Cơ quan chức năng “phủi tay”

Sau vụ tai nạn thảm khốc tại Sa Pa - Lào Cai

Cho đến nay, vẫn chưa có cơ quan và cá nhân nào chịu trách nhiệm sau khi xảy ra vụ tai nạn xe khách thảm khốc tại Sa Pa (Lào Cai) vào ngày 1-9 vừa qua làm 13 người thiệt mạng và 35 người bị thương, mặc dù cơ quan chức năng thừa nhận hãng xe Sao Việt chạy trên tuyến đường không được cấp phép và có sự bao che của cơ quan chức năng.

Cứu hộ xe khách mang BKS 29B - 08285 bị nát vụn từ vực sâu lên mặt đường để điều tra vụ tai nạn.

Đùn đẩy trách nhiệm

Về vụ tai nạn này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và hiếm có trên địa bàn Khu du lịch Sa Pa (Lào Cai) nên cần phải điều tra, xử lý doanh nghiệp và cá nhân có liên quan, đồng thời yêu cầu xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý giao thông địa bàn. Tuy nhiên đến nay, hầu như các cơ quan quản lý giao thông ở Hà Nội và Lào Cai vẫn đang đẩy trách nhiệm cho nhau.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, xe khách gây tai nạn tối 1-9 chỉ là xe tăng cường nên Sở GTVT Hà Nội không quản lý, không cấp phù hiệu hoạt động tuyến cố định. “Nhiều xe tăng cường trong những dịp nghỉ lễ, tết không nằm trong diện quản lý của Sở GTVT Hà Nội, xe khách 29B-085.82 là một trong số đó. Sở GTVT Hà Nội chỉ cấp lệnh tăng cường vào chiều 30-8 cho xe này chạy từ Bến xe Mỹ Đình đến Bến xe Phố Mới, TP Lào Cai. Xe chạy đến Lào Cai vào sáng sớm 31-8 là hết hiệu lực của lệnh tăng cường. Từ TP Lào Cai đến Sa Pa thì Sở GTVT Lào Cai phải chịu trách nhiệm quản lý”- ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định như vậy.

Ông Nguyễn Hoàng Linh còn nói: “Phương tiện lưu thông trên địa bàn sai luồng tuyến mà không quản lý được thì trách nhiệm phải thuộc về cơ quan quản lý địa bàn. Sở GTVT Hà Nội không thể nắm được việc xe Sao Việt chạy vượt hành trình cho phép”.

Tai nạn xong, tất cả lại huề

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai, lại khẳng định, trong biểu đồ xe hàng năm mà sở này quản lý không có chiếc xe khách gây tai nạn vừa qua. “Đây là xe được Sở GTVT Hà Nội cấp lệnh tăng cường chạy Hà Nội - Lào Cai, nhưng sở này không thông báo bằng văn bản nên chúng tôi không nắm được như thế nào. Chỉ đến khi tai nạn xảy ra, điều  tra mới biết là xe tăng cường”(!)

Tuy vậy, khi chúng tôi đề cập đến việc nhà xe Sao Việt đã xin cấp phù hiệu chạy tuyến cố định cho chiếc xe gây tai nạn chạy tuyến Lào Cai - Thanh Hóa vào cuối tháng 5-2014 vừa qua thì ông Nguyễn Văn Thạo lý giải, sở này mới nhận hồ sơ, chưa cấp phù hiệu nào! Về mặt quản lý nhà nước đối với các xe chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai nhưng vẫn chạy đến Sa Pa, ông Nguyễn Văn Thạo nhìn nhận, không có sự trao đổi giữa hai đơn vị nên hầu như không nắm được cụ thể xe chạy đến đâu. “Chỉ xe nào có văn bản chính thống thông báo giữa hai sở thì chúng tôi mới nắm được. Mà cũng phải quy định rõ ràng bến đi và bến đến, cứ cấp phù hiệu Hà Nội - Lào Cai thì biết ở chỗ nào. Sở GTVT tỉnh Lào Cai cũng không cấp phép cho nhà xe Sao Việt chạy nối từ TP Lào Cai đến Sa Pa”. Tuy vậy, lãnh đạo Sở GTVT Lào Cai cũng thừa nhận, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh này cũng đã xử phạt đối với nhà xe Sao Việt trong việc chạy sai luồng tuyến!

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, hãng xe Sao Việt đã chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai và Sa Pa cả năm nay, tại hai đầu bến là Hà Nội và Lào Cai đều có thể mua được vé đi Sa Pa bất cứ lúc nào. Tại Bến xe Lào Cai (trước cửa ga Lào Cai - trụ sở của hãng Sao Việt tại Lào Cai), hàng ngày xe khách Sao Việt đón khách từ Lào Cai đi Sa Pa rất đông. Nhiều khách du lịch sau khi đi tàu từ Hà Nội lên Lào Cai cũng mua vé xe Sao Việt để lên Sa Pa. Gần như mọi người dân Lào Cai và Sa Pa đều biết hãng xe Sao Việt hoạt động trên tuyến Lào Cai - Sa Pa. Vậy thật lạ khi cơ quan chức năng nói rằng không biết hãng này hoạt động sai phép.

Thậm chí ngay tại Hà Nội, hãng xe Sao Việt còn bán thẳng vé xe đi Sa Pa với giá 300.000 đồng/người. Mặc dù không được cấp phép chạy tuyến Hà Nội - Sa Pa nhưng nhà xe này vẫn in vé Hà Nội - Sa Pa để bán cho hành khách. Trước câu hỏi này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lại vòng vo phân minh rằng, vé bán cho hành khách được nhà xe tự in. Vé mà nhà xe Sao Việt đăng ký với Sở GTVT Hà Nội chỉ chạy đến TP Lào Cai. “Chúng tôi nói vậy không phải đổ vấy trách nhiệm, nhưng khi có sự việc xảy ra, làm rạch ròi mới thấy được văn bản pháp lý của chúng ta chưa hoàn thiện, không có sự kết nối. Mỗi lần như vậy chúng ta phải rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho hoàn thiện hơn” - ông Nguyễn Hoàng Linh phân trần. Liên quan đến việc nhà xe Sao Việt có xuất trình một văn bản đăng ký xe tăng cường trong dịp nghỉ lễ 2-9 ghi rõ, xin chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa, ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, doanh nghiệp có quyền xin cấp nhưng Sở GTVT Hà Nội không đồng ý, chỉ cấp lệnh chạy đến TP Lào Cai.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân"

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân"

Chiều 23-9, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, dự sơ kết 7 ngày (từ ngày 16-9 đến 22-9) thực hiện kế hoạch phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19, thực hiện phục hồi kinh tế, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới tại huyện Củ Chi.

Bút Sài Gòn

Rồi sẽ ổn thôi

- Vài ngày qua, người Sài Gòn khấp khởi mong nhịp sống trở lại bình thường. Bao nhiêu công sức đã dồn vào phòng chống dịch, vùng xanh càng mở rộng thì càng được an toàn. Miễn dịch cộng đồng sắp đạt được, rồi cuộc sống lại sinh sôi.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn