Dạy… bạo lực!

Những ngày vừa qua, thông tin về việc cô giáo chủ nhiệm một lớp 4 ở Trường Tiểu học Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho hơn 40 bạn cùng lớp tát học sinh Đỗ Tuấn Linh đến sưng cả mặt khiến dư luận xôn xao, bức xúc. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Thường Tín yêu cầu kiểm tra, làm rõ về vấn đề này, đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức kỷ luật nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Ninh Sở đã yêu cầu cô Đặng Thị Thúy viết bản tường trình và họp khiển trách, cảnh cáo trước chi bộ. Theo trình bày của cô Thúy, việc cho hơn 40 học sinh trong lớp tát vào mặt em Tuấn Linh để xử lý kỷ luật vì em này chửi bậy. Cô Thúy viết trong tờ trình: “Vào sáng ngày 26-12-2106, học sinh lớp tôi đã xảy ra tranh luận trong giờ ra chơi. Khi tôi bước vào lớp thấy các con trong lớp nhao lên mách bạn Tuấn Linh chửi bậy. Tôi đã gọi lớp trưởng báo cáo lại sự việc đã xảy ra trong giờ ra chơi rồi gọi em Tuấn Linh lên để hỏi cho rõ sự việc. Tôi rất buồn vì lớp 4A của tôi các em vốn ngoan, chăm học, đầu năm tôi đã đăng ký lớp tiên tiến, chi đội vững mạnh. Vậy mà giờ đây lại xảy ra sự việc này…”. Thế nhưng, em Tuấn Linh kể nguyên nhân dẫn đến sự việc lại khác: “Bọn cháu cãi nhau sau đó bạn lớp trưởng nói dối với cô là cháu chửi bạn ấy, cô giáo không hỏi rõ đầu đuôi và cho 43 bạn lên bảng vả vào mặt cháu. Bạn lớp trưởng còn cào vào mặt cháu. Cô giáo bảo là chửi bạn thì cô cho vả như thế nào cũng được”.

Hiện nay, phía nhà trường đã có quyết định tạm đình chỉ công tác giảng dạy, chủ nhiệm đối với cô Thúy, còn hình thức xử lý kỷ luật như thế nào thì đợi kết luận chính thức của huyện Thường Tín.

Nhìn lại toàn bộ câu chuyện, chúng ta không thể tin một giáo viên chủ nhiệm được trang bị kiến thức, kỹ năng sư phạm lại hành xử phản giáo dục như thế. Không chỉ thiếu công tâm, thiếu khách quan (khi chỉ nghe theo lời lớp trưởng để phân xử mâu thuẫn giữa các học sinh), cô còn góp phần gieo rắc hành vi bạo lực cho học trò của mình. Phải chăng, những đứa trẻ mới lớn, tâm hồn còn thơ ngây, trong trắng như tờ giấy sẽ bị dính chàm, dính vết bao lực từ chính môi trường học đường? Lẽ ra, điều các em phải lĩnh hội, phải được rèn giũa trong từng bài giảng, từng hành vi, lối sống chính là bài học yêu thương, nhân văn, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau, chứ không phải là những cái tát, quả đấm, sự thù hằn chỉ vì những va chạm, mâu thuẫn rất nhỏ.

Các chuyên gia, các nhà giáo dục đang gióng những hồi chuông cảnh báo nạn bạo lực học đường gia tăng, một bộ phận học sinh sống thiếu nhân cách, thiếu chuẩn mực, hành xử, ứng xử rất tệ… Lỗi tại ai? Rõ ràng, một khi việc giáo dục nhân cách bị xem nhẹ và giáo viên thiếu chuẩn mực thì làm sao dạy các em nên người, sống tử tế? Bạo lực sinh ra bạo lực và những cái tát bạn như nêu trên sẽ gieo rắc những điều không tử tế, làm tổn thương tâm hồn học trò.

KHÁNH HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh dự thi đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021,  tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, sáng 7-7-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đổi mới thi và tuyển sinh đại học: Kỳ tuyển sinh kỳ lạ

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2021 có nhiều điểm nghịch lý: điểm chuẩn vào nhiều trường cao chót vót, trong đó nhiều ngành có điểm chuẩn tăng đến 11 điểm, có ngành lấy điểm chuẩn trên 30 điểm, hàng trăm thí sinh dù đạt 29,5 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1… Điều đó khiến dư luận đặt câu hỏi: kỳ thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp để làm căn cứ tuyển sinh?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục