Đề nghị truy tố cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược

Ngày 17-7, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại TPHCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

 

Đề nghị truy tố cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục đề nghị cơ quan công tố truy tố ông Nguyễn Việt Hùng, cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế; Phạm Hồng Châu, cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc Cục Quản lý Dược; Lê Đình Thanh, công chức Cục Hải quan TPHCM, về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đề nghị truy tố cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược ảnh 1 Bị can Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng

Bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược bị đề nghị truy tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong khi đó, tiếp tục đề nghị truy tố các bị cán Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma; Võ Mạnh Cường, cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải Quốc tế H&C và 8 bị can khác về hành vi "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Theo kết luận bổ sung, Nguyễn Minh Hùng đã có hành vi trực tiếp thỏa thuận với Võ Mạnh Cường để mua hơn 800.000 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada, giả về nguồn gốc xuất xứ, trị giá hơn 54 tỷ đồng để nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ.

Vụ việc này có một phần do thiếu trách nhiệm, vi phạm quy chế của một số cán bộ là lãnh đạo Cục Quản lý Dược. Trong đó, bị can Nguyễn Thị Thu Thủy đã có hành vi lợi dụng quyền hạn được giao, tự ý thẩm định lại hồ sơ 2 loại thuốc, tự ý tẩy xóa, thay đổi kết quả đánh giá đề xuất của Tiểu ban pháp chế từ "không cấp sổ đăng ký" sang "bổ sung hồ sơ".

Việc này đã trực tiếp tạo điều kiện cho 2 loại thuốc mang nhãn hiệu Health 2000 được cấp số đăng ký không đúng quy định.

Trong khi đó, bị can Nguyễn Việt Hùng đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, rà soát kỹ biên bản thẩm định, đồng ý đưa 2 loại thuốc trên ra hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký.

Trước yêu cầu của Viện kiểm sát về việc làm rõ thêm trách nhiệm của Cục Quản lý Dược khi không dừng lưu hành thuốc Health 2000, Cơ quan An ninh điều tra cho biết đã gửi văn bản đề nghị Bộ Y tế và Sở Y tế của 63 tỉnh, thành phố.

Hiện, cơ quan điều tra chưa nhận được văn bản trả lời của Bộ Y tế và có 55/63 Sở Y tế cho biết không tiếp nhận thông tin gì về việc thuốc mang nhãn hiệu Health 2000 là giả.
Cơ quan An ninh điều tra đánh giá, đến nay vẫn chưa đủ căn cứ xác định sai phạm của Cục Quản lý Dược trong việc không dừng lưu hành thuốc Health 2000.
Trong vụ việc trên, ông Cao Minh Quang, thời điểm là Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch hội đồng xét duyệt thuốc có trách nhiệm liên đới. Tuy nhiên, phía điều tra cho rằng, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Quang. 

Tin cùng chuyên mục