Di dời 7 hộ dân ra khỏi khu vực sụt lún

SGGPO
Ngày 1-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cùng các sở ngành liên quan kiểm tra tình trạng vết nứt dài 40m dọc sông Rạch Tôm, thuộc ấp 3 xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM nhằm có biện pháp khắc phục. 

Tin liên quan

Di dời 7 hộ dân ra khỏi khu vực sụt lún

Tại khu vực sụp lún ven rạch Tôm, đoạn qua hẻm 1740, Lê Văn Lương (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM) tình trạng vết nứt tiếp tục rộng hơn và kéo dài hơn khiến các hộ dân rất hoang mang vì sợ nhà có thể bị tuột xuống sông bất cứ lúc nào.

Báo cáo tại hiện trường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sụt lún là do đường hẻm 1740 được xây dựng trên nên đất yếu, lượng phương tiện lư thông tăng cao cùng với triều cường lên xuống tạo thành sóng lớn khiến nền đất bị xói lở.

Qua đánh giá sơ bộ, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng rạng nứt trên là do dòng chảy qua khu vực này mất ổn định, tạo ra hố xoáy khiến đất bị xói mòn.

Cũng theo ông Cường, khu vực trên chưa được xây dựng bờ kè nên nguy cơ bị sạt lở khi mưa lớn kết hợp với triều rất cao.

Trong khi đó, theo PGS. TS Tô Văn Thanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học - Thủy lợi miền Nam, qua đánh giá sơ bộ, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng rạng nứt trên là do dòng chảy qua khu vực này mất ổn định, tạo ra hố xoáy khiến đất bị xói mòn.

Với hiện trạng hiện hữu, nước đang dâng cao nên tạo áp lực phản áp, ít gây nguy hiểm nhưng khi nước rút sẽ làm nền đất ven bờ rạch có thể bị sạt xuống sông bất cứ lúc nào.

Ông Thanh đưa ra giải pháp, trước mắt cần khẩn cấp lấp hố xoáy dưới lòng sông nhằm hạn chế tình trạng xói lở tiếp tục lan rộng.

Tuy nhiên, GS.TS Lê Mạnh Hùng, chuyên gia cao cấp thuộc Viện Khoa học - Thủy lợi miền Nam lại cho rằng, tình trạng sụt lún và nguy cơ sạt lở tại khu vực trên chưa đến mức thực sự nghiêm trọng. Vì vậy, các đơn vị cần bình tĩnh để xử lý, quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho người dân nhưng việc khắc phục cần thực hiện trên cơ sở khoa học, đúng tính chất và mức độ.

Ông Hùng cũng cho rằng cần nhanh chóng lấp hố xoáy dưới lòng rạch, sau đó cần nghiên cứu thêm để đưa ra giải quyết căn cơ.

 Về hướng khắc phục, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, trước mắt cần phải xử lý cấp bách nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng người dân. Về lâu dài, Sở GTVT sẽ thực hiện cẩn thận theo từng bước, có sự phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan. Sau khi thực hiện xong việc xử lý trước mắt, ông Cường kiến nghị UBND TP cho lập một dự án xây dựng công trình tại khu vực trên theo cơ chế khẩn cấp để xử lý triệt để.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nhấn mạnh: Tính mạng, tài sản của người dân phải tuyệt đối bảo đảm an toàn. Trước mắt phải di dời 7 hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng.  Trong thời gian thực hiện khắc phục khẩn cấp, các đơn vị chuyên ngành cần phải đưa ra nguyên nhân rồi mới tính đến giải pháp xử lý triệt để.

Phó Chủ tịch yêu cầu, UBND huyện Nhà Bè ngay trong hôm nay (1-6) phải họp dân, không chỉ riêng những hộ dân bị ảnh hưởng mà phải tổ chức cả khu vực xung quanh để thông tin chi tiết về tình hình, nêu hiện trạng, các giải pháp mà chính quyền đã, đang và sẽ thực hiện để người dân an tâm.

Địa phương tiến hành vận động để di dời 4 hộ dân còn lại đang bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, đảm bảo nơi ở mới và hỗ trợ người dân di dời và dứt khoát trong ngày 2-6 phải thực hiện xong (trước đó đã di dời 3 hộ dân). Song song đó, các lực lượng cũng phải túc trực 24/24 nhằm cập nhật diễn biến mới cũng như giữ gìn tài sản cho người dân.  

Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp Viện Khoa học – Thủy lợi miền Nam cùng các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc kiểm tra toàn diện, xử lý khẩn cấp khu vực trên trong thời gian 5 ngày. Tuy nhiên, việc khắc phục vẫn phải đảm bảo đúng các vấn đề về kỹ thuật và an toàn. UBND TP chấp nhận cho Sở GTVT tạm ứng 300 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách để thực hiện các công tác thuê đơn vị tư vấn, đánh giá toàn diện để có phương án xây dựng công trình nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ xảy ra sạt lở tại khu vực.    

Ghi nhận của PV tại hiện trường, đoạn sụt lún kéo dài hơn 40 m. Nhiều vị trí hở rộng, tạo thành bậc thang sâu hơn 10 cm.

QUỐC HÙNG ​

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận