Chưa tới 1% số trường phổ thông có bể bơi ​

SGGPO
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các trường hiện nay chưa có bể bơi (chỉ có 0,4% - 0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi). 

  Dự thảo Luật đã bổ sung quy định trách nhiệm của nhà trường trong việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển môn bơi. Trong ảnh: Dạy bơi tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TPHCM. Ảnh: TL

Dự thảo Luật đã bổ sung quy định trách nhiệm của nhà trường trong việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển môn bơi. Trong ảnh: Dạy bơi tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TPHCM. Ảnh: TL

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao (dự thảo Luật) chiều 7-2, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, một số ý kiến ĐBQH cho rằng để khắc phục tình trạng đuối nước của trẻ em hiện nay, Dự thảo cần bổ sung quy định bơi là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa; đồng thời, đề nghị tăng tiết học môn giáo dục thể chất.

Tuy nhiên, ông Phan Thanh Bình nhận định, theo chương trình giáo dục, môn giáo dục thể chất là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa của mọi cấp học (giáo dục phổ thông, cao đẳng, đại học). Việc tăng hoặc giảm thời lượng môn giáo dục thể chất cần nằm trong tổng thể việc điều chỉnh chương trình giáo dục của các cấp học, bảo đảm sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên và tính khả thi trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở phần lớn các cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy bơi. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các trường hiện nay chưa có bể bơi (chỉ có 0,4% - 0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi). Nếu quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực đối với nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên, buộc các trường phải thực hiện trong điều kiện không thể sẽ dẫn đến hiện tượng làm theo hình thức, không hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng đuối nước của trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 5-2-2016 phê duyệt chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong việc kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông. 

Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi của điều luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung quy định trách nhiệm của nhà trường trong việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển môn bơi.

Đồng thời, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, dự thảo Luật còn quy định nhà trường có trách nhiệm khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các môn thể thao dân tộc và thành lập câu lạc bộ thể thao của học sinh, sinh viên.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kỳ vọng cây độc lạ đón tết

Kỳ vọng cây độc lạ đón tết

Nhiều người làm vườn có kinh nghiệm ở miền Trung không sản xuất đại trà mà tập trung trồng và chăm sóc những loại cây cảnh có giá trị, độc, lạ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bút Sài Gòn

Vẫn còn nghiên cứu

- Đất nền ở nhiều nơi lại rục rịch vào “cơn sốt giá” mới. Không chỉ Hà Nội, TPHCM, Bình Dương… mà ngay cả Yên Bái, Đắk Nông cũng chộn rộn mua bán sang tay. Những thông tin về cơ sở hạ tầng lớn có thông tin chính thức khiến giá đất đội lên đã đành, mà đến tin đồn vu vơ cũng làm đất xình xịch sốt.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn