Đắk Nông: Vườn cây của dân liên tiếp bị kẻ gian phá hoại

Nhiều tháng qua, người dân ở xã Quảng Tiến, xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long vô cùng hoang mang khi vườn cây của họ liên tục bị kẻ gian phá hoại. Sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng các ngành chức năng ở địa phương vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để.
Theo anh Nguyễn Văn Hoàng (ngụ xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), gia đình anh có 4ha tiêu trồng xen bơ ở xã Quảng Tiến. Liên tục trong thời gian gần đây, kẻ gian đã 2 lần vào vườn chặt phá gần 200 dây tiêu 3-4 năm tuổi gây thiệt hại cho gia đình anh hơn 70 triệu đồng.
Nhìn vườn tiêu héo rụi, anh Hoàng xót xa: “Ngày 8-4, tôi vào thăm rẫy thì phát hiện 80 dây tiêu đã bị kẻ gian lẻn vào cắt sát gốc, không thể phục hồi. Trong lúc cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc thì ngày 3-5, kẻ gian lại tiếp tục lẻn vào vườn cắt thêm của gia đình 101 dây tiêu”.
Cũng theo anh Hoàng, trước khi sự việc xảy ra có một nhóm thanh niên, mặt mày bặm trợn, xăm trổ đầy người đến yêu cầu: nếu anh đưa 600 triệu đồng thì sẽ để yên ổn cho làm ăn. Anh Hoàng không đồng ý thì bị những đối tượng trên đe dọa và sau đó vườn tiêu của gia đình anh bị phá hoại.
Tương tự, gia đình ông K’Jrong cũng trồng 2ha tiêu xen cà phê. Ngày 9-5, kẻ gian cũng lẻn vào chặt phá hàng chục cây cà phê và nhiều dây tiêu đang độ tuổi cho thu hoạch. Cũng trong ngày 9-5, 4 sào bí đỏ của gia đình ông Phạm Ngọc Phương ở gần đó cũng bị kẻ gian cắt sát gốc.
“Năm 2017, gia đình tôi cũng từng bị kẻ gian lẻn vào phá hoại gần 900 trụ tiêu. Tôi đã báo sự việc cho chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết, trong khi nhóm đối tượng này càng ngày càng manh động”, ông K’Jrong xót xa nói.
Theo người dân tại thôn Quảng Tiến, vào khoảng 2 năm gần đây trên địa bàn thôn thường xuyên xuất hiện một nhóm đối tượng lạ (khoảng 20 đối tượng). Do đa số rẫy, vườn của người dân tại khu vực đều được khai hoang từ đất rừng không có sổ đỏ nên những đối tượng này đã tìm đến yêu cầu người dân phải đưa tiền nếu không sẽ tìm cách phá hoại. Nhiều người không đồng ý nên đã bị các đối tượng đe dọa, phá hoại vườn cây.
Ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng Công an xã Quảng Sơn, xác nhận, thời gian qua việc nhiều vườn cây của các hộ dân tại thôn Quảng Tiến bị kẻ gian đột nhập phá hoại. Do vụ việc có tính chất nghiêm trọng, vượt thẩm quyền nên công an xã đã báo cáo cho công an cấp trên điều tra theo thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục