Cử tri vùng đất cách mạng vui mừng được gặp mặt, nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch nước

Chủ tịch nước rất tâm đắc trước câu hỏi của cử tri: huyện Củ Chi đã hai lần anh hùng (một lần Anh hùng lực lượng vũ trang, một lần Anh hùng thời kỳ đổi mới), liệu có thể anh hùng lần thứ ba hay không? Chủ tịch nước trả lời: “Tôi tin rằng nếu phát triển mạnh mẽ, huyện Củ Chi xứng đáng anh hùng lần thứ 3 trong tương lai gần. Đó là nguyện vọng chính đáng của cử tri”.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 14-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri trực tuyến với 21 xã, thị trấn thuộc huyện Củ Chi (TPHCM).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Chủ tịch nước và các ứng cử viên tham dự ở điểm cầu chính tại Trung tâm Bồi dưỡng huyện Củ Chi (TPHCM), kết nối với cử tri ở 21 điểm cầu đặt tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Củ Chi.

Chiều 14-5, Chủ tịch nước cùng các ứng cử viên tiếp xúc cử tri là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 (thuộc Quân đoàn 4, đóng tại huyện Củ Chi, TPHCM).

Chủ tịch nước đã nói “trúng” tâm tư, nguyện vọng cử tri

Tại điểm cầu chính và 21 điểm cầu, cử tri huyện Củ Chi bày tỏ vui mừng khi có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo cấp cao của Trung ương ứng cử ĐBQH trên địa bàn huyện - vùng đất có truyền thống cách mạng. Cử tri Lê Hữu Đức (thị trấn Củ Chi) nói: “Thông thường, nếu muốn gặp Chủ tịch nước thì phải đăng ký qua văn phòng. Giờ đây, cử tri được gặp mặt, được nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch nước là rất hay”.  

Cũng như nhiều cử tri khác, ông Lê Hữu Đức đánh giá, hai huyện Củ Chi, Hóc Môn là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường nhưng đời sống người dân còn khó khăn. Hai huyện cũng cố gắng vươn lên nhưng chưa tương xứng với tiềm năng phát triển và mong đợi của người dân. Ông Lê Hữu Đức tin tưởng Chủ tịch nước ứng cử ĐBQH tại huyện Củ Chi và Hóc Môn sẽ giúp cho hai huyện phát triển và đời sống người dân được sung túc hơn.

Cử tri vùng đất cách mạng vui mừng được gặp mặt, nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch nước ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Rất ấn tượng với chương trình hành động của Chủ tịch nước, cử tri Lê Thành Tâm (thị trấn Củ Chi) nhận xét, dù mới đến đây nhưng Chủ tịch nước đã nắm chi tiết tình hình địa phương và nói “trúng” tâm tư, nguyện vọng của người dân Củ Chi.

Cử tri Lê Thành Tâm cũng có nhiều góp ý, kiến nghị với ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc và các ứng cử viên.

Cử tri nêu tình trạng quy hoạch kéo dài ở huyện Củ Chi khiến người dân rơi vào cảnh muốn xây dựng nhà cửa, chuyển mục đích sử dụng đất cũng rất khó khăn. Thời gian để được đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất kéo dài, có khi mất 1-2 năm. Chi phí cho chuyển mục đích sử dụng đất cũng nhiều. Như vậy, cơ hội để người dân được chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà ở là rất khó. Vì thế, không ít người dân đã vi phạm trật tự xây dựng. Cử tri đề nghị các ứng cử viên khi trúng cử ĐBQH cần quan tâm xem xét lại pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch sao cho phù hợp, tránh tình trạng quy định bất cập với thực tế, dẫn đến người dân khó tuân thủ.

“Khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi) quy hoạch treo 20 năm nay rồi! Cứ để vậy thì người dân rất khổ, muốn đầu tư sửa chữa gì cũng không được. Đời người đâu có dài mà quy hoạch 20 năm rồi! Mong Chủ tịch nước quan tâm tới công tác quy hoạch”, cử tri Lê Thành Tâm kiến nghị.

