Vừa qua, tàu có trọng tải hơn 50.000 tấn chở hàng xuất nhập khẩu lưu thông trên luồng Soài Rạp đã vào cảng biển SPCT. Mặc dù luồng tàu này đến nay cơ bản đã hoàn thành và chuẩn bị được đưa vào khai thác, tuy nhiên, theo chúng tôi còn một số vấn đề cần phải tiếp tục làm, trong đó có việc tổ chức thu phí giao thông qua luồng tàu. Đến nay, các tàu lưu thông qua luồng tàu biển ở Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng phải nộp 6 loại phí và lệ phí, trong đó có phí dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng luồng tàu theo quy định hiện hành của Chính phủ.
Đối với luồng Soài Rạp, đương nhiên, các phương tiện lưu thông cũng chịu các phí trên. Nhưng với lợi thế của luồng này, đang có một vài ý kiến xung quanh việc quản lý luồng tàu, nhất là sau này lượng tàu lưu thông qua đây nhiều hơn. Thật ra, dù trong tình huống này, theo chúng tôi, cũng không nên “đẻ” thêm phí và lệ phí khác.
Một công tác cũng cần chuẩn bị chu đáo, đó là việc bảo đảm an toàn giao thông thủy đối với luồng Soài Rạp, tránh những nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra khi mật độ lưu thông tăng cao. Sở GTVT TPHCM, Ban quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp và Ban An toàn giao thông TP cần sớm đề ra kế hoạch tuyên truyền vận động người dân và các phương tiện giao thông thủy chấp hành luật giao thông đường thủy khi lưu thông trên luồng.
Cơ quan chuyên môn cũng cần sớm lắp đặt biển báo giao thông đúng nơi, hướng dẫn phương tiện lưu thông một cách rõ ràng, đặc biệt là bố trí, phân công lực lượng kiểm tra hợp lý để kiểm soát giao thông đường thủy.
Nếu hai việc này được thực hiện sớm thì việc đầu tư luồng Soài Rạp mới đạt mục tiêu, ý nghĩa đề ra. Từ đó có thể xúc tiến nhanh việc đầu tư tiếp luồng tàu để đón nhận những tàu có trọng tải lớn hơn từ 70.000 - 80.000 tấn lưu thông vào luồng tàu, phù hợp xu thế phát triển hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới, là vận tải hàng với khối lượng lớn.
NGỌC XUÂN