Công bố thêm sai phạm ở Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Thanh tra TPHCM vừa có thông báo Kết luận thanh tra số 83/TB-TTTP-P7 về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (Sagri) thời kỳ 2016-2018.


Vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai, tài chính

Theo kết luận thanh tra, đối với dự án khu nhà ở Phước Long B (quận 9), Sagri có hàng loạt sai phạm như: không thực hiện thuê công ty thẩm định khi chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty cổ phần Phong Phú (gọi là Công ty Phong Phú); không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án được điều chỉnh quy hoạch với các tiêu chí về cơ cấu sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao; không đảm bảo quyền lợi của Sagri khi ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Phong Phú; Sagri ủy quyền cho Công ty Phong Phú tìm kiếm đối tác góp vốn, tìm kiếm khách hàng, ký kết với khách hàng và ký 77 hợp đồng vay vốn, đặt cọc, mua nhà liên kế trong khi dự án đầu tư chưa được lập, phê duyệt và hoàn tất hạ tầng kỹ thuật là không đúng với quy định; việc thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật khi dự án chưa được phê duyệt là sai quy định. 

Ngoài ra, Sagri còn chuyển nhượng 28% phần vốn góp cho Công ty Phong Phú nhưng không đấu giá.Công bố thêm sai phạm ở Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Đối với dự án Cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò (huyện Bình Chánh, nằm trên khu đất có diện tích 890.444m², được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004), Sagri đã tự ý đồng ý cho Công ty Phong Phú thay thế Công ty Hồng Lĩnh và ký hợp đồng kinh doanh với Công ty Phong Phú để tiếp tục thực hiện dự án nhưng không xin ý kiến của UBND TPHCM là thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND TP.

Bên cạnh đó, Sagri và Công ty Bò sữa sử dụng quyền quản lý, sử dụng mặt bằng khu đất được giao cho công ty này quản lý để góp liên doanh là vi phạm Điều 175 Luật Đất đai năm 2015. Ngoài ra, Sagri cũng có hàng loạt sai phạm trong việc quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra TPHCM chỉ rõ trách nhiệm thuộc Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc được phân công phụ trách lĩnh vực và các tổ chức, cá nhân tham mưu thuộc Sagri từng thời kỳ có liên quan đến vụ việc. Qua đó, Thanh tra TP kiến nghị UBND TPHCM giao Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng Giám đốc Sagri tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân ở các thời kỳ có liên quan đối với các khuyết điểm, vi phạm trong công tác tham mưu, đề xuất, kiểm tra, giám sát liên quan việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại Sagri.

Tiêu cực tại Sở LĐTB-XH TPHCM

Thanh tra TPHCM vừa có thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng tại Sở LĐTB-XH TPHCM, thời kỳ năm 2016-2017. Theo đó, Sở LĐTB-XH đã quản lý, sử dụng mặt bằng nhà, đất chưa chặt chẽ, không kê khai báo cáo 8 địa chỉ nhà, đất cho Ban Chỉ đạo 09 để đưa vào phương án xử lý tổng thể nhà, đất của sở theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến một địa chỉ nhà bị người khuyết tật chiếm đoạt tiền giải tỏa. Sở cũng chậm thực hiện phương án xử lý tổng thể nhà, đất đã được UBND TP phê duyệt từ năm 2008 (đối với các mặt bằng nhà, đất trên địa bàn TP); không kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng thực tế dẫn đến các hộ dân tự sửa chữa, xây dựng thêm nhà kiên cố nhưng không biết.

Sở LĐTB-XH cũng không kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm, để kéo dài qua nhiều năm gây khó khăn cho công tác thu hồi; để tình trạng cho cán bộ, công nhân viên mượn đất nhưng không trả. Ngoài ra, sở chậm tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị, hiện chỉ có 15/44 địa chỉ nhà, đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến khó khăn cho các đơn vị trong quản lý, sửa chữa trụ sở.

Đối với Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa, Thanh tra TP chỉ rõ 4 cá nhân sai phạm, gồm: ông Trần Văn Hùng, nguyên giám đốc, chiếm 4,68ha; ông Mai Thanh Trung, nguyên phó giám đốc, chiếm 7,84ha; ông Nguyễn Văn Quý, nguyên phó giám đốc, chiếm 0,65ha, đều để trồng cao su. Riêng ông Đặng Thuần Phong, nguyên kế toán trưởng, chiếm 1,53ha (nằm ngoài diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để xây nhà ở, hiện phần diện tích này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã sang nhượng. Như vậy, các cá nhân trên đã có hành vi chiếm dụng đất của trung tâm để thu lợi cá nhân.

Thanh tra TP chuyển hồ sơ 3 cá nhân (trừ ông Phong đã mất) cho Công an TP điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với hành vi chiếm dụng đất của Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa để thu lợi cá nhân.

Theo Thanh tra TP, những sai phạm trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Đức Hạnh, Giám đốc Cơ sở bảo trợ xã hội và cai nghiện ma túy Phú Văn, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Thủ Đức, trưởng phòng kế hoạch tài chính sở, phó giám đốc sở phụ trách, giám đốc sở và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong thời kỳ phát sinh. 
Thanh tra TP cũng khẳng định những sai phạm như trên là rất nghiêm trọng, làm thiệt hại tài sản nhà nước (1 căn nhà và 2,5ha đất), liên quan đến trách nhiệm quản lý và thực thi công vụ của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân, có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái với quy định của Luật Đất đai; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, cần được làm rõ và xử lý nghiêm minh. Qua đó, Thanh tra TP đề nghị UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở LĐTB-XH chấn chỉnh công tác quản lý mặt bằng nhà, đất, chấm dứt tình trạng để ngoài sổ sách 8 căn nhà như thời gian qua; đồng thời thực hiện rà soát toàn bộ mặt bằng nhà, đất mà sở và các đơn vị trực thuộc đang quản lý, sử dụng tại TP và các tỉnh nhằm đảm bảo sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch. Sở cũng phải phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất UBND TP phương án xử lý các mặt bằng nhà, đất bị lấn chiếm sử dụng sai mục đích.

Tin cùng chuyên mục