Cuối năm ồ ạt khách Mice

Cuối năm được xem là “thời điểm vàng” để các công ty tổ chức khen thưởng cho nhân viên, đại lý; họp mặt khách hàng… Từ đầu tháng 10, đơn đặt hàng cho những đoàn Mice (khách du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng) tại các công ty du lịch tăng vọt. Ước tính, thị trường Mice năm nay tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Không ít đoàn lên đến hàng trăm người.

Nhộn nhịp đoàn hội nghị, khen thưởng

Đoàn Mice đi Campuchia của Công ty Du lịch Fiditour. Ảnh: M.Đ.

Tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, năm 2007 được xem là năm bùng nổ thị trường Mice với hàng loạt các hợp đồng Mice lớn được ký kết.

Ngay trong mùa thấp điểm tháng 10, tháng 11, Saigontourist vẫn “trúng” liên tục các đoàn Mice lớn: đoàn 200 khách từ châu Á – Thái Bình Dương, đoàn Mice khen thưởng cuối năm cho 1.500 khách ở Vũng Tàu…

Trước đó, là tour Mice chấn động khi lần đầu tiên một hội nghị Mice chuyên ngành gồm 800 giáo sư, bác sĩ đầu ngành chuyên khoa Tai Mũi Họng khu vực Đông Nam Á được tổ chức trực tiếp trên tàu biển 5 sao. Kế đó, là đoàn Mice 650 khách đa quốc gia (châu Âu, Mỹ, Úc…) được tổ chức tại Caravelle, Sheraton.

Tháng 12 tới, lại thêm một tour Mice đặc biệt tổ chức cho đoàn vận động viên Nhật Bản tham dự cuộc thi marathon hữu nghị Việt – Nhật tại Đà Lạt.

Thị trường Mice bùng nổ với lượng khách tăng khủng khiếp ngay cả trong mùa thấp điểm du lịch. Nhiều công ty du lịch nói vui, năm 2007 lần đầu tiên dân du lịch không biết đến khái niệm mùa thấp điểm.

Vừa bước qua mùa cao điểm khách lẻ là đến mùa khách đi tour đoàn, khách Mice “ập” vào. Nắm bắt thị trường, công ty du lịch Fiditour mở hẳn một phòng chuyên phụ trách thị trường Mice.

Ngoài những tour Mice nội địa hàng ngàn khách, tháng 11 vừa qua, Fiditour “trúng” hợp đồng Mice khen thưởng đưa hơn 400 nhân viên của Công ty Uni-Presidence đi Campuchia.

Ông Đặng Trung Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Fiditour đánh giá, Mice là thị phần du lịch hấp dẫn, lợi nhuận cao. Đây cũng là thị trường tương lai của Fiditour sắp tới. Tính riêng năm 2007, lượng khách Mice đã chiếm đến 20% tổng lượng khách đi tour tại Fiditour.

Tại Công ty DL Carnival, đơn vị vốn có lợi thế chuyên tổ chức tour Mice cao cấp, Giám đốc công ty không ngần ngại nói thẳng, thị phần chính của công ty nhắm vào đối tượng khách Mice. Thậm chí, có lúc lợi nhuận từ Mice chiếm đến 70%-80% lợi nhuận của công ty.

“Căng mình” làm Mice

Thị trường béo bở, lợi nhuận cao, khiến cho thị trường Mice càng thêm nhộn nhịp. Thế nhưng, làm tour Mice không dễ. Chỉ ngay ở khâu đấu thầu đã có ít nhất 3,4 công ty cạnh tranh nhau.

Để giành được tour Mice hội nghị trên tàu 5 sao của Hội Tai Mũi Họng ASEAN, đích thân Giám đốc Saigontourist phải “ra tay” thuyết phục đối tác. Thời điểm chuẩn bị tour kéo dài đến gần… 1 năm. Saigontourist phải lo luôn chuyện hậu cần: lập cả một trang web và ban quản trị web riêng cho hội nghị để tổ chức gởi và nhận thư mời đại biểu, cập nhật thông tin hội nghị…

Còn ở Fiditour, để đưa 400 khách trót lọt sang làm hội nghị tại Campuchia, công ty phải tổ chức tiền trạm… 3 lần. Bà Trần Bảo Thu, Trưởng phòng Khách hàng và Quản lý chất lượng tour cho biết, cơ sở hạ tầng và dịch vụ ở Campuchia quá thấp, nên hầu như Fiditour phải “choàng” hết cho đối tác.

Ví dụ như chuyện ăn! Đoàn Mice yêu cầu mỗi thực đơn ăn tối mỗi khách phải có một con tôm hùm. Thỏa thuận xong, vài hôm sau nhà hàng gọi điện sang hủy hợp đồng vì không tìm đâu ra tôm! Thậm chí, sắp đến ngày khởi hành, đối tác lo không xuể, đòi công ty sang lấy lại cọc, chấm dứt hợp đồng.

Đưa khách đi đã khó, đón khách vào cũng không dễ. Lắm lúc, có khách nhưng nhiều công ty du lịch đành “nhắm mắt” từ chối bởi không tìm đâu ra phòng khách sạn.

Có một thực tế phải báo động: ông Nguyễn Minh Quyền, Phòng Du lịch quốc tế Công ty Du lịch Bến Thành cho biết, hỏi đến khách sạn nào là khách sạn đó hết phòng. Tại TPHCM, khách sạn 5 sao ngay cả mùa thấp điểm cũng đạt công suất phòng trên 80%. Giá phòng lại cao nên nhiều đoàn Mice không thỏa thuận được giá cả đã chuyển hướng tổ chức tour sang Singapore, Thái Lan…

Năm 2007 cũng là năm nổi lên nhiều thương hiệu làm tour Mice chuyên nghiệp. Bên cạnh Saigontourist, Fiditour, Viettravel là một thương hiệu “nổi đình đám” trên thị trường Mice với hàng loạt hợp đồng lớn: tour caravan roadshow Việt Trung, đoàn Mice của Isuzu xuyên biên giới Việt – Lào, đặc biệt làm tour cho các đoàn phóng sự, ký sự truyền hình…

Cuộc cạnh tranh trên thị trường Mice cũng ngày càng khốc liệt và đang là nguồn thu lớn của ngành du lịch TPHCM.

HẢI MINH – S. ĐĂNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phú Quốc sẽ thu hút trên 3 triệu lượt khách năm 2020

Phú Quốc sẽ thu hút trên 3 triệu lượt khách năm 2020

Tối 22-11, tại Phú Quốc (Kiên Giang), diễn ra Hội nghị kích cầu du lịch Phú Quốc, do Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Kiên Giang tổ chức. Hội nghị thuộc chuỗi chương trình kích cầu du lịch nội địa có chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, do Tổng cục Du lịch phát động.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Chăm hoa tết sau bão lũ

Những ngày này, người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đang tất bật chăm hoa tết sau bão lũ. Năm nay, số hoa tết ở vựa hoa giảm 20-30% so với năm ngoái.

Đầu tư

Hà Nội giảm hơn 2.355 tỷ đồng vốn của 78 dự án

Ngày 10-11, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 với chuyên đề về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2019 kéo dài sang năm 2020 và kế hoạch đầu tư phát triển ngân sách thành phố năm 2020 (đợt 2); cập nhật kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020) và phê duyệt 5 dự án đầu tư công. 

Thông tin kinh tế