đôn đốc việc gửi tài liệu cho UBTVQH, nhất là các dự án như dự án Luật Phòng thủ dân sự, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh còn có nhiều ý kiến khác nhau, đòi hỏi phải gửi sớm để nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục