Đã tìm thấy người thứ 3 nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1.440

Sáng 29-12, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết đã tìm thấy người nhập cảnh trái phép thứ 3 cùng bệnh nhân 1.440, tại quận 9.

Theo HCDC, nhóm 6 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia đã được tìm thấy. Trong đó có bệnh nhân 1.440, 1.451, một người được cách ly tại Đồng Tháp mới có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào sáng ngày 29-12.

3 người đi cùng bệnh nhân 1.440 về TPHCM cũng đã được tìm thấy, trong đó 2 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Người thứ 3 đã được tìm thấy tại quận 9 vào đêm 28-12 và đang đợi kết quả xét nghiệm.

Trong sáng 29-12, Công an quận 9 phối hợp cùng UBND phường Long Bình, UBND quận 9, tiến hành phong toả nơi ở trọ của Kha tại phường Long Bình, quận 9. Kha là người nhập cảnh trái phép cùng với bệnh nhân 1.440. 

Đã tìm thấy người thứ 3 nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1.440 ảnh 1 Lực lượng chức năng xác định được nơi ở trọ của Kha nên tiến hành phong toả. Ảnh: CHÍ THẠCH

Theo đó, cơ quan chức năng đã đưa Kha cùng hàng chục người tiếp xúc với Kha đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ở quận 9.

Hiện UBND địa phương cùng các đơn vị chức năng đang tiến hành phong toả nơi ở trọ của Kha và xưởng đúc đồng gần đó (nơi Kha làm việc) để phun thuốc, xác định những người đã tiếp xúc với Kha nhằm có hướng xử lý.

Trước đó, vào tối 28-12, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết đã xác định được 4 người ở TPHCM liên quan bệnh nhân 1.440 nhập cảnh trái phép. Trong đó có 1 thanh niên ở quận 5 (bệnh nhân 1451), một người ở quận 1, một người ở huyện Hóc Môn và một người tên Kha xuống xe tại đường Nguyễn Xiển, quận 9.

Hiện ngành y tế TP đang tiếp tục truy vết, khoanh vùng với những địa điểm mà bệnh nhân 1.451 đã từng đến. Tính đến sáng 29-12, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.440, 1.451 đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, kể cả người tài xế đã vận chuyển 6 người này nhập cảnh trái phép.

HCDC khuyến cáo, để có một cái tết an lành, trọn vẹn, người dân thành phố cần tiếp tục chung sức trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, người dân không chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoảng loạn trước tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế, cần cảnh giác trước các trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, hãy thông tin ngay đến chính quyền địa phương để được xử lý đúng quy định.

Người nhập cảnh cần tuân thủ đúng quy định cách ly để không mang nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chính gia đình mình và cộng đồng.

Liên quan đến người đàn ông tên Kha nhập cảnh trái phép cùng hai bệnh nhân mắc Covid-19 là bệnh nhân 1440 và bệnh nhân 1451 được tìm thấy ở một xưởng đúc đồng tại phường Long Bình, quận 9, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, hiện đã đưa người này cùng 20 người ở xưởng đúc đồng đi cách ly. 

Theo ông Trần Văn Bảy, ngay khi nhận được thông tin từ HCDC, các lực lượng của quận 9 lập tức tiến hành rà soát, truy vết, trích xuất camera an ninh để tìm kiếm người này. Công tác tìm kiếm đang được tiến hành thì chủ xưởng đúc đồng nơi Kha làm việc đã chủ động thông báo cho cơ quan chức năng ở quận 9. 

Rạng sáng 29-12, các lực lượng chức năng đã tìm được Kha. Thời điểm này có 20 công nhân đang làm việc.

Hiện toàn bộ những người này đã được đưa đi cách ly. Lực lượng y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm của những người này và đang chờ kết quả. UBND quận cũng đã phong tỏa nhà xưởng trên để tiến hành khử khuẩn.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục