ĐBSCL: Cảnh báo tai nạn giao thông đường thủy

ĐBSCL có hệ thống sông ngòi chằng chịt, các phương tiện giao thông thủy phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, đa số người điều khiển đều chủ quan và ý thức rất kém… Đò dọc, đò ngang dạng “4 không” cứ thoải mái lưu thông. Chính vì vậy, “thủy thần” luôn rình rập!

Kênh Chợ Gạo quá tải nghiêm trọng

Vụ chìm đò làm 4 người chết trên kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) ngày 20-3 là hồi chuông báo động tình trạng xem thường các quy định về an toàn giao thông thủy của chủ và người điều khiển phương tiện cũng như sự quá tải nghiêm trọng trên tuyến giao thông huyết mạch nối ĐBSCL với TPHCM.

Đò dọc không an toàn ở Bạc Liêu nhồi nhét học sinh.

Theo Đoạn Quản lý đường sông số 11 (Cục Đường sông Việt Nam), tuyến kênh Chợ Gạo nối liền sông Vàm Cỏ (Long An) và sông Tiền là trục nối giữa sông Đồng Nai và sông Cửu Long. Toàn tuyến có tổng chiều dài 28,5km, chủ yếu trong địa phận Tiền Giang và một phần Long An.

Về giao thông thủy, kênh Chợ Gạo nằm trên 2 tuyến vận tải thủy huyết mạch ở ĐBSCL là TPHCM đi Cần Thơ và Cà Mau; đồng thời cũng nằm trên tuyến TPHCM đi Trà Vinh qua địa bàn tỉnh Bến Tre. Với vị trí rất quan trọng, nên mật độ tàu thuyền lưu thông trên tuyến kênh này rất cao, hơn 1.000 phương tiện/ngày, lưu lượng hàng hóa thông qua hơn 20 triệu tấn/năm.

Toàn tuyến kênh Chợ Gạo có 117 điểm sạt lở ở mức đáng lo ngại, nhiều vị trí sạt lở sâu vào bờ 12-15m. Hiện có 66 gốc cây và chướng ngại vật đang ở dưới lòng kênh, trong đó có 39 gốc gây nguy hiểm nhưng chưa được trục vớt. Do sạt lở nghiêm trọng suốt thời gian dài nên luồng kênh Chợ Gạo đang bị thu hẹp. Luồng kênh rộng 80m, nhưng phạm vi lưu thông được chỉ còn 30m.

Mật độ lưu thông dày đặc trong khi lòng sông nhỏ hẹp, nước chảy xiết cộng với các chướng ngại vật do sạt lở gây ra nên chuyện ùn tắc, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Tỉnh Tiền Giang tổ chức nhiều cuộc họp tìm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục sạt lở trên tuyến kênh Chợ Gạo nhưng đến nay vẫn chưa làm được…

Thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, quy định từ ngày 1-1-2009 sẽ đình chỉ hoạt động các phương tiện thủy nội địa không đăng ký, đăng kiểm (ĐK-ĐK), các tỉnh, thành ở vùng ĐBSCL ráo riết tạo điều kiện để các chủ phương tiện ĐK-ĐK nhưng tình hình vẫn không khả quan.

Tại Kiên Giang, tình trạng trốn tránh đăng kiểm của các phương tiện thủy nội địa trở nên phổ biến. Theo Sở GTVT Kiên Giang, toàn tỉnh có hơn 67.000 phương tiện đường thủy thuộc diện phải ĐK-ĐK nhưng chỉ có trên 4.000 phương tiện – chủ yếu là phương tiện đang hoạt động kinh doanh thực hiện.

Tại Cần Thơ chỉ có khoảng 1.200/22.500 phương tiện đường thủy đăng kiểm; Bạc Liêu mới có 6.000/57.000 phương tiện ĐKĐK. Một trong những nguyên nhân chính mà các địa phương đưa ra là ý thức tuân thủ các quy định về pháp luật giao thông đường thủy của người dân chưa cao. Trong khi địa bàn sông rạch rộng, chằng chịt nên việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Đò ngang “4 không”!?

Các hành vi vi phạm an toàn giao thông thủy phổ biến ở ĐBSCL hiện nay là ghe tàu chở quá tải; các phương tiện không đảm bảo an toàn. Đáng sợ nhất, là tình hình các bến đò ngang, đò dọc hoạt động “4 không”: Không giấy phép, không bằng lái tàu, không có phương tiện cứu hộ và không đăng ký. Tại Bạc Liêu, có 123 bến thủy nội địa; trong đó có 110 bến đò ngang, đò dọc; 50% trong số này không có giấy phép (!?). Năm rồi, tại Bạc Liêu xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông thủy làm chết 4 người.

Tại Sóc Trăng và Bạc Liêu, có hàng trăm chiếc đò ngang, đò dọc hoạt động mỗi ngày. Những chiếc đò này đa số đều không có đầy đủ giấy phép hoạt động, phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông, không trang bị phao cứu sinh… nhưng chủ đò vẫn nhồi nhét hành khách để vượt sông. Có đi trên những chuyến đò ấy, chúng tôi mới thấy mạng sống của mình đang chực chờ trước miệng… “thủy thần”.

Một trong những đường thủy có nhiều bến đò khách ngang sông ở Sóc Trăng và Bạc Liêu là tuyến sông Quản Lộ – Phụng Hiệp. Tờ mờ sáng, khi tiểu thương ở chợ Ngã Năm nhóm chợ thì hoạt động của những chiếc đò ngang ở thị trấn Ngã Năm, huyện Ngã Năm (Sóc Trăng) bắt đầu nhốn nháo. Những chiếc đò đưa người và xe gắn máy, xe đạp vượt con sông sóng vỗ liên hồi trên kênh Quản Lộ – Phụng Hiệp mỗi ngày là hai chiếc chẹt nhỏ xíu, chiều ngang rộng khoảng 2m, dài 4m.

Nhiều lần chứng kiến, chúng tôi mới thấy mạng sống của những người đi đò giống như “đèn treo trước gió”. Có những chuyến chủ đò nhồi nhét đến cả chục người và 8 chiếc xe máy vượt sông trong tình trạng vừa chạy vừa… tát nước.

Nhóm PV Miền Tây

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Đâu có ngán

- Tỉnh Quảng Nam vừa thu hồi quyết định cho một doanh nghiệp cho thuê đất để làm dự án thủy điện. Lý do tạm dừng việc cho thuê đất là để lãnh đạo tỉnh này xem xét, rà soát lại coi các dự án có phù hợp không.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: