Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Khởi động hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong năm 2022

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, năm 2022, sẽ khép Vành đai 2, chuẩn bị pháp lý khởi động đầu tư Vành đai 3, chuẩn bị triển khai Vành đai 4, Cao tốc TPHCM – Mộc Bài…

Ngày 18-1, UBND TPHCM tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2021, phát động ra quân thực hiện năm ATGT 2022. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Ban ATGT TPHCM, chủ trì buổi tổng kết.

Chú ý kéo giảm TNGT nghiêm trọng, giảm các “điểm đen” TNGT

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, năm 2021 là năm rất khó khăn nhưng các ngành các cấp trong Ban ATGT TPHCM đã có nhiều nỗ lực, cách làm sáng tạo, cách làm mới trong đảm bảo ATGT.

Kết quả nổi bật là kéo giảm TNGT ở cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, kết quả này được duy trì trong 5 năm liên tục chứ không riêng trong năm 2021 do dịch Covid-19 tác động. Đối với một đô thị lớn như TPHCM - với quy mô dân số hơn 10 triệu dân, mật độ giao thông rất cao – thì việc giữ được kết quả kéo giảm TNGT là sự nỗ lực lớn của các ngành các cấp, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, an toàn tính mạng và tạo ổn định cho sự phát triển của TPHCM.

Đồng thời, ngành giao thông đã cùng các ngành chức năng tích cực tham gia phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế.

“Đó là đóng góp rất lớn của ngành giao thông và các ngành chức năng, vừa tham gia phòng chống dịch và vừa đóng góp rất quan trọng cho phục hồi, phát triển kinh tế TPHCM”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi biểu dương.  
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Khởi động hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong năm 2022 ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các sở, ngành dự Lễ phát động ra quân thực hiện năm ATGT 2022. Ảnh: CHÍ THẠCH

Đề cập một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi lưu ý đến mục tiêu giảm từ 5-10% trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT). Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cùng với phấn đấu giảm về số lượng thì phải chú ý cải thiện về chất lượng. Ví dụ, số vụ TNGT nghiêm trọng, số vụ đua xe có tổ chức phải được rà soát, nắm tình hình, phòng ngừa để ngăn chặn, giảm số vụ xảy ra. Tương tự, cũng cần xác định các “điểm đen” về TNGT, nhận diện rõ các yếu tố tiềm ẩn và có giải pháp chuyển hóa để giảm xảy ra TNGT, nhất là TNGT nghiêm trọng.

Bên cạnh giao thông đường bộ, đồng chí Phan Văn Mãi cũng nhắc các ngành các cấp, các quận, huyện và TP Thủ Đức tùy theo tính chất địa bàn, cần bổ sung các giải pháp đảm bảo ATGT đường thủy, hàng hải. Cần tính toán tới việc phát triển hạ tầng giao thông đường thủy nhằm phát huy lợi thế của TPHCM, chia sẻ áp lực với giao thông đường bộ và làm tiền đề để phát triển một số ngành dịch vụ khác như du lịch.

Tránh nhũng nhiễu tiêu cực

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng cho rằng, phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, rà soát các quy định của Trung ương để cụ thể hóa trên từng lĩnh vực. Ví dụ, việc quản lý, xử lý phương tiện tự chế đang lưu thông trên đường đang có nhiều bất cập, khả năng gây mất trật tự ATGT rất cao.

“Vậy việc quản lý các cơ sở thế nào, xử lý các phương tiện ra sao? Việc này cần tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa quy định, có cơ sở thống nhất triển khai trên địa bàn TPHCM. Điều gì đã có quy định thì khẩn trương vận dụng thực hiện ngay; điều gì phù hợp với TPHCM nhưng chưa có quy định thì có thể đề xuất thí điểm thực hiện”, đồng chí Phan Văn Mãi gợi mở.

Về công tác tuyên truyền, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu, phải đa dạng hóa hình thức cho phù hợp với các đối tượng. Cần kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn bằng cách phát huy vai trò của các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải, của từng tài xế tham gia giao thông. Đi liền với đó là các hình thức chế tài, xử lý các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Khởi động hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong năm 2022 ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các lực lượng khi làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT phải luôn nêu gương, tránh nhũng nhiễu tiêu cực. Ảnh: CHÍ THẠCH

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng lưu ý phải phối hợp tốt các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, thanh niên xung phong, các lực lượng ở cơ sở… trong đảm bảo ATGT. Phải tránh tình trạng đông nhưng không hiệu quả, hoặc chồng chéo khi thực hiện nhiệm vụ.

"Phải luôn nêu gương, tránh nhũng nhiễu tiêu cực làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng” Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhắc nhở.

Đặc biệt là thái độ, tinh thần phục vụ trong quá trình thực thi công vụ. “Phải luôn nêu gương, tránh nhũng nhiễu tiêu cực làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng” đồng chí Phan Văn Mãi nhắc nhở và cho rằng, những anh em có tinh thần trách nhiệm chiếm đa số, nhưng vẫn còn một bộ phận phải tiếp tục kiểm tra, tiếp tục chấn chỉnh thường xuyên.

Thực hiện hàng loạt các công trình giao thông

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TPHCM tiếp tục ưu tiên nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Năm 2022, sẽ khép Vành đai 2, chuẩn bị pháp lý khởi động đầu tư Vành đai 3, chuẩn bị triển khai Vành đai 4, Cao tốc TPHCM – Mộc Bài… Đi liền với đó là tổ chức lại giao thông công cộng, cụ thể là khẩn trương hoàn thành cơ bản tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, khởi công Metro 2; giải quyết các điểm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Khởi động hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong năm 2022 ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề cập hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được khởi động trong năm 2022

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, khối lượng công việc rất lớn, rất cần sự tham gia từ xã hội. Đồng thời nhấn mạnh đến cơ chế chính sách huy động sự tham gia của xã hội trong phát triển các tuyến xe buýt, bãi đậu xe, đường trên cao… Theo Chủ tịch UBND TPHCM, các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng không nên chờ TPHCM mà dựa trên quy hoạch, cần năng động động tìm kiếm giải pháp, huy động nguồn lực xã hội tham gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.  

Nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ hướng đến xây dựng giao thông thông minh, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo, phải tập trung hoàn thiện và phát huy vai trò Trung tâm điều hành giao thông thông minh TPHCM.

Một việc rất quan trọng trong đảm bảo ATGT được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi lưu ý là ngành giao thông và các ngành liên quan cần tham gia cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư như thế nào đảm bảo giao thông đi kèm tương ứng để phục vụ cho sự phát triển của TPHCM.

Chủ tịch UBND quận, huyện phải tạo sự chuyển biến về trật tự lòng lề đường

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng chỉ đạo các sở ngành chức năng, TP Thủ Đức và quận, huyện tập trung xây dựng văn hóa giao thông, giúp nâng cao nhận thức và điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông; kéo giảm các điểm ùn tắc, “điểm đen” TNGT.

“Bây giờ vẫn còn rất nhiều chỗ, nhiều nơi cứ chiều chiều là vỉa hè biến thành nơi kê bàn, lòng đường thành nơi dựng xe cho những quán xá. Rồi các chợ tự phát, các hoạt động lấn chiếm lòng lề đường...”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dẫn chứng.

Đồng chí yêu cầu phải xác định rõ chỗ nào nơi nào được tổ chức các hoạt động đó, thực hiện một cách khoa học, đảm bảo hài hòa các hoạt động kinh tế cần thiết và đảm bảo trật tự ATGT.

Theo đồng chí, hơn ai hết, chính chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và lực lượng chức năng trên địa bàn phải lưu tâm việc này, tạo sự chuyển biến cụ thể. Đảm bảo trật tự đô thị, trật tự xây dựng, ATGT, theo đồng chí Phan Văn Mãi, cần tăng cường tuyên truyền, vận động cũng như tăng xử lý các hành vi vi phạm và cố gắng phát huy mô hình tự quản.  

Trước đó, báo cáo tại buổi tổng kết, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban ATGT TPHCM cho biết, trong năm 2021, xảy ra 1.784 vụ TNGT, làm chết 477 người (giảm 70 người so với năm 2020), bị thương 1.042 người (giảm 993 người). TPHCM đã kéo giảm được tình trạng TNGT ở cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Hiện nay, TPHCM có 19 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông (tăng 1 điểm so với năm 2020); có 7 “điểm đen” TNGT đang cần theo dõi và chuyển hóa.

Trong năm, có hơn 28.900 xe ô tô và hơn 113.100 xe mô tô, gắn máy đăng ký mới; nâng phương tiện đang quản lý trên địa bàn TPHCM là gần 8,5 triệu xe (gồm gần 820.000 xe ô tô và hơn 7,6 triệu xe mô tô, gắn máy).

 Giám đốc Sở GT-VT TPHCM TRẦN QUANG LÂM:

Không để người dân thiếu xe về quê đón Tết
Hiện nay, hành khách đi bằng đường bộ ở các bến xe trên địa bàn TPHCM vào khoảng 11.000-12.000 người. Dự báo, từ ngày 27-1 trở đi là cao điểm đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2022, với khoảng 60.000-70.000 hành khách/ngày. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Khởi động hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trong năm 2022 ảnh 4 Giám đốc Sở GT-VT TPHCM Trần Quang Lâm phát biểu

Các lực lượng đặc biệt là CSGT các quận huyện, các bến xe, các đầu mối vận tải lớn cần có sự phối hợp tốt, đảm bảo trật tự ATGT và thực hiện mục tiêu không để người dân thiếu xe về quê đón Tết.

* Thượng tá NGUYỄN ĐÌNH DƯƠNG, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TPHCM:

Điều hòa giao thông tại các cửa ngõ thành phố

Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Phòng PC08 chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành triển khai, tổ chức thực hiện các phương án phân luồng, điều hòa giao thông tại các cửa ngõ thành phố để đảm bảo giao thông thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Ngay những ngày sau Tết Nguyên đán, dự báo tình hình trật tự ATGT sẽ phức tạp, đặc biệt là tại các khu vực cửa ngõ, khu vực bến xe, ga tàu… do người dân trở lại TPHCM nhiều. Vì thế, PC08 tập trung triển khai lực lượng kiểm tra các phương tiện vận chuyển hành khách tại các khu vực bến xe, các tuyến đường huyết mạch; tiếp tục phân luồng, điều hòa giao thông tại các cửa ngõ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trở lại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục