Chuột được tiêm thử nghiệm vaccine ngừa SARS-CoV-2 vẫn khỏe mạnh

Đến nay, sau hơn 10 ngày được tiêm vaccine, chuột thí nghiệm vẫn khỏe mạnh và có thể xem đây là thành công bước đầu của quá trình nghiên cứu. 

Liên quan tới việc nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19, TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, cho biết, ngay sau khi trình tự gene của virus SARS-CoV-2 được công bố, công ty đã hợp tác cùng Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine phòng virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ vector virus.

Công nghệ này là hệ thống được cài đặt một hoặc nhiều vùng gene mã hóa vùng kháng nguyên mong muốn. Khi tiêm chủng, kháng nguyên protein sẽ được biểu hiện tương tác với vật chủ để tạo ra đáp ứng miễn dịch phòng tác nhân đích gây bệnh.

Đến nay, nghiên cứu đã thành công trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus này. Kháng nguyên của virus SARS-CoV-2 trong thành phần vaccine khi tiêm sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể chủ động chống lại SARS-CoV-2, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất vaccine. TS Đỗ Tuấn Đạt cho biết thêm, để kiểm tra được đoạn gene mình đã cài đặt có tính kháng nguyên hay không, các nhà khoa học đã “cài” được kháng nguyên virus SARS-CoV-2 vào vaccine và tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine trên chuột để theo dõi tính sinh miễn dịch. Đến nay, sau hơn 10 ngày được tiêm vaccine, chuột thí nghiệm vẫn khỏe mạnh và có thể xem đây là thành công bước đầu của quá trình nghiên cứu. Dự kiến chuột được tiêm vaccine có thể tiến hành đánh giá theo từng đợt. Giai đoạn đầu tiên có thể sau 14-15 ngày sẽ lấy máu lần đầu, sau đó khoảng 28 ngày lấy máu lần 2. Đàn chuột được theo dõi sát từng ngày để xem đáp ứng miễn dịch đến sớm hay muộn.

Các mẫu máu trên chuột thí nghiệm cũng được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá về tính đáp ứng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2. Sau đó, vaccine phòng Covid-19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất, định liều, thử nghiệm chính thức trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính đáp ứng miễn dịch cũng như khả năng bảo vệ của dự tuyển vaccine này. Cuối cùng là thử nghiệm trên người ở nhóm nhỏ và nhóm lớn.

Tin cùng chuyên mục