Cuộc chiến truyền thông ở Australia leo thang

Ngày 18-2, hàng loạt dịch vụ khẩn cấp ở Australia thông báo bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Facebook về chia sẻ nội dung tin tức trên nền tảng này, trong đó, có các trang thông tin về dịch Covid-19, cháy rừng, lốc xoáy, cứu hỏa, y tế, bạo lực gia đình và địa chất… 
Cuộc chiến truyền thông ở Australia leo thang

Thực trạng trên xảy ra chỉ một ngày, sau khi Facebook thông báo sẽ hạn chế chia sẻ nội dung tin tức ở Australia. Theo đó, các nhà xuất bản và người dùng ở đất nước này sẽ không được phép chia sẻ hoặc xem tin tức trên nền tảng của Facebook.

Động thái này cho thấy, Facebook từ chối tuân thủ quy định Bộ quy tắc thương lượng truyền thông đã được Hạ viện Australia thông qua vào ngày 16-2 và nhiều khả năng sẽ được ban hành thành luật vào tuần tới, vốn yêu cầu các “gã khổng lồ công nghệ” chia sẻ lợi nhuận với các tập đoàn truyền thông, báo chí ở Australia. 

Quyết định đáp trả của Facebook trái ngược với quyết định của Google, khi tập đoàn này thông báo đã đạt được thỏa thuận trả phí cho các tập đoàn truyền thông của Australia để sử dụng nội dung tin tức trên các nền tảng của mình, kể cả trong phần kết quả tìm kiếm.

Trong suốt một thập niên qua, cuộc chiến đòi quyền lợi của các nhà xuất bản tin tức với những ông lớn công nghệ như Google hay Facebook tại nhiều nước trên thế giới vẫn chưa đến hồi kết. Gặp suy thoái do dịch Covid-19, cuộc sống của các hãng tin càng chật vật hơn, khi những nền tảng công nghệ vẫn tiếp tục phân phối miễn phí nội dung của họ mà không phải trả khoản nào.

Sau khi báo cáo dài 623 trang về ngành báo chí được đặt lên bàn làm việc của Thủ tướng Australia vào mùa hè năm 2019, đã chỉ rõ sự độc quyền gần như hoàn toàn của Google và Facebook, là nguyên nhân khiến báo chí ở nhiều nước đi xuống, dẫn tới sự thay đổi cán cân quyền lực giữa các tập đoàn công nghệ lớn và báo chí. Google là một “big tech” tiên phong.

Tại Australia, cuộc chiến dai dẳng giữa Tập đoàn Công nghệ Facebook và truyền thông nước này bắt đầu leo thang, ngay sau khi Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg ngày 17-2 tuyên bố Bộ quy tắc thương lượng truyền thông đã mở ra “một thời khắc lịch sử”. Bộ trưởng Ngân khố Australia cho biết, các thỏa thuận của Google với các công ty truyền thông Australia trong những ngày qua sẽ bảo đảm nền báo chí vì lợi ích công cộng ở nước này trong nhiều năm tới.

Việc Google đồng ý chia sẻ lợi nhuận với các tập đoàn truyền thông Australia, đã khiến Facebook trở thành cái gai còn lại trong mắt chính phủ Australia. Chỉ trong một đêm, Facebook đã xóa toàn bộ nguồn cấp dữ liệu của hàng chục trang thông tin truyền thông Australia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Josh Frydenberg đã chỉ trích hành động này, cho rằng “Facebook đã sai lầm khi ngăn chặn chia sẻ tin tức trên các trang thông tin có nền tảng Facebook. Các hành động của Facebook là không cần thiết, họ đã quá nặng tay và sẽ làm tổn hại đến danh tiếng của Facebook tại Australia”. Truyền thông Australia tiết lộ, ngay trong sáng 18-2, Bộ trưởng Frydenberg đã có một cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và cho biết, ông “sẽ tiếp tục thảo luận với Facebook về luật thanh toán tin tức để cố gắng tìm ra con đường phía trước”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18-2 tuyên bố lệnh cấm chia sẻ tin tức của Facebook thể hiện sự “kiêu ngạo” và Australia sẽ không bị đe dọa bởi “sự bắt nạt” của nền tảng truyền thông xã hội này.

Tin cùng chuyên mục