Đại diện PouYuen cho biết, hàng tuần bình quân công ty có khoảng 2.600 lượt người lao động được chi các chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp) với tổng số tiền 4,9 tỷ đồng.
Tiền trợ cấp được BHXH TPHCM chi trả trực tiếp vào tài khoản ATM của người lao động, giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm nhân lực và thời gian chi trả tiền mặt, đồng thời người lao động nhận được tiền trợ cấp nhanh chóng. Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ngắn hạn vẫn còn dựa trên chứng từ giấy nên vẫn phải kiểm tra, duyệt và lưu trữ hồ sơ.
Theo PouYuen, hiện nay, các cơ sở y tế đều chuyển tải dữ liệu lên cổng thông tin điện tử, trong đó có số ngày nằm viện hoặc số ngày mà bác sĩ đề nghị hưởng BHXH. Công ty đề nghị cơ quan chức năng nên chuyển dữ liệu này về DN, DN sẽ kết hợp với rà soát chấm công để xác nhận, sau đó chuyển lại cơ quan BHXH duyệt chi (thay cho chứng từ giấy) thì sẽ tiện lợi, nhanh chóng, phù hợp với xu hướng cải cách hành chính.
* Sáng cùng ngày, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM giám sát thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn quận 1. Quận 1 có hơn 9.000 đơn vị, DN tham gia BHXH bắt buộc, với tổng số người tham gia gần 260.000 người (đạt gần 77% so với kế hoạch, giảm gần 20% so với cùng kỳ).
Quận 1 hiện có 3 công ty có số lao động và số nợ BHXH lớn là: Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn nợ hơn 31 tỷ đồng; Công ty cổ phần Mai Linh miền Nam nợ gần 26 tỷ đồng; Công ty TNHH Chợ Lớn Taxi nợ 9,5 tỷ đồng.