Cho phép nhập khẩu ô tô cũ

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước nguy cơ phá sản?

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP. Theo Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, việc Chính phủ cho phép nhập ô tô cũ không chỉ là thách thức lớn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, mà nó còn đặt ngành công nghiệp này bên bờ vực phá sản, nếu không có những giải pháp, điều chỉnh kịp thời…

Việc nhập ô tô cũ được dự báo sẽ tạo ra sự bùng nổ về tắc nghẽn giao thông. Ảnh: THÀNH TÂM

- Phóng viên: Thứ trưởng có ý kiến như thế nào về việc Nghị định 12 của Chính phủ vừa cho phép nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng?

- Thứ trưởng ĐỖ HỮU HÀO: Trên thực tế, việc nhập khẩu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và tiêu dùng trong nước. Trước hết, nó sẽ tác động, làm cho giá ô tô thay đổi. Bởi vì hiện nay, ô tô cũ ở nước ngoài rất rẻ. Theo tôi, có 4 vấn đề cần hết sức lưu ý khi nhập xe cũ. Đầu tiên là phải đảm bảo vấn đề an toàn.

Bởi trong Nghị định 12 chỉ nói xe chưa sử dụng quá 5 năm kể từ ngày sản xuất thì được nhập khẩu, nhưng theo tôi, điều đó chưa đủ mà phải tính tới yếu tố an toàn của mỗi chiếc xe.

Thứ 2 là về vấn đề môi trường, tức là xe cũ phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam. Vấn đề thứ 3 là việc nhập khẩu xe cũ sẽ có nguy cơ tạo ra một sự bùng nổ về tắc nghẽn giao thông, nhất là ở những nội đô. Thứ 4 là tình trạng gian lận thương mại trong việc nhập khẩu ô tô cũ…

- Xin Thứ trưởng nói rõ hơn vấn đề gian lận thương mại trong nhập khẩu ô tô cũ?

- Việc gian lận có thể diễn ra dưới những hình thức sau: Xe đã qua sử dụng nhiều năm nhưng sẽ bị sửa lại để đúng theo quy định 5 năm để làm thủ tục nhập vào. Thứ 2 là gian lận về giá, vì thực chất giá xe cũ rất khó xác định. Ví dụ có xe 5.000 USD, nhưng người ta chỉ khai 2.000 USD thôi, để được đánh thuếâ nhập khẩu thấp đi khi nhập vào.

Trường hợp thứ 3 là có doanh nghiệp sẽ nhập xe mới, nhưng họ sẽ thay đổi một số chi tiết phụ tùng, để biến thành xe cũ. Khi nhập về, người ta sẽ thay thế những phụ tùng mới vào để bán với giá gần như xe mới, nhưng lại chịu các loại thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt rất thấp.

- Theo Thứ trưởng, vấn đề này sẽ tác động như thế nào tới ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?

- Với giá rẻ, xe cũ nhập về sẽ đánh bại xe lắp ráp trong nước. Khi đó các liên doanh lắp ráp sản xuất ô tô sẽ ngừng sản xuất mà chuyển qua làm dịch vụ thương mại hết. Đây là vấn đề rất nguy hiểm đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

- Vậy, với tư cách là Bộ chủ quản ngành công nghiệp ô tô, theo Thứ trưởng, Bộ Công nghiệp phải làm gì trước vấn đề này?

- Trên thực tế, không ai hỏi ý kiến chúng tôi về vấn đề này. Trước đây, Bộ Công nghiệp đã phản đối chủ trương cho nhập ô tô cũ. Theo tôi biết, trong quá trình đàm phán gia nhập WTO, các đối tác cũng đã yêu cầu việc mở cửa thị trường ô tô cũ. Nhưng theo tôi, chúng ta cần có những bước đi thận trọng, mở cửa từng bước một, chứ không thể mở cửa một cách ồ ạt.

