Chưa xác định thời gian dừng thu phí dự án BOT QL51

SGGP
Bộ GTVT vừa có ý kiến trả lời kiến nghị của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc rút ngắn thời gian và kết thúc thu phí trước thời hạn đối với dự án BOT QL51.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 có chiều dài 72,7km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án có tổng mức đầu tư 3.779,8 tỷ đồng, đưa vào khai thác từ tháng 4-2013. Thời gian thu phí của dự án theo hợp đồng BOT dự kiến 23 năm 8 tháng 27 ngày, kết thúc vào ngày 27-3-2033.

Do lưu lượng phương tiện trên QL51 tăng nhanh, doanh thu cao hơn phương án tài chính ban đầu, năm 2017, Bộ GTVT đã điều chỉnh một số nội dung của hợp đồng dự án, trong đó thời gian thu phí được rút ngắn 3 năm 2 tháng, dự kiến kết thúc vào 12-1-2030. Đồng thời, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tiếp tục giám sát doanh thu để điều chỉnh thời gian thu phí theo thực tế.

Hiện, doanh thu thu phí của dự án cơ bản đã được kiểm tra, xác nhận đến hết tháng 1-2022. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trạm thu phí T1, T2, T3 của dự án có thời gian phải tạm dừng, bên cạnh đó, dự án cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc do có những thay đổi trong cơ chế chính sách.

Sau rất nhiều lần thương thảo, đàm phán, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa thống nhất với phương án tính toán thời gian thu phí do Tổng cục ĐBVN đề xuất, do đó, cơ quan chức năng chưa xác định được thời hạn thu phí của dự án. Tổng cục ĐBVN cam kết sẽ hoàn thành công tác đàm phán và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30-4-2022.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nút giao Bến Lức, tỉnh Long An, nơi sẽ kết nối với đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Tăng phối hợp, triển khai nhanh

Ngày 2-7, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 và công tác chuẩn bị dự án Vành đai 4 TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các tỉnh và bộ, ngành. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Tăng trưởng kinh tế đối mặt nhiều thách thức

Trong nhiều hội nghị, hội thảo về kinh tế vĩ mô những ngày vừa qua, mức tăng trưởng GDP quý 2 đạt tới 7,72% - mức cao nhất tính trong quý 2 của 10 năm qua (2011-2021) - nhận được sự quan tâm rất lớn của các chuyên gia kinh tế. 
" />