Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp phải kiểm tra các ứng dụng, tài liệu và hình ảnh trên các xe ô tô nhập khẩu, sản xuất lắp ráp. Nếu phát hiện có hình ảnh, dữ liệu vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam thì kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ. Cục Đăng kiểm sẽ từ chối cấp Giấy Chứng nhận cho các trường hợp vi phạm nêu trên.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm quản lý phần cứng của phương tiện về mặt an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, còn phần mềm nằm trong diện phối kiểm của nhiều cơ quan, cả văn hóa lẫn khoa học công nghệ.
Trường hợp bản đồ có sai sót, vi phạm chủ quyền là vi phạm Luật Xuất bản, do đó, cơ quan đăng kiểm có quyền từ chối kiểm định phương tiện vi phạm pháp luật, yêu cầu khắc phục mới cho kiểm định trở lại.
Hiện Tổng cục Hải quan và Bộ Tài Chính đã báo cáo Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo về việc các dòng xe BAIC, Zotye, Volkswagen Touareg (tạm nhập tái xuất) cài đặt hệ thống dẫn đường sử dụng bản đồ "lưỡi bò".
Tổng cục Hải quan đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì kiểm tra, xử lý hình ảnh bản đồ trên các mẫu xe có trang bị hệ thống dẫn đường.
Hiện các mẫu Zotye và BAIC Trung Quốc đã lăn bánh trên đường, trong khi mẫu xe Volkswagen Touareg được tạm nhập trưng bày trong Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 vẫn chưa thể tái xuất, đang chờ phương án xử lý của các cơ quan chức năng.