Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học ở Bạc Liêu

Ngày 10-9 vừa qua, hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” đã được Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu tổ chức. Theo đó, 15 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bản tỉnh sẽ áp dụng Phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn bán trú.
Trẻ em ở độ tuổi nào cũng cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng
Trẻ em ở độ tuổi nào cũng cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng

Chăm sóc dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu học hỏi từ xung quanh, vì vậy bữa ăn hằng ngày của trẻ phải đáp ứng nhu cầu năng lượng. Bên cạnh đó, ở độ tuổi này, cơ thể trẻ cũng bắt đầu tích lũy dưỡng chất cho giai đoạn phát triển toàn diện của tuổi dậy thì. Bữa ăn của trẻ phải đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, tại các trường tiểu học bán trú hiện nay, việc mang đến bữa ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và phù hợp với chi phí bán trú vẫn đang là một thách thức lớn.

Nhằm hỗ trợ các trường tiểu học trong công tâc bán trú, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp triển khai dự án “Bữa ăn học đường” từ năm 2012. Tính đến tháng 9-2019, dự án đã được triển khai áp dụng tại 3.132 trường tiểu học ở 52 tỉnh thành trên toàn quốc.

Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng bằng phần mềm

Một trong những nội dung trọng tâm của dự án là Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng gồm 120 thực đơn và hơn 360 món ăn phong phú, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam.

Ông Diệp Hồng Thanh, Phó phòng Giáo dục Tiểu học – Mầm non, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại hội nghị

Sử dụng phần mềm, các trường cũng có thể linh hoạt tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn, hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu ngay tại địa phương. Phần mềm còn hỗ trợ tính năng giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bán trú.

Giáo dục kiến thức dinh dưỡng qua áp phích

Song song với chất lượng bữa ăn bán trú, dự án cũng chú trọng xây dựng nền tảng kiến thức dinh dưỡng cho học sinh thông qua áp phích “ba phút thay đổi nhận thức”. Bộ áp phích minh họa sinh động những thông tin dinh dưỡng bằng hình ảnh. Trước mỗi giờ ăn trưa, giáo viên sẽ dành 3 phút để cùng học sinh tìm hiểu về những thành phần có trong thực đơn và lợi ích dinh dưỡng đối với sức khỏe. Từ những hiểu biết này, các em học sinh ăn đa dạng thực phẩm, góp phần thình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh

Nâng hiệu suất bếp ăn theo mô hình chuẩn Nhật Bản

Ngoài phần mềm và áp phích, dự án cũng đầu tư xây dựng “Bếp ăn mẫu bán trú” – mô hình bếp ăn một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp tiết kiệm nhân công và thời gian, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tại, hai mô hình bếp ăn này đã đi vào vận hành tại trường tiểu học Trưng Trắc (Quận 11, TPHCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Không chỉ hỗ trợ nhà trường trong công tác bán trú, mô hình bếp ăn còn chào đón hàng ngàn đơn vị và trường học trên cả nước đến tham quan, học tập, từ đó áp dụng phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.

Khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm của dự án

Ngay sau hội nghị,  Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ cử nhân viên trực tiếp đến thăm và giải đáp thắc mắc của từng trường trong quá trình triển khai, nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu cảu dự án. Được biết, trong tháng 9-2019, dự án cũng được triển khai áp dụng đến các trường tiểu học bán trú ở tỉnh Ninh Thuận và Hà Nam.

Tin cùng chuyên mục