Đánh thuế VAT chuyển quyền sử dụng đất, giá nhà sẽ tăng

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Chính phủ và các bộ - ngành kiến nghị liên quan đến dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên của Bộ Tài chính.
Theo đó, HoREA kiến nghị không áp dụng thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất vì trong dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định chuyển quyền sử dụng đất không chịu thuế VAT để chuyển sang chịu thuế 10%. HoREA cho rằng, thuế VAT có tác động rất lớn đối với nền kinh tế, tất cả doanh nghiệp, cũng như cuộc sống của người dân. Thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà ở, sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất, thi công xây dựng, kinh doanh, dịch vụ.
Việc đề xuất áp dụng thuế VAT trong chuyển quyền sử dụng đất và tăng thuế VAT lên 12% kể từ ngày 1-1-2019 theo phương án chọn của Bộ Tài chính sẽ dẫn đến mặt bằng giá nguyên nhiên vật liệu, nhận thầu thi công, nhân công... tăng lên. Điều đó, chắc chắn sẽ càng gây áp lực nặng nề lên người mua nhà khi mà giá bán nhà sẽ tăng lên.
Theo đó, với nội dung dự kiến của Bộ Tài chính nâng thuế suất thuế VAT theo phương án 1 (tăng từ 10% lên 12%) hoặc phương án 2 (tăng theo lộ trình lên 12% kể từ ngày 1-1-2019 và 14% từ ngày 1-1-2021), HoREA kiến nghị giữ nguyên mức thuế 10% đến năm 2021. Lý giải về kiến nghị này, HoREA cho rằng, hiện nhiều nước ASEAN vẫn đang duy trì thuế suất tương tự hoặc thấp hơn như Indonesia, Lào, Campuchia có thuế suất VAT 10%, Singapore 7%, Thái Lan 5%.

Tin cùng chuyên mục