Dấu ấn định hình giá trị

SGGP
Như những gì mong đợi, thị trường tranh nghệ thuật trong nước đã manh nha hình thành. Tranh của nhiều họa sĩ từ ngấp nghé đến chạm sàn các nhà đấu giá nghệ thuật, một số gương mặt trẻ bắt đầu được tìm kiếm. Thị trường tranh Việt hứa hẹn còn khởi sắc hơn khi năm 2017 đã đánh dấu một sự kiện quan trọng, tranh của danh họa Lê Phổ ghi dấu ấn lịch sử khi vượt mốc triệu USD trên sàn đấu danh giá quốc tế. 

Từ sàn đấu trong nước 
Nhà đấu giá nghệ thuật LyThi auction ra mắt bằng phiên đấu giá vị nghệ thuật tại TPHCM là sự kiện khiến giới nghệ thuật và những người yêu thích mỹ thuật nức lòng chẳng khác gì nắng hạn gặp mưa. Bởi lẽ, vấn nạn tranh nhái, tranh giả bấy lâu nay đã khiến thị trường mỹ thuật trong nước vốn đìu hiu lại càng rơi vào cảnh chợ chiều, có cũng như không.
Với tâm huyết mang đến một thị trường nghệ thuật thực sự lành mạnh, tôn vinh nghệ sĩ sáng tạo, khẳng định giá trị nghệ thuật của tranh Việt, LyThi auction đã có bước dấn thân mạnh mẽ, chọn cho mình một lối đi mới đầy chông gai và thử thách.
Khởi đầu không ít chệch choạc bởi sự non trẻ, số lượng tác phẩm được bán trực tiếp tại sàn tuy khiêm tốn nhưng niềm đam mê nghệ thuật và niềm tin mà LyThi auction mang đến với công chúng là sự khích lệ rất lớn. 
Giới nghệ thuật trong nước thêm một lần nữa rúng động khi cùng thời gian này, nhà đấu giá nghệ thuật Chọn cũng chính thức ra mắt tại Hà Nội.
Cứ trung bình hơn 1 tháng thực hiện 1 phiên đấu giá, đến nay Chọn đã tổ chức thành công 9 phiên đấu giá với hàng trăm tác phẩm nghệ thuật, tổng giá trị giao dịch lên đến gần 1 triệu USD.
Tại cả hai nhà đấu giá này, ngoài những tên tuổi bậc thầy, thêm một tín hiệu vui là đã có sự xuất hiện của những gương mặt đương đại và những tác giả trẻ. 
Dấu ấn định hình giá trị ảnh 1 Family life - tác phẩm của danh họa Lê Phổ vượt mốc triệu USD trên sàn đấu giá quốc tế.
Nếu như ở các nước phát triển, việc đầu tư cho tác phẩm nghệ thuật từ lâu đã được xem là một kênh đầu tư hấp dẫn, mang lại lợi nhuận lớn, thì ở Việt Nam hiện tại mới bắt đầu hình thành ý tưởng đầu tư vào nghệ thuật. “Tuy muộn vẫn còn hơn không. Sự ra mắt của các nhà đấu giá nghệ thuật là một tín hiệu rất tốt, nhằm động viên các nghệ sĩ sáng tạo, góp phần hình thành một thị trường nghệ thuật đúng nghĩa tại Việt Nam và tôn vinh những giá trị nghệ thuật đích thực”, Nhà giáo nhân dân - họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, nhìn nhận. 
Đến vượt mốc triệu USD trên sàn quốc tế
Không dừng lại ở đó, mỹ thuật Việt Nam trong năm 2017 còn đánh dấu một sự kiện vô cùng quan trọng khi tác phẩm của danh họa Lê Phổ đã vượt mốc con số triệu USD, lập kỷ lục họa sĩ Việt Nam có giá tranh cao nhất trên sàn quốc tế.
Tác phẩm Family life (Đời sống gia đình) của họa sĩ bậc thầy này đã được nhà đấu giá Sotheby’s Hong Kong gõ búa chốt giá 1.172.080 USD, vượt rất xa giá dự đoán ban đầu (từ 231.840 đến 309.120 USD).
Danh họa Lê Phổ (1907-2001) được xem là một trong những đại diện tiêu biểu của các thế hệ mỹ thuật Đông Dương. Đời sống gia đình được vẽ trong khoảng từ năm 1937 - 1939, chất liệu mực và bột màu trộn keo trên bố, kích thước 82x66cm, thể hiện sinh hoạt của người Việt. Tác phẩm thực sự đã tạo nên cú sốc đáng mừng cho mỹ thuật Việt Nam. 
Dấu ấn định hình giá trị ảnh 2 Làng bản của Nguyễn Gia Trí - được bán với giá 381.559 USD tại sàn đấu giá nghệ thuật quốc tế Sotheby’s
Sự kiện mang tầm quốc tế này thực sự mang lại nguồn sinh khí mới cho thị trường nghệ thuật nước nhà, là niềm tự hào lớn lao của họa sĩ Việt Nam. Không chỉ được vinh danh trên sàn đấu giá nghệ thuật quốc tế danh tiếng bậc nhất như Christie’s, Sotheby’s, họa sĩ Việt còn chinh phục được các nhà sưu tập, nhà đầu tư nghệ thuật tầm cỡ thế giới.
Giới chuyên môn cho rằng, vượt mốc triệu USD là câu chuyện thời gian, bởi giá tranh Lê Phổ đã được giao dịch hàng chục năm qua và luôn ở mức giá cao ở sàn đấu giá quốc tế.
Trước đó, bức Giáng sinh của ông từng có giá khởi điểm 360.000 USD tại nhà đấu giá Christie’s Hong Kong năm 2015, Nhìn từ đỉnh đồi bán giá ngất ngưởng 840.000 USD tại phiên đấu của nhà này vào cuối năm 2014… Bên cạnh Lê Phổ, nhiều tên tuổi lớn của mỹ thuật Việt Nam cũng góp mặt tại các phiên đấu quốc tế với giá ấn tượng, như Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Phạm Hậu… cùng nhiều gương mặt đương đại khác. 
Sau những thăng trầm và hệ lụy từ vấn nạn tranh giả, tranh nhái, giờ đây giá trị thực sự của tranh Việt vừa hé mở sang một trang mới với nhiều tin yêu và hy vọng. 

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Học điện ảnh miễn phí cùng các nhà làm phim nổi tiếng

BHD và Giải thưởng Hàn lâm điện ảnh châu Á (AAA) giới thiệu sự kiện đặc biệt thường niên của AAA - Hội nghị Các nhà sản xuất, trong đó có khóa học Master Class miễn phí dành cho khán giả, những người đang hoạt động điện ảnh.

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.