Đề xuất xây cầu Tân Vũ 1.000 tỷ đồng thiếu cơ sở

(SGGP).- Để làm rõ những kiến nghị của Công ty TNHH Sơn Trường lên Chính phủ về việc chỉ cần xây dựng cầu Tân Vũ (nối từ cảng Đình Vũ tới đảo Cát Hải, Hải Phòng) với 1.000 tỷ đồng thay vì hơn 11.000 tỷ đồng như dự án của Bộ GTVT, ngày 19-11, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo về phương án xây dựng cầu Tân Vũ.

(SGGP).- Để làm rõ những kiến nghị của Công ty TNHH Sơn Trường lên Chính phủ về việc chỉ cần xây dựng cầu Tân Vũ (nối từ cảng Đình Vũ tới đảo Cát Hải, Hải Phòng) với 1.000 tỷ đồng thay vì hơn 11.000 tỷ đồng như dự án của Bộ GTVT, ngày 19-11, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo về phương án xây dựng cầu Tân Vũ.

Theo phương án mà ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường đưa ra, cầu Tân Vũ chỉ nên xây dựng loại cầu phẳng, giống như cầu cảng. Loại cầu này được đúc sẵn và lắp ghép, thi công chưa đầy 1 năm có thể hoàn thành. Đặc biệt, cây cầu này sẽ chỉ rút gọn lại còn 2.044m (trong khi dự án của Bộ GTVT là 15,3km) với chi phí là 262 tỷ đồng không có thông thuyền và 981 tỷ đồng khi có thông thuyền. Tuy nhiên, những ý tưởng của ông Tạ Quyết Thắng đã bị các nhà quản lý, chuyên gia về xây dựng cả trong và ngoài ngành bác bỏ.

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam phản đối ý tưởng xây cầu, bởi nếu xây cầu sẽ xóa bỏ luồng Nam Triệu, là luồng tuyến hàng hải đang khai thác rất hiệu quả hiện nay. Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cũng phản đối ý tưởng xóa bỏ vận tải đường sắt ở khu vực này…

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia xây dựng cũng đồng tình với các cơ sở, quan điểm của Bộ GTVT và cho rằng các kiến nghị của Công ty TNHH Sơn Trường chỉ ở mức đưa ra ý tưởng và thiếu các cơ sở cần thiết. Nếu sử dụng phương án này thì các dự án đường thủy, đường sắt theo quy hoạch sẽ không thể triển khai, thậm chí cả xe container tải trọng lớn cũng không thể đi trên cây cầu 1.000 tỷ đồng mà Công ty TNHH Sơn Trường đề xuất.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục