Cuba tham vấn nhân dân về Dự thảo Hiến pháp

Hàng triệu người dân Cuba ngày 14-8 đã tham gia quy trình tham vấn quần chúng nhân dân đối với Dự thảo Hiến pháp mới - kéo dài tới ngày 15-11. 
 
 
 
 

Hơn 15.000 người được ghép thành bộ đôi sẽ có nhiệm vụ điều hành các cuộc tham vấn ý kiến nhân dân tại 35.000 địa điểm làm việc cũng như trong các cuộc họp cộng đồng suốt thời gian diễn ra quy trình này. 

Mọi ý kiến đóng góp của người dân Cuba trong nước và ở nước ngoài đều được xem xét và đánh giá, đảm bảo một “quy trình dân chủ với sự tham gia xây dựng thực sự của nhân dân”. Các ý kiến và đề xuất được đưa ra dưới 4 hình thức gồm: sửa đổi, bổ sung, xóa bỏ và thắc mắc. Với mục tiêu xử lý toàn bộ các thông tin được đưa ra trong các cuộc thảo luận, các nhóm làm việc ở các cấp thành phố, tỉnh và quốc gia đã được thành lập với phần lớn các thành viên là luật sư hoặc giáo sư. 

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Cuba, các công dân Cuba ở nước ngoài sẽ bắt đầu tham gia thảo luận Dự thảo Hiến pháp vào đầu tháng 9. Chính phủ Cuba trước đó cũng đã phân phối hơn 1 triệu bản chuyên san 32 trang toàn văn bản Dự thảo Hiến pháp trên cả nước, chưa kể phát hành trực tuyến. Sau khi hoàn thành quy trình tham vấn và dựa trên các đề xuất của người dân, Quốc hội Cuba sẽ soạn lại Hiến pháp và đưa ra trưng cầu ý dân vào ngày 24-2-2019, sau đó sẽ bỏ phiếu thông qua văn bản luật tối cao này tại kỳ họp ngay sau cuộc trưng cầu.

Tin cùng chuyên mục