Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước

Triển lãm tranh màu nước về Côn Đảo giúp công chúng có thêm những góc nhìn khác về các di tích và danh thắng nơi đây. Qua đường nét, sắc màu và rung cảm mãnh liệt từ trái tim người hoạ sĩ, những Cầu Tàu 914, trại tù Phú Sơn, trại tù Phú Hải, trại giam kiểu chuồng bò, trại giam chuồng cọp… càng thêm sống động, thiêng liêng, tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.
Khai mạc Triển lãm tranh màu nước của Câu lạc bộ Màu nước Sài Gòn

Tối 19-4, tại Hội Mỹ thuật TPHCM diễn ra khai mạc Triển lãm tranh màu nước của Câu lạc bộ (CLB) Màu nước Sài Gòn. Ngoài trưng bày những tác phẩm đã hoàn thành trong chuyến đi sáng tác tại Côn Đảo cuối tháng 3 vừa qua, triển lãm còn giới thiệu những sáng tác mới của các thành viên trong CLB. 

Triển lãm diễn ra từ ngày 19-4 đến ngày 28-4, trưng bày 75 tác phẩm của 39 hoạ sĩ như: Hồng Quân, Hồ Hưng, Bảo Huỳnh, Đoàn Quốc, Phạm Công Tâm, Ca Lê Dũng, La Hán Vinh, Việt Kim Quyên, Đỗ Hiếu, Thục Quyên, Quốc Bảo, Huỳnh Hiền… 

Trước đó, từ ngày 20-3 đến ngày 29-3, hướng tới kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, giải phóng Côn Đảo, Hội Mỹ thuật TPHCM đã phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo tổ chức trại sáng tác tranh màu nước với chủ đề “Côn Đảo - Di tích và danh thắng”.

Từ trại sáng tác, đã có 100 bức tranh của hơn 20 hoạ sĩ. Hầu hết các tác phẩm khắc họa về di tích Côn Đảo dưới nhiều góc nhìn khác nhau cùng các địa danh đã đi vào lịch sử như: Cầu Tàu 914, Trại Phú Sơn, Trại Phú Hải, chuồng bò, chuồng cọp…

Bên cạnh đó còn có các tác phẩm về những danh thắng như: bãi Đầm Trầu, Bãi Nhát, đỉnh Tình yêu... Qua đường nét, sắc màu của các hoạ sĩ tạo nên những tác phẩm ấn tượng, nhiều cảm xúc về địa ngục trần gian, nơi mà biết bao chiến sĩ cách mạng, đồng bào đã kiên cường đấu tranh đòi hoà bình, độc lập dân tộc. Côn Đảo vì thế trong tranh càng thêm sống động, thiêng liêng.

Đã có 20 tác phẩm chính thức được tuyển chọn để trao tặng cho Bảo tàng Côn Đảo;  Sau đó sẽ có thêm hơn 30 tác phẩm được gửi tặng tiếp cho bảo tàng với tổng số gần 60 tác phẩm được trưng bày trong không gian này. 

Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 2 Các thành viên CLB Màu nước Sài Gòn
Ngoài trưng bày các tác phẩm về di tích và danh thắng Côn Đảo, triển lãm lần này còn giới thiệu những sáng tác mới của các thành viên trong CLB Màu nước Sài Gòn; và ra mắt Ban Điều hành CLB Màu nước Sài Gòn thuộc Hội Mỹ thuật TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, hoạ sĩ Hồ Hưng tiếp tục là Chủ nhiệm CLB, hoạ sĩ Hồng Quân và Huỳnh Bảo là phó chủ nhiệm. 

Tại đây, Hội Mỹ thuật TPHCM cũng chọn 44 tác phẩm tiêu biểu sẽ tiếp tục tham gia trong triển lãm “Báo cáo thành quả Trại sáng tác và Sáng tác mới 2021” vào đầu tháng 8 tới.

>> Một số hình ảnh tại triển lãm:

Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 3 Tác phẩm “Còn lại những yêu thương” của hoạ sĩ Hồ Hưng
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 4 Tác phẩm "Phiến đá nằm ngủ dưới trời chiều Côn Đảo" của hoạ sĩ Hồ Hưng
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 5 Tác phẩm “Trại Phú Hải - Côn Đảo” của hoạ sĩ Việt Kim Quyên
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 6 Tác phẩm của hoạ sĩ Thục Quyên
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 7 Tác phẩm của hoạ sĩ Đỗ Hiếu
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 8 Tác phẩm "Trại tù Phú Sơn Côn Đảo" của hoạ sĩ Đoàn Quốc
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 9 Tác phẩm của hoạ sĩ Vincent Monluc
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 10 Tác phẩm "Bãi Nhát" của hoạ sĩ Bảo Huỳnh
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 11 Tác phẩm “Côn Đảo” của hoạ sĩ Đoàn Quốc
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 12 Tác phẩm "Bà ngoại thời bình" của hoạ sĩ Huỳnh Hiền 
Côn Đảo thiêng liêng, sống động trong tranh màu nước ảnh 13 Tác phẩm của hoạ sĩ Ngô Thanh Hải
Tác phẩm của hoạ sĩ Anh Thơ

Tin cùng chuyên mục