Điên đầu vì… giá

Ở ĐBSCL, nhiều mặt hàng thiết yếu như vật tư, phân bón tăng, thức ăn chăn nuôi đã leo thang và giá xăng dầu nhảy vọt. Chính quyền địa phương và người dân đối mặt với nhiều khó khăn. 

Dân đi biển trốn nợ là cái chắc!

Giá dầu tăng 3.700đ/lít đã gây “sốc” đối với hàng loạt ngư dân ở ĐBSCL. Ông Nguyễn Văn Minh, ngư dân ở Hòn Đất (Kiên Giang) chua chát: “Gia đình tôi có 2 tàu lớn đánh bắt xa bờ. Mỗi chuyến ra khơi tiêu tốn khoảng 40.000 lít dầu. Hiện tại, giá dầu tăng 3.700đ/lít, đội chi phí lên 148 triệu đồng. Số tiền lớn này quả là gánh nặng”.

Đồng cảnh ngộ trên, ông Huỳnh Văn Tám ở thành phố Rạch Giá than: “Giá dầu tăng quá cao đã ăn hết vào tiền lời của dân đi biển. Nói gì đến việc khấu hao máy móc, ghe tàu và các trang thiết bị khác…”. 

Kiên Giang có tới 7.350 tàu cá, nguy cơ từ 30- 40% sẽ nằm bờ vì dầu tăng giá

Theo Sở Thủy sản Kiên Giang, toàn tỉnh có khoảng 7.350 tàu, nhiều khả năng từ 30% - 40% tàu cá “nằm ụ” vì thiếu vốn, điều này đồng nghĩa với 70.000 lao động sống nghề đi biển sẽ gặp khó khăn.

Tại Cà Mau, ngư dân các huyện Trần Văn Thời, U Minh, Năm Căn, Ngọc Hiển… đang “kêu trời” vì giá xăng dầu. Ông Chín Giới, ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời lo lắng: “Hồi giá dầu còn 10.200đ/lít thì không ít tàu bị lỗ “sặc máu” vì đánh bắt thất bát. Nay giá dầu đã “đội trần” đẩy chi phí tàu nhỏ tăng thêm 10 - 20 triệu đồng/chuyến; tàu lớn từ 60 - 70 triệu đồng/chuyến… dân đi biển trốn nợ là cái chắc”.

Theo Sở Thuỷ sản, toàn tỉnh hiện có trên 3.600 tàu cá. Bình quân mỗi tháng, các tàu cá sử dụng khoảng 8 triệu lít dầu; trong đó, đánh bắt xa bờ ngốn đến 6,5 triệu lít. Trong 2 đợt tăng giá nhiên liệu gần đây, chi phí mà các tàu cá chịu thêm khoảng 75 tỷ đồng. Lần này, giá dầu tăng cao nhiều khả năng hàng loạt tàu không gánh nổi chi phí.

Ông Mai Thành Học, chủ 4 tàu cá ở cửa biển Đông Hải (Bạc Liêu) nói: “Dầu vừa tăng thì các đại lý nước đá, muối, gạo và những thứ cần thiết phục vụ nghề cá cũng rục rịch tăng theo. Thế nhưng, giá cá thì giậm chân tại chỗ. Điều này, làm dân đi biển gần như hết đường sống”.

Ước tính trên 700 tàu cá ở Bạc Liêu; hơn 3.080 tàu cá ở Bến Tre… sẽ điêu đứng vì dầu tăng giá đợt này. Tới đây sẽ có hàng loạt tàu cá ở ĐBSCL neo đậu là khó tránh khỏi.

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Thủy sản Bến Tre bối rối: “Đến giờ này, chúng tôi chưa có cách nào tháo gỡ khó khăn. Dự định tới đây sẽ tổ chức lại hoạt động nghề cá, thông tin về ngư trường để ngư dân đỡ phải chạy lòng vòng tốn kém chi phí…”.

Người chăn nuôi cũng “kêu trời”

Cùng với xăng dầu thì thức ăn chăn nuôi cũng tăng liên tục làm cho những hộ nuôi cá tra đứng ngồi không yên. Ông Trần Phước Đời, một đại gia nuôi cá tra ở cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt - Cần Thơ) than: “Vụ cá vừa qua, giá thức ăn công nghiệp chỉ 5.500đ - 6.000đ/kg, nay vọt lên gần 8.000đ/kg. Hiện tại, 1.000 tấn cá dưới hầm mỗi ngày ngốn hết 30 tấn thức ăn- tốn 240 triệu đồng; trong khi vụ rồi tốn chưa tới 180 triệu đồng/ngày”.