Cử tri Lê Thành Tâm cũng đề nghị, các ứng cử viên khi trở thành ĐBQH cần góp tiếng nói kiến nghị để TPHCM được điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách (từ 18% lên 23%), giúp cho TPHCM có điều kiện phát triển. Đồng thời, cần quan tâm giám sát tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giảm tải tại các bệnh viện…

Trong khi đó, cử tri Mai Thị Lan (xã Tân Phú Trung) đề nghị, các ứng cử viên quan tâm tới việc đầu tư cơ sở hạ tầng, có thêm trường mầm non trong quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc, tránh tình trạng con em nơi đây phải băng qua Quốc lộ 22 đi học, rất nguy hiểm.

Từ điểm cầu Tân Thạnh Đông, cử tri Lê Văn Miền kết nối với ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc và các ứng cử viên. Cử tri đánh giá chương trình hành động của các ứng cử viên rất sâu sát thực tế và tin tưởng nếu trúng cử, các ĐBQH sẽ thực hiện tốt các cam kết đề ra.

Từ điểm cầu Trung Lập Hạ, cử tri Nguyễn Văn Thăng cho biết, cử tri rất chú ý, theo dõi chi tiết buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử sẽ hết sức quan tâm phát triển huyện Củ Chi – vùng đất thép thành đồng.

Chủ tịch nước quan tâm đến khó khăn của người dân trong sử dụng đất đai

Thay mặt các ứng cử viên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ghi nhận ý kiến cử tri. Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm động trước tinh thần, tình cảm cách mạng mà cử tri gửi gắm trong từng phát biểu. Chủ tịch nước thấu hiểu trong từng phát biểu của cử tri là mong mỏi, ước muốn xây dựng huyện Củ Chi phát triển xứng đáng với truyền thống anh hùng. Chủ tịch nước nhận xét, các ý kiến cử tri nêu ra không có một ý kiến nào mang tính cá nhân, mà tất cả đều là nguyện vọng của cử tri, mong muốn các ứng cử viên đóng góp cho sự phát triển chung. “Đó là niềm động viên rất lớn lao dành cho chúng tôi”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Cử tri vùng đất cách mạng vui mừng được gặp mặt, nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch nước ảnh 2 Cử tri huyện Củ Chi vui mừng khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ứng cử ĐBQH tại địa phương. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ các ý kiến cử tri, Chủ tịch nước đồng tình rằng, huyện Củ Chi vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển. Vậy nên, vấn đề đặt ra là nâng cao đời sống người dân bằng việc phát triển hạ tầng cơ sở, giải quyết những nút thắt trong phát triển sản xuất, dịch vụ.

Trao đổi cụ thể với cử tri Lê Thành Tâm, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, đây là ý kiến rất sâu sắc. Chính đồng chí cũng từng phát biểu ở Quốc hội, rằng Luật đất đai hiện có nhiều tiến bộ nhưng cũng còn không ít bất cập, còn gây thất thoát trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng. “Giàu lên từ đất cũng nhiều, tù tội vì đất cũng rất nhiều. Những thủ tục chuyển dịch đất đai vẫn còn nhiều khó khăn chậm trễ, quy định bất cập…”, Chủ tịch nước dẫn chứng và cho biết tới đây, Luật đất đai sẽ phải được sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Việc này giúp sử dụng tốt hơn nguồn lực đất đai, giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ thêm, trong những buổi đi thăm các gia đình chính sách vừa qua ở huyện Củ Chi, đồng chí nhận thấy nhiều gia đình vẫn còn nhiều đất đai nhưng làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang thổ cư, hoặc tách thửa để chia cho con cháu vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

“Tôi có yêu cầu UBND TPHCM bám sát, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về việc trình HĐND TPHCM sớm có Nghị quyết về việc này, tạo thuận lợi cho người dân trong khi chờ Luật đất đai sửa đổi”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông tin.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, đi liền với đó thì cần phải có quy định tốt hơn về đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục công khai minh bạch, thậm chí có thời hạn cụ thể về quy hoạch treo. “Quy hoạch kéo dài mấy chục năm không làm thì người dân sao chịu đựng được! Phải công bố rõ ràng, đến thời điểm mà không làm thì cần thu hồi. Tôi ở địa phương lâu năm, tôi rất hiểu vấn đề này, cần sớm điều chỉnh”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn.

