Đào, quất miền Bắc ế ẩm

Dịch Covid-19 ập về khiến thị trường đào, quất... dịp tết năm nay ở miền Bắc đìu hiu, ế ẩm khác hẳn so với mọi năm. Nhiều cánh đồng đào, quất mới bán được chừng 10-20% diện tích, phần còn lại có nguy cơ chặt... làm củi!   

Tết nguyên đán Tân Sửu đã cận kề, nhưng năm nay, thị trường đào, quất ở miền Bắc đìu hiu chứ không sôi động, tấp nập như năm ngoái. 

Chợ hoa đào Hàng Lược (Hoàn Kiếm - Hà Nội) năm nay lưa thưa khách tới mua, không còn cảnh chen chúc như năm ngoái. Ảnh: VIẾT CHUNG

Được mùa lại mất thị trường

Dạo một vòng qua các chợ hoa kiểng nổi tiếng ở Nhật Tân, Phú Thượng và chợ hoa Quảng An thuộc quận Tây Hồ, cũng như chợ hoa Vạn Phúc ở quận Hà Đông, từ khoảng 1-2 tuần nay, hoa đào được thương lái chở từ khắp nơi về, xếp bày bắt mắt, nhưng lượng khách tới mua rất thưa thớt. 

Hoa đào bày bán ở chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội) nhưng chỉ lưa thưa khách. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trên đường Tố Hữu qua địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, số lượng đào, quất, mai và hoa lan… đưa về trong các ngày 26 và 27 tháng Chạp nhiều gấp đôi so với mấy ngày trước Tết ông Công, ông Táo, vậy nhưng thi thoảng mới có một vài khách tới xem, mua. Trong khi, hoa đào năm nay đẹp hơn nhiều các năm trước, nụ mập và tươi, chi chít trên cành. 

Theo các thương lái ở chợ Vạn Phúc (Hà Đông – Hà Nội), dịch Covid-19 ập tới khiến nhu cầu chơi đào, quất năm nay của người dân giảm trông thấy. 

Đào bày bán ở chợ Vạn Phúc (Hà Đông - Hà Nội). Ảnh: VĂN PHÚC
Đào dựng cả dãy nhưng vắng khách
Đào rừng từ Mộc Châu và Vân Hồ (Sơn La) đưa về chợ Vạn Phúc (Hà Đông - Hà Nội) đều đã có tem chứng nhận xuất xứ. Ảnh: VĂN PHÚC

Còn chậu đào thế gốc đẹp, kích cỡ bằng cổ tay, cách đây 1-2 tuần được báo giá 2 triệu đồng, hiện chỉ còn 1 triệu đồng/chậu mà vẫn khó bán. 

Hoa kiểng ế ẩm, các thương lái đứng ngồi không yên vì chỉ còn vài ba ngày nữa là tết. Một chủ shop hoa đào ở đường Lạc Long Quân (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết, lượng khách năm nay chỉ bằng khoảng 10-20% so với năm ngoái, tức là “giảm trông thấy”.

Chủ một cửa hàng đào cành ở huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, cách đây 2-3 tháng, vợ chồng anh bỏ hơn 100 triệu đồng làm vốn lên Mộc Châu (Sơn La) “ôm” cả vườn đào về chợ Vạn Phúc (Hà Đông) bán.

“Hôm đầu chưa có dịch bệnh còn có lác đác vài khách đến xem nhưng vài hôm nay, có hôm đứng cả ngày cũng chẳng ai tới, trong khi tầm này mọi năm khách đã tấp nập” – anh than thở. 

Từ hôm 24 và 25 tháng Chạp, nhiều cửa hàng, cửa hiệu ở phố Tạ Hiện và phố cổ Hà Nội đã đóng cửa nghỉ tết sớm nên nhu cầu mua sắm hoa đào, hàng hóa tết năm nay cũng giảm. Ảnh: VĂN PHÚC 

Do đào ở chợ ế ẩm nên tại làng đào La Cả thuộc phường Dương Nội (quận Hà Đông), làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) và các làng đào thuộc phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm)… cũng đìu hiu, ảm đạm do tồn đọng rất nhiều.

Có nơi vẫn còn gần như nguyên vẹn, trong khi tầm này năm ngoái, các tiểu thương từ khắp nơi tới lựa chọn, đánh gốc, chở đi các chợ.

Chủ một vườn đào gần 1.000 gốc ở sát khu đô thị Nam Cường (Đại Mỗ - Nam Từ Liêm) cho biết, nhiều chủ buôn hoa kiểng tết đã bỏ cọc từ khi thị trường ế ẩm, bán chậm.

Trên cánh đồng đào La Cả nổi tiếng ở phường Dương Nội (Hà Đông - Hà Nội), từ Tết ông Công, ông Táo đến nay vẫn chỉ lác đác thương lái tới bứng gốc đem ra chợ. Ảnh: VĂN PHÚC
Đào, quất miền Bắc ế ẩm ảnh 8 Hôm nay đã là 27 tháng Chạp, nhưng có tới 80-90% đào vẫn chưa tiêu thụ được

Một chủ vườn hơn 300 gốc đào thế ở làng La Cả (Dương Nội – Hà Đông) cho biết thêm, để tránh rủi ro, một số “lái buôn” năm nay không đặt cọc như năm trước nữa mà tới vườn, gặp cây nào ưng thì mới “đàm phán”, “mua đứt bán đoạn”. Hiện 80-90% đào vẫn chưa bán được, khách vắng hoe như chưa hề vào vụ tết. 

Kêu gọi “giải cứu”

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, không riêng ở Hà Nội mà tình trạng đào, quất tết ế ẩm cũng đang xảy ra ở nhiều nơi, nhất là tại các địa phương có dịch Covid-19.

Tại TP Hải Dương của tỉnh Hải Dương, nơi có 275ha đào tết ở các phường, xã như Hải Tân, Tân Hưng, Thạch Khôi, xã Gia Xuyên, Liên Hồng… đang vào vụ thu hoạch nhưng mới chỉ tiêu thụ được khoảng 10%, bị nhiều thương lái bỏ cọc. Tại TP Chí Linh của tỉnh Hải Dương, hàng nghìn gốc đào cũng có nguy cơ làm củi. 

Trước tình trạng này, từ cách đây 2 tuần, UBND TP Hải Dương đã phải ra văn bản kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiêu thụ giúp hoa đào tết cho người trồng đào.

Nhiều nơi kêu gọi người dân mua đào quất tết để hỗ trợ khó khăn cho bà con nông dân trồng đào quất trước dịch Covid-19 gây ra. Ảnh: VĂN PHÚC
Người trồng đào cả năm mong chờ mỗi vụ tết nhưng được mùa thì lại mất thị trường do dịch Covid-19. Ảnh: VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục