Cùng lúc thực hiện 3 kỹ thuật phức tạp cứu sống bệnh nhân

Sáng 9-9, Bệnh viện (BV) Gia An 115 cho biết, sau 8 giờ căng thẳng, các bác sĩ của BV đã phẫu thuật thành công cùng lúc 3 kỹ thuật phức tạp: tạo hình, sửa chữa van tim hai lá, sửa chữa van tim ba lá và làm cầu nối động mạch vành bằng động mạch ngực để cứu sống bệnh nhân L.M.Đ. (66 tuổi).

Theo ông Đ., khi ông đang ngủ, đột ngột đau tức ngực sau xương ức, ngộp thở và được gia đình đưa cấp cứu tại BV Gia An 115. Tại đây, ông Đ. được chẩn đoán hẹp 90% các nhánh động mạch vành gây nghẽn dòng máu nuôi tim (nguy cơ tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim cấp, suy tim, đột tử rất cao) và hở van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ (các van này không thể đóng kín làm máu trào ngược lại buồng tim khi tim co bóp, dẫn đến suy tim).

Bên cạnh đó, ông còn mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cao huyết áp. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch vành giúp tạo ra một cầu nối qua vị trí mạch vành bị tắc hẹp, phục hồi lưu lượng máu đến nuôi vùng cơ tim thiếu máu.

Các bác sĩ đã dùng cả 2 động mạch ngực trong của ông Đ. làm cầu nối. Đây là kỹ thuật tối ưu giúp thông miệng nối mạch vành được lâu dài nhất và là một kỹ thuật khó. Cùng lúc, ông Đ. được sửa van hai lá và van ba lá, tạo hình đóng kín van tim, giúp phục hồi và bảo tồn chức năng cơ tim. 

Tin cùng chuyên mục