Đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số cảng hàng không

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, thực tiễn triển khai cho thấy các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà; một số bộ ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Việc đầu tư tập trung chủ yếu vào nguồn vốn của trung ương và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư cảng hàng không còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không; đẩy nhanh quy trình thực hiện huy động vốn đầu tư cảng hàng không hiện hữu theo phương thức PPP. Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, sân bay, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT phải làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10.

Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ khả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) và bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận), Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Gia Lâm (Hà Nội), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10. Đối với các cảng hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư như Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và Quảng Trị, các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022, hoặc đầu năm 2023; cân nhắc kỹ lưỡng việc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ. UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương giải trình ý kiến của hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng. Đồng thời, rà soát năng lực của nhà đầu tư, trong trường hợp cần thiết thì xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế và khởi công dự án vào đầu năm 2023 nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh của Cảng hàng không do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng giao Bộ GTVT khẩn trương xem xét kiến nghị về việc đầu tư cảng hàng không Lai Châu; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9. Đối với các cảng hàng không có đề xuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao UBND các tỉnh, thành có liên quan triển khai công tác nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng), Cần Thơ (Cần Thơ). 

Tin cùng chuyên mục