Đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất xử lý dioxin sân bay Biên Hòa

Từ năm 2018, Bộ Quốc phòng phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế của Hoa Kỳ (gọi tắt là USAID) thực hiện dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) trong 10 năm (2020-2030) với kinh phí lên tới 450 triệu USD.

Hiện việc giải phóng mặt bằng chưa nhận được sự đồng thuận của người dân vì họ cho rằng việc hỗ trợ, bồi thường, tái định cư (TĐC) chưa thỏa đáng, nhiều diện tích giải tỏa không bị phơi nhiễm dioxin. 

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án

Để xử lý triệt để chất độc dioxin quanh khu vực sân bay Biên Hòa, các cơ quan chuyên môn tỉnh Đồng Nai đã khảo sát, quan trắc, khoanh vùng một số vị trí có hàm lượng dioxin vượt ngưỡng quy chuẩn ở các phường Quang Vinh, Bửu Long và Trung Dũng.

Cùng với nỗ lực của địa phương và Quân chủng Phòng không - Không quân, tháng 1-2021, khu hồ cổng 2 với diện tích 5.902,7m² (phường Trung Dũng) đã hoàn thành xong việc xử lý dioxin. Nhưng do dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng nên quá trình thu hồi đất, thực hiện dự án xử lý ô nhiễm dioxin tạm ngừng một thời gian và hiện nay, UBND TP Biên Hòa đang tiếp tục triển khai tại các khu vực còn lại. 

Ghi nhận của PV báo SGGP tại khu đất quốc phòng do Trung đoàn 935 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý (thuộc phường Trung Dũng) có 23 thửa đất với khoảng 8.000m² của các hộ dân sinh sống từ trước năm 1975, nhưng hiện nay bị quy hoạch nằm trong ranh đất quốc phòng. Hiện có nhiều tiểu thương buôn bán, sầm uất như một khu chợ với nhiều ki ốt, tạp hóa, quán cà phê bày bán, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường cũng rất phức tạp.

Còn khu vực đường Nguyễn Du đi vào Văn miếu Trấn Biên (phường Quang Vinh) có 1.626m² thuộc sở hữu của 5 hộ dân (chủ yếu là đất trống), UBND TP Biên Hòa giao UBND phường Quang Vinh phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa xác minh nguồn gốc đất để lập hồ sơ bồi thường, thu hồi đất bàn giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân xử lý ô nhiễm dioxin. 

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có thông báo số 13830/TB-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi ký, đề nghị các sở ngành, UBND TP Biên Hòa đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giao mặt bằng, thực hiện hỗ trợ, bồi thường, TĐC cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án để xử lý ô nhiễm dioxin khu vực ngoài sân bay Biên Hòa. 

Người dân chưa đồng thuận

 Theo ghi nhận của PV báo SGGP, tại khu phố 5 (phường Bửu Long, TP Biên Hòa) có hơn 3,68ha với 79 hộ dân thuộc diện giải tỏa để xử lý ô nhiễm dioxin, tổng số tiền bồi thường 115 tỷ đồng. Hiện có 29 hộ dân đã được xét cấp đất TĐC, một số hộ đồng ý nhận tiền, cam kết ban giao mặt bằng nhưng còn 40 hộ dân không đồng thuận chủ trương thu hồi đất, giá bồi thường hỗ trợ và TĐC.

Đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất xử lý dioxin sân bay Biên Hòa ảnh 1 Ông Trần Thanh Mẫn, người có đất bị thu hồi liên quan dự án xử lý ô nhiễm dioxin

Gia đình ông Trần Văn Mẫn (SN 1968, sống ở phường Bửu Long trước năm 1975) có 1.000m² đất xây nhà và trồng cây ăn trái nhưng chỉ được hỗ trợ hơn 240 triệu đồng. Anh bức xúc: “Tổng trị giá nhà ở và vườn  khoảng 1 tỷ đồng, nhưng UBND TP Biên Hòa chủ trương giải tỏa trắng, chỉ hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở, vật kiến trúc, không bồi thường về đất, không bố trí TĐC. Tiền hỗ trợ chưa mua nổi một lô đất làm nhà, nói gì đến ổn định cuộc sống”.

Còn ông Nguyễn Văn Chính (SN 1943, con liệt sĩ) có 2.500m² thuộc diện giải tỏa, cho biết gia đình ủng hộ chủ trương xử lý ô nhiễm dioxin, nhưng đáng lẽ sau khi cải tạo môi trường, chính quyền phải trả lại đất cho người dân để ổn định cuộc sống, đằng này TP Biên Hòa chủ trương xây dựng công viên cây xanh là bất hợp lý. 

Tài liệu của PV báo SGGP thu thập được cho thấy, tại báo cáo đánh giá môi trường - ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa ngày 3-5-2016, khu phố 5, phường Bửu Long có dưới 10 nhà chịu ảnh hưởng dioxin, các diện tích còn lại không bị phơi nhiễm. Báo cáo khẳng định “sau khi cải tạo môi trường, các hộ dân có thể chuyển về địa điểm cũ hoặc chuyển đến các địa điểm gần đó, không bị ảnh hưởng lâu dài đến sinh kế của họ”, nhưng việc UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thu hồi diện tích đất lớn hơn so với phê duyệt đang khiến người dân bức xúc. 

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết, TP Biên Hòa đang đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa, đồng thời tập trung hỗ trợ, bồi thường và bố trí TĐC cho các hộ dân đã bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. TP Biên Hòa cũng thành lập tổ vận động, tuyên truyền chính sách thu hồi đất, tổ chức đối thoại với người dân; giao cơ quan thanh tra tham mưu, giải quyết kiến nghị để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân và dự kiến sẽ hoàn thành việc thu hồi đất trong quý 1-2022.

Tin cùng chuyên mục