Trước thực trạng kênh Thầy Cai (huyện Củ Chi) nước đang “đen quánh” vì ô nhiễm môi trường, Chủ tịch nước tán đồng với cử tri về việc cần sớm có biện pháp để đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân. TPHCM có kinh nghiệm trong việc này, bởi TPHCM đã từng cải tạo được những dòng kênh ô nhiễm.

Chủ tịch nước tán đồng việc tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM

Chủ tịch nước nhận định, hiện nay, TPHCM cần phải giải quyết tốt nhiều vấn đề về chống ngập nước, ùn tắc giao thông, môi trường sống. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, bản thân đồng chí đã từng có những ý kiến chỉ đạo mạnh mẽ liên quan đến giải quyết những tình trạng này.

Trao đổi với cử tri về việc điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tán thành về việc nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM, nhằm tạo nguồn lực lớn hơn cho TPHCM phát triển hạ tầng, chăm lo đời sống, an sinh xã hội. Qua đó, giúp TPHCM có điều kiện phát triển và đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Chủ tịch nước phân tích: "Một phần trăm (1%) điều tiết cho TPHCM sẽ giúp TPHCM có điều kiện thuận lợi hơn để đầu tư phát triển hạ tầng, giải quyết các vấn đề, nâng cao đời sống, an sinh xã hội cho người dân. Để lại một cho TPHCM thì TPHCM sẽ tăng thêm 2-3 lần cho ngân sách Trung ương". 

Chủ tịch nước rất chia sẻ và đồng tình với cử tri xã Tân Thạnh Đông về công tác chăm lo gia đình chính sách. Về ý kiến cử tri đề nghị quan tâm hơn đến chế độ chính sách và số lượng cán bộ làm việc ở cơ sở, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tán thành với ý kiến này và cho rằng, Đảng, Nhà nước cũng cần xem xét phụ cấp cho cán bộ cơ sở, bởi công việc của họ rất nhiều nhưng thu nhập còn thấp. “Vẫn còn tình trạng cán bộ cơ sở phải “vác tù và” rất vất vả, nhiều nơi còn không đủ tiền đổ xăng để đưa tin báo tới nhân dân. TPHCM cũng cần rà lại chính sách cho cán bộ cơ sở tốt hơn”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Chủ tịch nước rất tâm đắc trước câu hỏi của cử tri: huyện Củ Chi đã hai lần anh hùng (một lần Anh hùng lực lượng vũ trang, một lần Anh hùng thời kỳ đổi mới), liệu có thể anh hùng lần thứ ba hay không? Chủ tịch nước trả lời: “Tôi tin rằng nếu phát triển mạnh mẽ, huyện Củ Chi xứng đáng anh hùng lần thứ 3 trong tương lai gần. Đó là nguyện vọng chính đáng của cử tri”.

Cuối buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành đến các cử tri và khẳng định, các ứng cử viên sẽ tiếp tục lắng nghe, mong nhận thêm nhiều ý kiến của cử tri.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hai Mẹ Việt Nam Anh hùng

Sau buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu TPHCM đã tới nhà thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rực (88 tuổi) và Mẹ Nguyễn Thị Em (86 tuổi, cùng ngụ xã Tân Thông Hội).

Cử tri vùng đất cách mạng vui mừng được gặp mặt, nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch nước ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Em. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của hai Mẹ và bày tỏ vui mừng khi các Mẹ luôn khỏe mạnh, minh mẫn, sống vui vầy, đầm ấm bên con cháu.

Chủ tịch nước chúc hai Mẹ Việt Nam Anh hùng trường thọ, là tấm gương sáng cho con cháu và cùng phát huy truyền thống đáng quý của gia đình, của quê hương.

Cử tri vùng đất cách mạng vui mừng được gặp mặt, nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch nước ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rực. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hai Mẹ Việt Nam Anh hùng cũng chia sẻ niềm vui với Chủ tịch nước khi được con cháu và địa phương quan tâm chăm lo. Mẹ Nguyễn Thị Rực và Mẹ Nguyễn Thị Em cũng cho biết, hai Mẹ rất quan tâm đến hoạt động bầu cử và vui mừng khi có Chủ tịch nước ứng cử trên địa bàn huyện Củ Chi.

Tin cùng chuyên mục