Anh Lê Văn Tuấn, ở Lấp Vò (Đồng Tháp) khổ sở: “Không thể ngờ được giá thức ăn cứ tăng phi mã nhanh như vậy. Thậm chí chỉ 1 vụ nuôi cá mà giá thức ăn tăng đến 3- 4 lần. Tăng kiểu này, người dân cá chịu sao nổi?”.

Ông Ngô Phước Hậu, Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt Việt Nam thừa nhận: “Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu cá tra, ba sa đã cán mức 1 tỷ USD. Năm nay, phấn đấu lên 1,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá thức ăn quá cao đẩy chi phí nuôi cá lên và đầu vào chế biến tăng nhưng đầu ra thì không theo kịp. Đây là thách thức không nhỏ”. Ông Hậu lo ngại, giá thức ăn chưa chịu dừng lại mà sẽ tiếp tục vượt lên trong thời gian tới, do đó muốn giảm chi phí giá thành nuôi cá không đơn giản chút nào.

Trong khi đó, những hộ nuôi gà, nuôi tôm… cũng điên đầu. Anh Phùng Văn An, ở xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết: “Năm rồi nuôi 35.500 con gà đẻ trứng, bị dịch bệnh phải tiêu hủy, lỗ 2 tỷ đồng. Nay tính nuôi lại 20.000 con để mong bù nợ nhưng giá thức ăn cho gà quá cao, khó mà thực hiện …”.

Theo tính toán, vụ rồi 1 con gà nuôi từ nhỏ đến đẻ trứng tốn 80.000đ/con thì nay tăng lên gần 110.000đ/con. Tuy nhiên, giá trứng vẫn đứng ở mức 900đ- 1.000đ/trứng. Như vậy, người nuôi... thua chắc!

Xã Thạnh Phước (Bình Đại, Bến Tre) lên kế hoạch thả 500ha tôm công nghiệp. Thế nhưng giá dầu và thức ăn đều tăng khiến người dân chần chừ chưa dám. “Giá thành nuôi tôm vụ này tăng không dưới 20% - 40%, nếu đến kỳ thu hoạch mà giá tôm không tăng thì hàng loạt hộ sẽ mang nợ ngập đầu”, ông Ngô Văn Thử, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước lo lắng.

Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL cảnh báo: “Vụ đông xuân này, phần lớn nông dân ĐBSCL trúng mùa, trúng giá; bình quân lời khoảng 2.000đ/kg. Tuy nhiên, xăng dầu tăng giá sẽ là thách thức không nhỏ cho vụ hè thu tới. Thông thường lúa hè thu phải bơm nhiều nước, bón nhiều phân, nặng chăm sóc nhưng năng suất thấp. Do đó, mức lãi giảm mạnh. Biện pháp duy nhất là người dân nên chọn giống phù hợp, áp dụng 3 giảm- 3 tăng… để đối phó với tình trạng tăng giá ào ạt hiện nay”.

HUỲNH PHƯỚC LỢI

Các tin, bài viết khác

Ảnh

Nhịp sống mới bên bờ kênh

TPHCM có mạng lưới kênh rạch chằng chịt như: Láng The, Bàu Nông, Tra, An Hạ, Tham Lương, Cầu Bông, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Nghé, Lò Gốm, Tẻ, Tàu Hủ, Đôi..., đang từng bước được nạo vét làm bờ kè, nâng cấp đường ven kênh, hồi phục làn nước trong xanh. 

Video

Ngư dân trúng đậm tép biển

Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều ngư dân ở ven biển tỉnh Hà Tĩnh cho tàu ra khơi đánh bắt ở vùng biển gần bờ khoảng 1-3 hải lý. Khi cập bến, các tàu chứa đầy tép biển (hay còn gọi là con ruốc biển, moi). Đây là tín hiệu vui đối với ngư dân địa phương sau thời gian dài cho tàu nằm bờ do ảnh hưởng các đợt bão lũ vừa qua.

Giao lưu trực tuyến