Dịch Covid-19 ở Hà Nội vào giai đoạn cao điểm, nguy cơ lây nhiễm rất lớn

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, Hà Nội đang vào giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 24 giờ qua, các đơn vị đã thực hiện quyết liệt trong khẩn trương xác minh tất cả những người tiếp xúc f1, f2 đối với các trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Ngày 8-3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 6-3 tới nay, Hà Nội đã ghi nhận 4 trường hợp dương tính với Covid-19 và đều có liên quan tới trường hợp nữ bệnh nhân N.H.N (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình).

Hiện nay, tất cả 4 bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng đã xác minh làm rõ có 130 người tiếp xúc với bệnh nhân N.H.N; 226 người tiếp xúc với người tiếp xúc.

Hà Nội đã điều tra, khoanh vùng cách ly khu vực ở phường Trúc Bạch 66 hộ gia đình với 189 người. Hiện đã lấy 148 mẫu xét nghiệm.

Đối với cách ly và xử lý tại Bệnh viện Hồng Ngọc nơi bệnh nhân N.H.N tới khám ban đầu, đã cách ly 20 người tiếp xúc gần cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (f1); 164 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (f2) trong đó 64 người là bệnh nhân ngoại trú thực hiện cách ly tại nhà; 60 người là bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện cách ly tại Long Biên; 40 bác sĩ, nhân viên y tế còn lại thực hiện cách ly tại bệnh viện.

Đã lấy 20 mẫu là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân N,H.N, 19/20 kết quả âm tính, còn 1 mẫu đang chờ kết quả.

Dịch Covid-19 ở Hà Nội vào giai đoạn cao điểm, nguy cơ lây nhiễm rất lớn ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảnh báo dịch Covid-19 tại Hà Nội đang vào giai đoạn cao điểm

Đã phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, yêu cầu bệnh viện không được tiếp bệnh nhân mới, với những bệnh nhân hiện có cần tiếp tục điều trị và cách ly tại bệnh viện, chưa cho ra viện.

Về việc điều tra hành khách trên chuyến bay VN0054, có 217 người trên chuyến bay này. Trong đó hành khách khoang VIP là 21 người (khoang J), hành khách phổ thông là 180 người; tổ bay và tiếp viên là 16 người. Đã xác minh được nơi đến của 155 người/180 hành khách hạng phổ thông, 21/21 hành khách hạng thương gia.

Đối với việc xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp cách ly tập trung, đến nay, Hà Nội đã làm xét nghiệm 1.004/2.304 trường hợp đang cách ly tập trung tại các cơ sở của Quân đội và Bệnh viện Công an TP Hà Hội, còn lại 1.300 mẫu đã gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương toàn bộ mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội nhận định, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thành phố đã xác định 4 ca mắc, 1 ca nghi ngờ (đã có ca lây nhiễm thứ phát), trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do tiếp xúc với các bệnh nhân đã xác định và có thể thêm ca bệnh xâm nhập.

Do đó, Sở Y tế Hà Nội đề xuất tiếp tục rà soát những người đã từng tiếp xúc với các bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc các bệnh nhân trên để cách ly. Tổ chức điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, Hà Nội đang vào giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 24 giờ qua, các đơn vị ở Hà Nội đã thực hiện quyết liệt trong khẩn trương xác minh tất cả những người tiếp xúc f1, f2 đối với các trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

"Đến nay đã xác định rõ nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với Covid-19. Làm rõ được những người tiếp xúc gần, lịch trình sinh hoạt của 4 bệnh nhân, biết đến đâu cách ly đến đó, xử lý rất triệt để..."- ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ. Đồng thời cho biết đến nay, sức khỏe của 4 bệnh nhân đều tiến triển tốt, không có trường hợp nào nặng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, Hà Nội sẽ công bố tất cả những nơi bệnh nhân ở, đi đến, để người dân hạn chế đi lại những vùng này. Còn những nơi khác có thể yên tâm sinh hoạt bình thường.

Dịch Covid-19 ở Hà Nội vào giai đoạn cao điểm, nguy cơ lây nhiễm rất lớn ảnh 2 Hà Nội phun hóa chất khử khuẩn vệ sinh những khu phố có người mắc Covid-19

Trong ngày hôm nay 8-3, các tuyến phố chính của quận Ba Đình sẽ được phun thuốc khử khuẩn, để ngày mai, thứ hai đầu tuần các cơ quan, công sở đi làm bình thường.

Với tình hình dịch bệnh còn tiếp tục phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện phải quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về công tác chống dịch của Ban Bí thư, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Thành ủy, UBND TP Hà Nội; thường xuyên cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, có phân công từng nhóm và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ. Khi xác định được người lây nhiễm khẩn trương thông tin cho người đứng đầu các quận huyện, thông báo đến những người tiếp xúc.

Hiện nay, năng lực xét nghiệm của Hà Nội được 2.000 mẫu/ngày. Vì thế, các quận huyện cần huy động cán bộ y tế cơ sở để đi lấy mẫu. Càng sớm có kết quả thì càng sớm ổn định được tâm lý người dân. Tất cả các khu có trường hợp dịch bệnh đều phải được tổ chức phun khử khuẩn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không cần thiết phải tích trữ bởi các siêu thị đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân. Thành phố đã yêu cầu ngành công thương, các cơ quan chức năng chủ động đảm bảo các mặt hàng hoá, không thể thiếu. Các cơ sở sản xuất nước rửa tay, khẩu trang phải sản xuất hết công suất để đảm bảo phục vụ người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị mọi người dân chủ động nắm bắt thông tin về dịch bệnh, phát hiện và thông báo đến cơ quan chức năng kịp thời những người đi từ vùng dịch nhưng không tự giác khai báo.

"Người dân trên địa bàn nâng cao tinh thần chủ động, nắm chắc thông tin dịch bệnh. Thành phố sẽ công khai, minh bạch mọi thông tin đến với người dân. Không ai khác, người làm chống dịch tốt nhất chính là mỗi người dân...” - ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục