Đào tạo đại học trực tuyến, cấp bằng từ xa

SGGP
Việc vận dụng công nghệ trong hoạt động đào tạo không chỉ giúp nâng cao hiệu quả mà còn tạo thuận lợi cho cơ sở đào tạo, người học tiếp cận học đại học (ĐH). Tuy nhiên, với cơ sở pháp lý chưa rõ ràng, nhiều chương trình đào tạo trực tuyến (e-learning) bị đồng hóa với đào tạo từ xa, khiến người học không khỏi băn khoăn. 

Đào tạo một đằng, cấp bằng một nẻo

PGS-TS Vũ Hữu Đức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM, cho biết đào tạo e-learning đã có từ lâu ở các nước phát triển nhưng tại Việt Nam chỉ mới triển khai ở một số trường ĐH, chủ yếu từ năm 2013 đến nay. Các tổ chức quốc tế xếp Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tốc độ phát triển e-learning.

Hiện có 16 cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam cung cấp các khóa học trực tuyến theo các hình thức: trực tuyến hoàn toàn, hình thức blended (kết hợp giữa học truyền thống và trực tuyến) hoặc một phần các môn học.  Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số bất cập, thiếu đồng bộ trong đào tạo e-learning.

Đào tạo đại học trực tuyến, cấp bằng từ xa ảnh 1 Giảng viên hướng dẫn sinh viên cách học chương trình đào tạo trực tuyến của Trường Đại học Mở TPHCM
TS Phan Thị Ngọc Thanh, Trường ĐH Mở TPHCM, dẫn chứng 2 trường được xem là tiên phong trong việc triển khai chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến hoàn toàn nhưng lại cấp bằng theo hình thức đào tạo từ xa.

Đó là, Trường ĐH Mở Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến từ năm 2009, đến nay có 7 ngành (Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Công nghệ thông tin, Luật kinh tế, Ngôn ngữ Anh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành).

Còn Trường ĐH Mở TPHCM triển khai từ năm 2016 và đến nay đang đào tạo 9 ngành (Kế toán, Kinh doanh quốc tế, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh, Kiểm toán, Ngôn ngữ Anh, Tài chính ngân hàng, Luật học, Luật Kinh tế). Số lượng sinh viên theo học chương trình trực tuyến lên đến hàng ngàn người. 

Trong khi đó, nhiều trường ĐH khác lại sử dụng hình thức đào tạo kết hợp để tạo thuận lợi cho người học. TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng giáo dục (ĐH Quốc gia TPHCM), cho biết ĐH Quốc gia TPHCM hiện có 3 trường (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Bách khoa, ĐH Công nghệ thông tin) phát triển đào tạo từ xa và dạy kết hợp.

Ngay trong Quy chế đào tạo của ĐH Quốc gia TPHCM cũng quy định rất rõ là một chương trình đào tạo được áp dụng tối đa 20% tín chỉ học online.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM sau 5 đổi mới chương trình đào tạo, số khóa học theo hình thức online tăng từ 17 khóa ở năm học 2013-2014 lên 45.000 khóa trong học kỳ 1 năm 2017-2018 với 5 triệu lượt truy cập/học kỳ, giúp người học (từ sinh viên đến học viên cao học) có thêm cơ hội học tập, tăng kỹ năng, kiến thức và giờ học linh hoạt…

Năm 2017, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành mở rộng áp dụng hình thức đào tạo kết hợp cho tất cả các khoa và cả chương trình sinh hoạt đầu khóa cho sinh viên. Đến nay, đối với sinh viên hệ liên thông, vừa làm vừa học, với khoảng 70% kiến thức các môn học đại cương, môn cơ sở ngành được giảng dạy theo hình thức học tập online với hệ thống bài giảng được ghi âm, ghi hình, diễn đàn trao đổi. Đến nay, trường có hàng chục ngàn sinh viên đăng ký học và tỷ lệ hoàn thành môn học đạt 86% - 94,8%.

Cần cơ sở pháp lý rõ ràng

Theo PGS-TS Vũ Hữu Đức, lợi thế của đào tạo trực tuyến là đơn giản và dễ tiếp cận người học, linh hoạt, chủ động định hướng học tập và học mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, đào tạo trực tuyến cũng có nhược điểm là thực hành thí nghiệm không được như đào tạo truyền thống, rèn luyện kỹ năng bị hạn chế, hạ tầng công nghệ, giáo trình chưa đáp ứng được yêu cầu, tài liệu học tập bị sao chép khiến giảng viên ngại đưa tài liệu lên mạng. Đặc biệt, cho đến nay vẫn chưa có quy chế đào tạo trực tuyến để làm cơ sở pháp lý. 

Hiện nay, Bộ GD-ĐT chỉ mới ban hành Thông tư 21 về quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng với các nội dung như điều kiện, nội dung đào tạo qua mạng, tổ chức thực hiện; trách nhiệm trong quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng… chứ chưa nói đến bằng cấp của loại hình đào tạo trực tuyến. 

Tại hội thảo “Thực trạng đào tạo e-learning tại các trường ĐH Việt Nam” mới đây, rất nhiều ý kiến cho rằng đào tạo trực tuyến chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng. Việc thúc đẩy phát triển e-learning là cần thiết nhưng cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng công nghệ, pháp lý liên quan, cần chính sách chất lượng (giảng viên, cơ sở vật chất, học liệu...) đảm bảo và thống nhất.

Đặc biệt, các trường cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT nhanh chóng xây dựng, ban hành các quy định về kiểm định và đảm bảo chất lượng đối với hình thức đào tạo trực tuyến. Bởi thực tế, dù hiện nay Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều quy chế đào tạo với nhiều bậc và loại hình đào tạo nhưng chưa có quy chế đào tạo trực tuyến.

PGS-TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng các trường ĐH phải nhìn thấy tiềm năng của loại hình đào tạo e-learning, chủ động và tích cực để phát triển loại hình đào tạo này. Trong đó, người đứng đầu đơn vị đóng vai trò rất quan trọng. Nếu hiệu trưởng quyết liệt, xem trọng vai trò của hình thức đào tạo trực tuyến song song với hình thức đào tạo truyền thống sẽ góp phần mở rộng cơ hội học tập, nâng cao kiến thức cho người học.

“Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng và sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến, tạo hành lang pháp lý để các trường đẩy mạnh hình thức đào tạo này”, PGS-TS Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Năm trí tuệ Việt Nam tỏa sáng

Năm trí tuệ Việt Nam tỏa sáng

Trong năm 2019, Việt Nam không chỉ có đại học (ĐH) đầu tiên (ĐH Quốc gia TPHCM đứng trong tốp 1.001+) được xếp hạng trên bảng xếp hạng ĐH toàn cầu THE (Vương quốc Anh), mà vị trí xếp hạng trên các bảng xếp hạng uy tín của châu lục và thế giới liên tục được cải thiện. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia 2020

Ngày 14-1, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2020 (gọi tắt là Dự thảo) và xét công nhận tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 04 ngày 25-1-2017 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 04 ngày 28-2-2018 và Thông tư số 03 ngày 18-3-2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học VinUni sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021

Ngày 15-1, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành Trường Đại học VinUni – đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Với cơ sở vật chất đã hoàn thiện, trường đã sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021.

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng