Dịch vụ nhắn tin Telegram đóng các "kênh khủng bố" ở Indonesia

Nhà chức trách Indonesia đã cấm truy cập Telegram vì mạng nhắn tin mã hóa này có một số diễn đàn "tràn ngập tuyên truyền khủng bố và cực đoan".

Nhà sáng lập Telegram Pavel Durov hôm nay cho biết sẽ đóng các kênh "liên quan khủng bố" sau khi Telegram bị Chính phủ Indonesia chặn truy cập.

Quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới đã chứng kiến sự hồi phục chủ nghĩa cực đoan trong nước và đang tăng cường hợp tác các nước láng giềng chống sự hiện diện ngày càng tăng ở Đông Nam Á của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Durov nói trên kênh Telegram của mình rằng Telegram rất riêng tư và mã hóa, nhưng "không phải bạn của khủng bố".

Dịch vụ nhắn tin Telegram đóng các "kênh khủng bố" ở Indonesia ảnh 1 Indonesia cấm truy cập Telegram vì mạng nhắn tin mã hóa này có một số diễn đàn "khủng bố và cực đoan". Ảnh: SHUTTERSTOCK
Từ khi bị cấm hôm 14-7, Telegram đã thực hiện các biện pháp chặn các kênh cụ thể do Chính phủ Indonesia thông báo mang nội dung liên quan khủng bố, Durov cho biết.

Telegram là một nền tảng nhắn tin phổ biến với những phần tử ủng hộ IS, sử dụng các chatroom hàng trăm thành viên cũng như những cuộc trò chuyện cá nhân.

Các ứng dụng nhắn tin như Telegram và Whatsapp cung cấp mã hóa từ người gửi đến người nhận, nghĩa là chính nhà cung cấp ứng dụng cũng không thể đọc được nội dung tin nhắn.

Giới chức an ninh nhiều nước đã cáo buộc các ứng dụng như vậy cung cấp không gian an toàn cho các chiến binh giao tiếp. Một số chính phủ, gồm Australia và Anh, đã kêu gọi các công ty công nghệ tăng cường hỗ trợ các cơ quan an ninh ngăn chặn các mối đe dọa.

Ngày 15-7, Bộ trưởng Truyền thông Indonesia Rudiantara nhắn tin cho Reuters rằng Telegram đã không xử lý yêu cầu của Chính phủ Indonesia loại bỏ nhanh chóng các nội dung "cực đoan".

"Chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ hoạt động của họ nhưng chúng tôi cũng cần sự hợp tác của họ trong việc giải quyết các mối quan tâm của chúng tôi, như trong việc giải quyết các nội dung tiêu cực", Bộ trưởng Rudiantara cho biết.

Tin cùng chuyên mục