Cứu sống bệnh nhân phình động mạch chủ dọa vỡ nguy hiểm tính mạng

Chiều 27-3,  Bệnh viện Gia An 115 thông tin vừa điều trị thành công cho bệnh nhân Ngô Thị T. (82 tuổi, ngụ quận Bình Tân) bị phình động mạnh chủ dọa vỡ nguy hiểm tính mạng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt – huyết áp kẹt (80/60), đau vùng bụng, có khối phình đập theo nhịp mạch ngay rốn. 

Bệnh nhân trước đó đã được phát hiện phình động mạch chủ bụng dưới thận, có chỉ định mổ nhưng chưa thực hiện. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử bị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch và tăng huyết áp vô căn.

Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy khối phình động mạch chủ bụng của bệnh nhân có kích thước lớn, nguy cơ vỡ rất cao nên cần được can thiệp ngay lập tức để bảo toàn tính mạng.

Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ e ngại là bệnh nhân có tiền sử xơ vữa động mạch và bệnh lý mạch vành. Nếu huyết khối di chuyển vào mạch vành, bệnh nhân có thể bị nhồi máu cơ tim ngay sau mổ. Hơn nữa, do bệnh nhân đã cao tuổi, lại có bệnh tăng huyết áp, nguy cơ càng lớn hơn nhiều.

Một cuộc hội chẩn nhanh chóng được các bác sĩ tiến hành để đưa ra phương án xử trí hiệu quả nhất và đưa ra quyết định phải đặt Stent Graft động mạch chủ bụng ngay cho bệnh nhân; trước và sau khi làm thủ thuật phải xét nghiệm men tim để đánh giá chính xác nguy cơ nhồi máu cơ tim; xét nghiệm đường huyết tại giường ngay trước khi đặt Stent.

Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn các phương tiện cấp cứu để dự phòng trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết trong khi thực hiện thủ thuật. Bệnh nhân cũng cần ổn định ngay tình trạng huyết áp để đảm bảo cho quá trình đặt Stent.

Tại phòng mổ, ê-kíp phẫu thuật do TS-BS. Phạm Thế Việt, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 – chỉ đạo đã tiến hành can thiệp đặt Stent Graft vào trong lòng túi phình, loại bỏ thành công hoàn toàn túi phình ra khỏi lưu thông mạch. Sau thủ thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Tin cùng chuyên mục