Đề nghị truy tố cựu cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình

Đỗ Hữu Tiệp đã câu kết, thông đồng với các đơn vị cung cấp hàng hóa, các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, thẩm định giá để thông thầu, gian lận, không bảo đảm công bằng, minh bạch trong đấu thầu nhằm nâng giá thiết bị các gói thầu...
Bị can Đỗ Hữu Tiệp (cựu Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình)
Bị can Đỗ Hữu Tiệp (cựu Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình)

Ngày 24-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư P&T và các cơ quan, tổ chức liên quan. Đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can, trong đó có ông Đỗ Hữu Tiệp (cựu Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình).

Kết quả điều tra đến nay xác định, bị can Đỗ Hữu Tiệp được Chánh Văn phòng Tỉnh ủy giao tham mưu thực hiện “Dự án xây dựng hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy Hòa Bình”. Quá trình thực hiện, bị can Đỗ Hữu Tiệp đã dựa vào chức vụ, quyền hạn được giao để làm không đúng quy định trong quá trình tham mưu dự án trên.             

Cụ thể, Đỗ Hữu Tiệp đã câu kết, thông đồng với các đơn vị cung cấp hàng hóa, các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, thẩm định giá để thông thầu, gian lận, không bảo đảm công bằng, minh bạch trong đấu thầu nhằm nâng giá thiết bị các gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 6,5 tỷ đồng; trong đó bị can Tiệp chiếm hưởng khoảng 3 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện dự án, Đỗ Hữu Tiệp khai đã chi tiền cho nguyên lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình để xin cấp vốn từ ngân sách địa phương cho dự án với số tiền 900 triệu đồng; chi tiền cho người trực tiếp chỉ đạo dự án tại Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình 2,3 tỷ đồng.

Từ kết quả điều tra, có căn cứ xác định, bị can Đỗ Hữu Tiệp đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước. Tại cơ quan điều tra, bị can này thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hợp tác với cơ quan điều tra và đã nộp lại 3 tỷ đồng hưởng lợi nên được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Trong quá trình thực hiện dự án, theo lời khai của bị can Đỗ Hữu Tiệp, ông Nguyễn Đồng (nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, hiện là Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Hòa Bình) là người trực tiếp chỉ đạo và giao riêng cho bị can Đỗ Hữu Tiệp nghiên cứu thực hiện dự án. Bị can Tiệp đã báo cáo ông Đồng xin chủ trương về việc để Công ty cổ phần Đầu tư P&T trúng thầu, cung cấp toàn bộ thiết bị cho dự án và hứa hẹn được trích lại 20% giá trị dự án (khoảng 3,2 tỷ đồng). Ông Đồng nhất trí và giao toàn quyền cho Tiệp thực hiện.

Kết quả trích xuất dữ liệu điện thoại của bị can Tiệp về nội dung tin nhắn giữa Tiệp và ông Đồng thể hiện: ngày 4-1-2017, bị can Tiệp trực tiếp chuyển 1 tỷ đồng tiền mặt cho ông Đồng tại phòng làm việc của ông Đồng. Theo Tiệp khai, đây là một phần tiền phần trăm của dự án do Tiệp ứng trước cho ông Đồng.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đồng phủ nhận toàn bộ lời khai của Tiệp, do đó, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nguyễn Đồng.

Tin cùng chuyên mục