CSGT TPHCM cảnh báo các vụ tai nạn giao thông liên quan “điểm mù” của xe ô tô

SGGPO
Ngày 6-12, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã cảnh báo tai nạn giao thông liên quan đến "điểm mù" của xe ô tô.

Phòng PC08, Công an TPHCM cho biết, "điểm mù" của xe ô tô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của người lái xe, gây khó khăn cho người lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là các phương tiện như xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm… "Điểm mù" của xe ô tô thường xuất hiện trong trường hợp người lái xe thực hiện các thao tác như chuyển hướng, quay đầu xe, lùi xe…

"Điểm mù" của xe ô tô gồm: "Điểm mù" phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe từ đó làm cho việc quan sát người và phương tiện ở ngay sát đầu xe sẽ gặp khó khăn; "Điểm mù" hai bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; "Điểm mù" phía sau xe, đây là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông khi lùi xe.

CSGT TPHCM cảnh báo các vụ tai nạn giao thông liên quan 'điểm mù' của xe ô tô ảnh 1 "Điểm mù" của xe ô tô

Phòng PC08, Công an TPHCM cho biết để khắc phục "điểm mù" và phòng tránh tai nạn giao thông, người lái xe cần phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, những tuyến đường quốc lộ, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Người lái xe cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục "điểm mù" phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi.

Xe gắn máy vẫn là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu của người dân Việt Nam. Vì vậy, nếu người điều khiển xe gắn máy không nắm được "điểm mù" của xe ô tô thì rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

CSGT TPHCM cảnh báo các vụ tai nạn giao thông liên quan 'điểm mù' của xe ô tô ảnh 2 CSGT kiểm tra ngẫu nhiên với 1 xe ô tô di chuyển trên đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận, TPHCM vào tháng 10-2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thực tế có nhiều trường hợp người điều khiển xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát khi chuyển hướng nên đã rơi vào khu vực "điểm mù" của xe ô tô. Trong những trường hợp này, xe gắn máy sẽ bị cuốn vào gầm xe tải, xe khách, xe container… dẫn đến hậu quả vô cùng thương tâm.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông liên quan đến "điểm mù", người điều khiển xe gắn máy, xe thô sơ cần phải chú ý quan sát, tuyệt đối không đi gần, đi ngay phía trước đầu xe, đi sát 2 bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của xe ô tô.

Khi muốn chuyển hướng, thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát và thực hiện thao tác vượt xe một cách nhanh chóng, dứt khoát và giữ khoảng cách an toàn, không vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất.

CHÍ THẠCH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận