
Cử tri Đặng Thị Anh Phi (tổ 27, phường Ngũ Hành Sơn) phản ánh, hiện quy trình giải quyết thủ tục tuy đã được công bố rõ ràng nhưng thực tế triển khai vẫn còn bất cập, gây tốn kém thời gian, công sức cho người dân. Có hồ sơ đi năm lần, bảy lượt mà vẫn chưa có kết quả. Người dân rất cần một quy trình minh bạch, đúng hẹn để cảm thấy hạnh phúc - tức là được phục vụ nhanh gọn, minh bạch.
Bà Anh Phi dẫn chứng, vừa qua, bà làm hồ sơ chuyển nhượng tài sản, dù đã hoàn tất nghĩa vụ thuế nhưng kết quả trả chậm hơn so với giấy hẹn. Hồ sơ hẹn ngày 22-9 có kết quả nhưng đến cuối tháng 9 mới hoàn tất. Tiếp đó, bộ phận “một cửa” hẹn ngày 2-10 trả sổ đỏ, song khi bà đến nhận lại được thông báo “chưa có”. Bà phải đi lại nhiều lần và chỉ đến sáng 3-10 mới nhận được sổ.
Bà Anh Phi đề nghị thành phố rà soát quy trình giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa, nâng cao tính trách nhiệm và uy tín trong phục vụ, đồng thời có chế tài cụ thể đối với trường hợp trễ hẹn, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của người dân.
Trả lời ý kiến này, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND phường Ngũ Hành Sơn cho biết, các thủ tục hành chính hiện nay đều được đánh giá mức độ hài lòng của người dân hằng tuần, hằng tháng. Ông cho hay, cán bộ, công chức các phường vẫn đang nỗ lực làm việc ngoài giờ, thậm chí buổi trưa, thứ bảy và chủ nhật để đáp ứng yêu cầu công việc. “Chúng tôi ghi nhận góp ý của cử tri và sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa,” ông Hòa nói.
Theo ông Trần Chí Cường, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn hiện là địa phương đang triển khai mô hình chính quyền hai cấp, một cấp chính quyền với quy mô công việc gần như của quận trước đây, nhưng bộ máy chỉ còn ở cấp phường. Điều này khiến khối lượng công việc tăng, trong khi nhân lực giảm đáng kể. “Trước đây quận có gần 10 phòng chuyên môn, nay phường chỉ còn 2 phòng nên áp lực rất lớn. Mong cử tri chia sẻ, đồng hành để chính quyền từng bước hoàn thiện mô hình này,” ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, chính quyền thành phố sẽ chỉ đạo phường xây dựng kế hoạch cụ thể, ưu tiên xử lý các vấn đề cấp bách như phòng chống lụt bão, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và an ninh trật tự.
Liên quan việc chậm trễ thủ tục hành chính, ông Cường đề nghị các đơn vị hành chính, bộ phận một cửa phải chủ động liên hệ, thông báo kịp thời cho người dân nếu hồ sơ bị trễ, tránh tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần. “Chỉ cần một cuộc điện thoại hoặc tin nhắn thông báo cũng giúp người dân đỡ mất thời gian, công sức,” ông Cường nói.