- Thưa Thứ trưởng, liệu tới đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có sự điều chỉnh nào trong chiến lược phát triển của mình?

- Vấn đề này không thể nào điều chỉnh được! Thậm chí bây giờ có điều chỉnh vấn đề gì cũng không kịp. Bởi hiện nay các doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở Việt Nam đã có sẵn rồi. Nếu nhập xe cũ vào một cách ồ ạt, các doanh nghiệp lắp ráp sẽ có nguy cơ bị “chết”! Nhất là các liên doanh, bởi họ chủ yếu lắp ráp xe con, mà đây chính là thị trường nhập khẩu xe cũ hướng đến. Theo tôi, với việc nhập ô tô cũ, công nghiệp ô tô Việt Nam có nguy cơ phá sản lớn!

- Nhưng theo lộ trình, thì ngày 1-5 tới, Nghị định 12 đã có hiệu lực, thưa Thứ trưởng!

- Trong Nghị định 12 chỉ nói đến vấn đề này đúng một câu. Bây giờ Bộ Thương mại và các bộ liên quan phải ngồi lại để bàn bạc mọi vấn đề liên quan một cách cụ thể. Trước đây, Bộ Công nghiệp đã có ý kiến là càng kéo dài, trì hoãn được vấn đề này càng lâu, càng tốt! Theo quan điểm của tôi, thì cần phải hạn chế đến mức tối đa, thậm chí không nhập xe cũ là tốt nhất!

- Nhưng rõ ràng, việc nhập khẩu xe cũ, với mức giá giảm rất nhiều là có lợi cho người tiêu dùng Việt Nam…

- Đúng là xe cũ nhập về sẽ có giá rẻ hơn. Nhưng đối với người tiêu dùng Việt Nam, hiện nay Nhà nước vẫn chưa khuyến khích người dân dùng xe con. Nhà nước vẫn đang đánh thuế đặc biệt loại hàng hóa này nên không thể nói là “vì lợi ích người tiêu dùng” được. Cần phải vì những lợi ích chung của quốc gia.

Đó là đảm bảo không tắc nghẽn giao thông, đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến môi trường và tránh gian lận thương mại. Một vấn đề khác mà người tiêu dùng hết sức quan tâm khi mua xe cũ là nếu không cẩn thận thì sẽ bị lừa. Bởi không ai có thể đảm bảo chắc chắn về chất lượng của những chiếc xe này, có bị tráo đổi phụ tùng, linh kiện… hay không.

Mặt khác, với những chiếc cũ trên 5 năm, 3 tháng phải đi đăng kiểm lại một lần. Vì vậy, với những chiếc xe cũ, khi mới mua tưởng là rẻ, nhưng sau đó người tiêu dùng sẽ phải chịu nhiều phiền phức, chi phí phát sinh…

- Xin cảm ơn Thứ trưởng.

TRẦN LƯU thực hiện

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Nông nghiệp

Việt Nam sắp có vaccine dịch tả heo châu Phi

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, chương trình nghiên cứu vaccine dịch tả heo châu Phi hiện đã có kết quả rất khả quan và sẽ sớm đưa vào sản xuất, thương mại hóa.

Đầu tư

Khởi công giai đoạn 2 dự án FLC Quảng Bình

Ngày 17-1, Tập đoàn FLC tổ chức lễ khởi công Tổ hợp khách sạn 500 phòng tiêu chuẩn 5 sao và Trung tâm Hội nghị quốc tế tại gần 1.200 chỗ tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Dự án dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong cuối năm 2021.

Du lịch

Khởi công giai đoạn 2 dự án FLC Quảng Bình

Ngày 17-1, Tập đoàn FLC tổ chức lễ khởi công Tổ hợp khách sạn 500 phòng tiêu chuẩn 5 sao và Trung tâm Hội nghị quốc tế tại gần 1.200 chỗ tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Dự án dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong cuối năm 2021.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế