Đào tạo báo chí trong thời kỳ nhiễu loạn thông tin

Trong bối cảnh thông tin nhiễu loạn, giả mạo phát tán tràn lan trên mạng Internet, các trường đào tạo về báo chí đang “loay hoay” tìm hướng thích nghi.
Cần có kỹ năng phát hiện tin giả trên mạng
Cần có kỹ năng phát hiện tin giả trên mạng

 Hội thảo với chủ đề “Giảng dạy báo chí trong thời kỳ nhiễu loạn thông tin” vừa diễn ra cuối tuần qua tại Paris (Pháp) với sự góp mặt của 600 chuyên gia, nhà sư phạm và nghiên cứu từ 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại đây các đại biểu đã thảo luận về cách thức đào tạo những nhà báo tương lai trước thách thức mới.

Bà Gifty Appiah-Adjei, đến từ Đại học Giáo dục ở Ghana, nhấn mạnh, đào tạo báo chí là biện pháp hiệu quả nhất để có thể giải quyết được nạn tin giả. Tuy nhiên, kỹ năng phát hiện và chống nạn tin giả chưa được đưa vào chương trình giảng dạy như một môn học độc lập tại các trường báo chí. Giảng viên Kamilla Nigmatullina, Đại học Tổng hợp Saint Petersburg của Nga, cho rằng, cần có cách tiếp cận mới trong bối cảnh thông tin giả ngày càng tinh vi, trong đó có những video và hình ảnh giả. Theo bà Nigmatullina, điều cần thiết hiện nay không phải là xây dựng một nguyên tắc chung mà cần nghiên cứu chung với các học giả thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Bà lấy ví dụ ngành đào tạo báo chí có thể hợp tác với ngành nghiên cứu hệ thần kinh để xác định nguyên nhân con người quyết định chia sẻ một số thông tin nhất định.

Trong khi đó, Hiệp hội Đào tạo báo chí châu Âu đã triển khai dự án, thu hút sinh viên của gần 20 trường báo chí tại 13 nước tham gia xác minh dữ liệu trong các bài báo trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi tháng 5 vừa qua. Một trong những mục tiêu của dự án là giúp các sinh viên phân biệt được tin giả.

Theo một khảo sát được thực hiện trên toàn cầu công bố ngày 11-6 vừa qua, 86% người dùng Internet thừa nhận họ bị lừa do tin giả. Những người tham gia khảo sát cho biết, tin giả xuất hiện nhiều nhất trên Facebook, tiếp đó là YouTube, Twitter và các blog.

Tin cùng chuyên mục