Chú trọng văn hóa đọc, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống

Ngày 21-7, Thường trực HĐND TPHCM và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã có các buổi giám sát kết quả triển khai thực hiện một số nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tại UBND phường 8, quận 11 (buổi sáng) và UBND quận 11 (buổi chiều). 

Các buổi giám sát do ông Tăng Hữu Phong, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM, chủ trì.

Chú trọng văn hóa đọc, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ảnh 1 Quang cảnh buổi giám sát tại UBND quận 11

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hà Quang Phát, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận 11 cho biết, ngay từ đầu năm 2020, quận đã chủ động rà soát các quy định pháp luật trên một số lĩnh vực đời sống xã hội như văn hóa công vụ, văn hóa trong trường học, trong gia đình, khu dân cư, chung cư, trong hoạt động kinh doanh, sử dụng lòng lề đường, bảo vệ môi trường để xây dựng tài liệu (sổ tay) tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử trong cộng đồng.

Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy TPHCM về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” gắn với xây dựng thành phố văn minh – hiện đại – nghĩa tình, trong 6 tháng đầu năm, quận 11 có 43 tổ dân phố đăng ký xây dựng Tổ dân phố xanh – sạch – đẹp trong 71 công trình, mô hình giải pháp được cơ quan, đơn vị và UBND 16 phường đăng ký thực hiện. Đồng thời, UBND 16 phường cũng chủ động thiết lập kênh thông tin, đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân trên địa bàn. Hiện trên địa bàn quận 11 không tồn tại những điểm nóng về ô nhiễm môi trường hoặc những phản ánh về rác thải không được xử lý xem xét, giải quyết.

Trao đổi thêm về các nội dung liên quan đến thực hiện chủ đề năm 2020, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận 11 Hà Quang Phát thông tin, thời gian qua quận 11 cũng triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng văn hóa đọc trong trường học, doanh nghiệp… trên địa bàn quận; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh văn hóa đọc tại cộng đồng gắn với việc phát huy hiệu quả hoạt động tại thư viện, đồng thời tổ chức các hoạt động, sự kiện, tuyên truyền nội dung văn hóa đọc nhằm đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời.

Chú trọng văn hóa đọc, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND quận 11 Nguyễn Trần Bình trao đổi tại buổi giám sát

Theo ông Nguyễn Trần Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 11, chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” được triển khai thực hiện gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có mục tiêu cụ thể, rõ ràng trong từng thời gian.

Để tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2020, các hoạt động văn hóa ở cơ sở có sự kết nối giữa quận với các phường, các khu phố để các hoạt động đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần cho người dân. Liên quan đến nội dung văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, quận 11 sẽ tập trung vào giao tiếp ứng xử trong nội bộ giữa cán bộ, công chức với nhau trong mối quan hệ làm việc, giữa các bộ phận, phòng ban, đơn vị từ quận đến phường, và giữa đội ngũ cán bộ, công chức với người dân; từ đó tạo ra sự chuyển biến rõ nét, nhằm tạo sự thuận tiện và giải quyết kịp thời các nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

  Phát biểu tại buổi giám sát, ông Tăng Hữu Phong, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của UBND quận 11, các phòng ban liên quan, các phường trong triển khai thực hiện “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Ông Tăng Hữu Phong đánh giá, tại quận 11, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện các nội dung chủ đề năm 2020 có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm địa phương, từ đó đạt được nhiều kết quả khả quan.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Tăng Hữu Phong nhận xét: “Quận 11 có nền văn hóa truyền thống khá lâu đời dựa trên nhiều cộng đồng dân tộc khác nhau, hình thành vùng văn hóa đặc trưng của TPHCM. Quận 11 dựa vào điều này để thực hiện được nhiều nội dung của chủ đề năm 2020, trong đó đặc biệt là hình thành và phát huy các câu lạc bộ, đội nhóm trong cộng đồng dân cư”.

Chú trọng văn hóa đọc, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ảnh 3 Ông Tăng Hữu Phong phát biểu kết luận

Bên cạnh đó, điều đáng trân trọng là văn hóa đọc đã được quận 11 chú trọng. Quận 11 cũng đã chủ động rà soát các quy định pháp luật trên một số lĩnh vực đời sống xã hội để xây dựng tài liệu tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử trong cộng đồng. “Văn minh đô thị xét cho cùng nếu không có thượng tôn pháp luật, không có sự chia sẻ, không có sự ứng xử phù hợp trong cộng đồng thì sẽ không thực hiện được, và cũng khó đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực”, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Tăng Hữu Phong nhấn mạnh.

 Một số phương hướng quận 11 thực hiện chủ đề năm 2020 trong thời gian tới:

- Đẩy mạnh giải pháp thực hiện văn hóa công sở thông qua việc triển khai mô hình “2 phải, 2 luôn” trong văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức quận 11 (2 phải: phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tốt chức trách nhiệm vụ; phải có ý thức kỷ luật, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc, chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; 2 luôn: luôn mỉm cười, luôn giúp đỡ).

- Xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí “ứng xử văn hóa trong cộng đồng” gắn với thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy TPHCM về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

- Tổ chức hoạt động “Ngày hội văn hóa đọc” năm 2020 nhằm tôn vinh giá trị, tầm quan trọng của văn hóa đọc, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

- Hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình xây dựng mới Nhà thiếu nhi quận 11, kết hợp hoạt động của công viên Dương Đình Nghệ nhằm tạo khu phức hợp sinh hoạt vui chơi, giải trí cho các cháu thiếu nhi và người dân trên địa bàn quận…

Tin cùng chuyên mục