Con cái chúng ta giỏi đến đâu?

Đến đón con tan học ở cổng trường và nghe cậu con trai học lớp 7 thổ lộ rằng “Năm nay con không đạt danh hiệu học sinh giỏi vì bị khống chế bởi môn Toán không đạt 8.0 trở lên”, một phụ huynh lớn tiếng chửi rủa và giơ tay tát nam sinh này nhiều cái.

Vừa tát, chị ta vừa rít lên giận dữ: “Cho mày ăn học, học thêm thầy giỏi như thế mà không bằng con người ta…”. Bị nhiều phụ huynh, bạn học cùng trường chứng kiến câu chuyện to tiếng này, nam sinh cúi gằm mặt, nước mắt lăn dài. Nhìn cậu bé lặng lẽ leo lên xe để mẹ chở về nhà, không ai hiểu cơn giận dữ của phụ huynh này bốc hỏa đến đâu và cậu bé sẽ bị tổn thương về tâm lý như thế nào sau khi bị mẹ bạo hành tinh thần lẫn thể chất, chỉ vì không đạt được danh hiệu học sinh giỏi?

 Mới đây, một giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của một trường tiểu học ở TPHCM cũng kể lại câu chuyện buồn về tham vọng, kỳ vọng thái quá của một phụ huynh. Không chỉ đầu tư cho con học thêm từ những năm học trước, năm nay chị đặt kỳ vọng con mình phải đạt danh hiệu học sinh giỏi với hai môn thi Toán, Văn học kỳ 2 có  điểm tuyệt đối 20/20 để nộp đơn vào lớp 6 một trường THCS điểm, có danh tiếng. Khi biết con thi môn văn chỉ đạt 9 điểm, chị gặp riêng giáo viên chủ nhiệm năn nỉ nhờ sửa điểm và tất nhiên bị từ chối. Theo giáo viên này, sự kỳ vọng thái quá của một số phụ huynh về việc con mình phải đạt học sinh giỏi hoặc phải lọt vào “tốp đầu” được khen thưởng cuối năm học đã khiến nhiều em bị áp lực, học thêm ở bên ngoài rất căng thẳng. Như thế chính cha mẹ đã khát danh hiệu học sinh giỏi, muốn con mình phải vào những trường tốt, có yêu cầu xét tuyển đầu cấp cao chứ không hẳn do nhà trường, giáo viên chủ nhiệm muốn thành tích.

Mặc dù Thông tư 30 đã thay đổi cách đánh giá năng lực của học sinh tiểu học bằng điểm số, nhưng việc cho phép các trường tự ra đề kiểm tra cuối năm học đã khiến tỷ lệ học sinh giỏi lớp 5 tăng vọt, trong đó tổng điểm tuyệt đối 20 đối với hai môn Toán, Văn cũng rất cao. Thực tế này đang gây khó cho các trường điểm, trường tiên tiến trong việc xét tuyển sinh vì hồ sơ đăng ký quá nhiều.

Nhiều phụ huynh, nhà trường còn đặt nặng vấn đề thành tích. Ảnh minh họa: Mai Hải 

Tuy năm học 2015-2016 chưa bế giảng, nhưng nhiều phụ huynh đã biết chắc con mình tiếp tục đạt danh hiệu học sinh giỏi và tự hào bởi thành tích sáng chói liên tục này. Chẳng những học sinh vui, phụ huynh vui mà giáo viên bộ môn lẫn chủ nhiệm và ban giám hiệu các trường học đều vui và tự hào. Bởi lẽ, căn cứ vào thành tích học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cao, tỷ lệ thí sinh thi đậu vào các trường ĐH, CĐ cao…, từ giáo viên đến nhà trường sẽ được khen ngợi, vinh danh về thành tích thi đua “Dạy tốt, học tốt”!

Chỉ có điều học sinh chúng ta thực sự giỏi đến đâu, giỏi như thế nào, biết liên hệ, ứng dụng thực tế ra sao thì cả xã hội đang lo lắng, bởi sản phẩm giáo dục đang có lỗi.  Ngoài giỏi kiến thức, có tài ứng thí thi cử, tranh tài ở các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, học sinh của chúng ta có phát triển toàn diện, được trang bị các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như mục tiêu đặt ra? Một khi bệnh “sính thành tích”, chạy theo điểm số trong ngành giáo dục và xã hội vẫn nặng nề, trong đó phụ huynh vẫn muốn con mình phải tỏa sáng bằng danh hiệu học sinh giỏi, đậu trường chuyên, lớp chọn, trường điểm… thì giá trị của câu chuyện thực học vẫn lu mờ.

KHÁNH BÌNH
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục