Chung quy cũng tại cách làm

Có hai vấn đề nổi lên trong việc người dân trên địa bàn thành phố đổ xô đi đổi GPLX từ chất liệu giấy sang thẻ nhựa PET thời gian vừa qua.

Chính từ sự “không hẹn mà gặp”, nhiều người kéo nhau đến các điểm cấp đổi GPLX trong cùng một khoảng thời gian ngắn đã khiến xảy ra tình trạng quá tải.

Xảy ra tình trạng gấp gáp đi đổi GPLX là do một bộ phận người dân hiểu sai, hiểu nhầm rằng sau thời điểm 31-12-2014 GPLX bằng vật liệu giấy nếu không đổi sang GPLX bằng nhựa PET sẽ không còn được sử dụng. Trong khi kỳ thực GPLX ô tô bằng vật liệu giấy sau năm 2014 và GPLX mô tô bằng vật liệu giấy sau năm 2020 vẫn còn hiệu lực sử dụng, nếu bản thân GPLX đó vẫn còn thời hạn sử dụng ghi trên GPLX, và được đổi sang GPLX bằng vật liệu PET khi hết hạn hoặc được đổi bất kỳ lúc nào người dân có nhu cầu. Nhiều người dân vẫn chưa hoặc không hiểu rằng hiện nay không hề có quy định nào xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng GPLX bằng vật liệu giấy do cơ quan thẩm quyền cấp mà còn thời hạn sử dụng.

Nhưng thiếu thông tin cũng chưa phải là tất cả lý do. Bởi vì còn một yếu tố khác chi phối đến diễn biến tình hình, thậm chí là yếu tố quan trọng. Đó là cách làm của cơ quan chức năng. Thoạt đầu ngành chức năng, cụ thể là Bộ GTVT, đưa ra kỳ hạn đổi GPLX quá ngắn ngày, tức là quá “rát” đã dẫn đến hệ lụy là khiến một bộ phận người dân không yên tâm, vội đổ xô đi đổi sang GPLX chất liệu PET, từ đó dẫn tới quá tải cho công tác cấp đổi GPLX. Khi tin “dữ” về tình trạng quá tải từ các sở GTVT nhiều tỉnh thành dồn dập báo về, Bộ GTVT đã phải “chữa cháy” bằng cách gia hạn cho kỳ hạn quá “rát” trước đó. GPLX bằng bìa giấy đối với ô tô phải chuyển đổi sang GPLX bằng vật liệu PET được gia hạn đến trước ngày 31-12-2015 thay vì 31-12-2014 là một ví dụ. Kết quả cũng diễn ra gần như tức thì bởi vì khi Bộ GTVT điều chỉnh lùi lại kỳ hạn chót phải đổi GPLX sang chất liệu mới thì hầu như lập tức tình trạng ùn ứ, quá tải tại các điểm cấp đổi GPLX cũng hạ nhiệt thấy rõ.

Hay như bản thân việc người dân thiếu thông tin liên quan đến yêu cầu đổi GPLX từ chất liệu giấy sang nhựa PET cũng ít nhiều cho thấy khâu thông tin, tuyên truyền trước đó của cơ quan chức năng đã chưa được làm đủ hoặc làm chưa tốt. Một cách khái quát, bản thân việc yêu cầu người dân đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu PET hiện đại, văn minh hơn là một hướng đi theo xu thế phát triển thời đại. Đó là một chủ trương đúng, không có gì bàn cãi. Vấn đề chỉ là những “râu ria” đi kèm theo mà thôi.

TRUNG KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) chờ giờ xuất bến tại Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM gấp rút xây dựng tuyến buýt nhanh số 1

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, việc triển khai thực hiện dự án tuyến xe buýt nhanh (tuyến xe buýt có làn đường dành riêng - PV) trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (BRT số 1) đang diễn ra khẩn trương.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Không dồn một giỏ

 - Cũng là sầu riêng nhưng năm ngoái giá tụt thấp tới… mắt cá, năm nay giá cả lại vọt lên ngon lành. Do hên hay sao?

Sự kiện & Bình luận

Nỗ lực kiểm soát lạm phát

Cho đến thời điểm này, việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2021 ở mức khoảng 4% như chỉ tiêu đã được Quốc hội quyết định, vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.