Công nghiệp chế biến tăng trưởng cao

Bộ Công thương cho biết 4 tháng đầu năm 2017, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 9,2%.
Chế biến thực phẩm xuất khẩu tại KCN Hiệp Phước TPHCM. Ảnh: Cao Thăng
Chế biến thực phẩm xuất khẩu tại KCN Hiệp Phước TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, máy móc thiết bị, phụ tùng nhập khẩu về Việt Nam quý I-2017 tăng mạnh trên 35% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2016, trị giá gần 8,1 tỷ USD, chiếm 17% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa các loại của cả nước. Đây là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch trong số các nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, việc nhập siêu của nhóm hàng máy móc thiết bị tăng mạnh, chứng tỏ xu hướng đầu tư đối với lĩnh vực công nghiệp chế biến, khai khoáng đang tăng cao. Trong khi đó, theo Tổng Cục Thống kê, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 4 tháng đầu năm 2017 ở hầu hết các ngành, lĩnh vực đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ngành công nghiệp chế biến tăng 12,4% về số doanh nghiệp đăng ký và tăng 59,7% về số vốn đăng kýâu trích dẫn

Một số ngành tăng mạnh cả về số doanh nghiệp và vốn đăng ký; trong đó, ngành công nghiệp chế biến tăng 12,4% về số doanh nghiệp đăng ký và tăng 59,7% về số vốn đăng ký; ngành khai khoáng tăng 6,9% về số doanh nghiệp đăng ký và tăng 86% về số vốn đăng ký.

Ngoài những điểm sáng nêu trên, một số ngành có chỉ số tồn kho tăng cao hơn mức tăng chung, gồm: Sản xuất xe có động cơ tăng 158,9%, chủ yếu do Công ty ô tô Trường Hải giảm mạnh sản lượng tiêu thụ; sản xuất kim loại tăng 54,5%; sản xuất đồ uống tăng 45,4%; sản xuất các sản phẩm từ chất khoáng phi kim loại (chủ yếu là xi măng) tăng 39,7%; sản xuất giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 32,8%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 29,9%; sản xuất các sản phẩm từ cao su và plastic tăng 23%; sản xuất thiết bị điện tăng 14,9%.

Tin cùng chuyên mục