Đề xuất 4.210 tỷ đồng sửa đường băng sân bay của Bộ GTVT bị phản đối

SGGPO
ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân. Vì vậy, Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được xem xét bố trí vốn hơn 4.210 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Trong trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT đề nghị xem xét phương án cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi ngân sách riêng.

Tuy nhiên, đề xuất này không được Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính đồng thuận.

Đề xuất 4.210 tỷ đồng sửa đường băng sân bay của Bộ GTVT bị phản đối ảnh 1 Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải cần đầu tư mở rộng. Ảnh: CAO THĂNG
Theo Bộ KH-ĐT, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ GTVT hiện chỉ còn khoản vốn dự phòng 10% (gần 3.700 tỷ đồng) chưa phân bổ, phải dùng giải quyết các tồn đọng về vốn của Bộ này.

Do vậy không có cơ sở để bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án nâng cấp năng lực khu bay. Nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay sau khi trả nợ vốn vay, vốn huy động phải nộp về ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách với nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay để đầu tư các dự án nâng cấp năng lực khu bay của Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đặc biệt, ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân. Vì vậy, Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT căn cứ theo quy định của Chính phủ lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách Nhà nước, không có cơ sở để thực hiện.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, trong tổng vốn đề xuất hơn 4.210 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn, CHKQT Tân Sơn Nhất cần 1.910 tỷ đồng cho 2 giai đoạn, CHKQT Nội Bài cần 2.300 tỷ đồng cho 2 giai đoạn.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuyến bay VN417 vừa hạ cánh

Chuyến bay thương mại quốc tế về Việt Nam đầu tiên vừa hạ cánh

Chuyến bay thương mại mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam của ngành hàng không Việt Nam, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Kỳ vọng điện ảnh

Lần đầu tiên sau 9 kỳ đại hội, Đại hội toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam đã không bầu được tân chủ tịch khi cả hai phương án chính thức và thay thế đều bị bác bỏ.