Diễn viên Việt Bắc: Xuân tóc đỏ không phải là cái áo quá rộng

Với tiểu thuyết “Số đỏ” lừng danh của nhà văn Vũ Trọng Phụng, từ lâu, nhân vật Xuân tóc đỏ đã trở thành một điển hình của văn học Việt Nam. Diễn viên Việt Bắc đã vượt qua nhiều vòng tuyển chọn để được hóa thân vào nhân vật đặc biệt này trong suốt 32 tập phim truyền hình Trò đời của đạo diễn Nhuệ Giang đang phát sóng vào giờ vàng trên VTV1. PV Báo SGGP đã có buổi gặp gỡ diễn viên trẻ Việt Bắc.* PHÓNG VIÊN:
Diễn viên Việt Bắc: Xuân tóc đỏ không phải là cái áo quá rộng

Với tiểu thuyết “Số đỏ” lừng danh của nhà văn Vũ Trọng Phụng, từ lâu, nhân vật Xuân tóc đỏ đã trở thành một điển hình của văn học Việt Nam. Diễn viên Việt Bắc đã vượt qua nhiều vòng tuyển chọn để được hóa thân vào nhân vật đặc biệt này trong suốt 32 tập phim truyền hình Trò đời của đạo diễn Nhuệ Giang đang phát sóng vào giờ vàng trên VTV1. PV Báo SGGP đã có buổi gặp gỡ diễn viên trẻ Việt Bắc.

* PHÓNG VIÊN:
Anh nghĩ sao khi nhiều người vẫn bán tín bán nghi vào sự lựa chọn của đạo diễn Nhuệ Giang và cho rằng Xuân tóc đỏ là một vai diễn quá sức với anh?

* Diễn viên VIỆT BẮC: Khi đạo diễn Nhuệ Giang chọn tôi hóa thân thành Xuân tóc đỏ, ngay cả nhà sản xuất và nhiều người trong ê kíp làm phim cũng có ý nghĩ đó, không tin rằng tôi có thể đảm đương vai diễn này. Tuy nhiên, tôi tự nhủ rằng nếu ngay từ đầu đã giống nhân vật thì còn gọi gì là diễn viên. Vai diễn này ban đầu với tôi cũng như mặc một chiếc áo rộng vậy, nhưng tôi đã cố gắng để lớn lên cho vừa với “chiếc áo” đó.

Việt Bắc (giữa, vai Xuân tóc đỏ) trong phim Trò đời.

Việt Bắc (giữa, vai Xuân tóc đỏ) trong phim Trò đời.

* Hình như lúc đầu những người chủ chốt của dự án như Giám đốc VFC - Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, biên kịch Trịnh Thanh Nhã... cũng chưa hài lòng với Xuân tóc đỏ mới?

* Có chuyện đó! Không ai nghĩ Việt Bắc lại có thể đảm đương được vai Xuân tóc đỏ vì thẳng thắn mà nói, ấn tượng đầu tiên rõ ràng tôi không đủ hấp dẫn phụ nữ với vẻ đẹp trai nhưng pha chút ngang tàng như Xuân tóc đỏ. Ngay bản thân tôi còn cảm nhận mình chưa nhập được vai, mồm thoại Xuân nhưng hồn vẫn là Việt Bắc. Nhưng với nghiệp diễn, nếu ngay từ đầu đã giống nhân vật thì đâu cần gọi là diễn viên. Có thể chiếc áo ấy mình khoác vào bị rộng nhưng đâu phải mình để vậy mặc đâu, qua quá trình bồi đắp, co duỗi chiếc áo đó sẽ vừa vặn, thoải mái.

Để diễn được cho ra Xuân tóc đỏ, để lột tả được hết sự đa dạng trong nội tâm nhân vật, khi ở nhà không biết bao nhiêu lần Việt Bắc đã phải luyện tập từng câu thoại, từng ánh mắt, cử chỉ để cho thật giống với tính cách và bản chất của Xuân. Ở mỗi cảnh quay, một ngày Bắc phải diễn rất nhiều tính cách cũng như giai đoạn trong cuộc đời của Xuân, lúc còn đang là thằng nhặt bóng, lúc lại trở thành một “doctor Xuân”, lúc lại trở thành “vĩ nhân”. Mỗi giai đoạn là một nhận diện khác về ngoại hình, đặc biệt là kiểu tóc.

* Năm 1990, diễn viên Quốc Trọng cũng đã rất thành công với vai Xuân tóc đỏ. Và lần này, Việt Bắc là người thứ 2 được thử sức một vai nặng ký. Anh có sợ mình không thể thoát ra khỏi hình ảnh quá lớn của người đi trước?

* Anh Quốc Trọng đã có vai diễn Xuân tóc đỏ đi vào lòng công chúng. Đó cũng là một áp lực khi tôi nhận vai Xuân tóc đỏ lần này. Nhất là khi đóng phim, tôi mới vừa tốt nghiệp Trường Sân khấu điện ảnh và Xuân tóc đỏ là vai diễn lớn đầu tiên của tôi. Cũng vì thế, tôi đã không xem lại phim đó bất cứ lần nào nữa chỉ bởi, sợ bị ấn tượng và có thể ảnh hưởng một cách vô thức phong cách diễn của Quốc Trọng, có khi là một cử chỉ, hành động nào mà mình tâm đắc. Chỉ khi làm xong phim Trò đời tôi mới xem lại. Tôi sợ nhất là bị “bóng đè”!

* Cảnh nóng có phải là một trong những yếu tố gây khó đối với diễn viên trẻ như anh?

* Khi nói về những cảnh nóng trên phim, đạo diễn của Trò đời cũng phải thừa nhận phim có nhiều cảnh nhục dục. Đặc biệt khi tác phẩm văn học lại sử dụng lối tả thực, trần trụi, để hiện thực hóa sự tha hóa của thời kỳ này với một Xuân tóc đỏ lưu manh và một mụ Phó Đoan dâm đãng, phim không thể không có cảnh nóng nhưng tất cả đều được tiết chế để phim có những hình ảnh “sạch”.

Còn diễn viên Minh Hằng - người vào vai Phó Đoan đã từng trả kịch bản vì quá nhiều cảnh nhạy cảm. Xuân tóc đỏ là sản phẩm của hiện thực xã hội thối nát, một tên lưu manh hóa, một kẻ cơ hội, háo danh, háu gái, hắn tiến thân bằng bản chất lưu manh được “đào tạo” từ những ngày lang thang nhặt bóng, cầu bất cầu bơ. Xuân tóc đỏ tiếng là được nhiều người mê, từ già đến trẻ đều mê và được “ngủ” với rất nhiều người, nhưng toàn “ngủ nghệ thuật” và “sex tưởng tượng”. Để diễn đạt được những cảnh sex mà không bị sống sượng quả không dễ dàng gì ngay cả đối với những diễn viên nhiều kinh nghiệm. Cái khó nhất là mỗi cảnh quay là một Xuân khác, tính cách, lời thoại và một phong thái khác. Bắc phải biến hóa không ngừng để đang từ tập 1 lại diễn tập 15, tập 30. Song may mắn là tôi được làm việc với những người rất có nghề, vì thế mọi việc đều diễn ra suôn sẻ.

* Giờ khi phim đã lên sóng, Việt Bắc đã có thể thở phào vì điều đó?

* Thở phào thì chưa hẳn song sau bốn tháng làm việc, tôi chỉ có thể nói tự tin là mình đã tạo ra một Xuân tóc đỏ có một màu sắc khác. Tôi không thể biết chắc chắn cái “màu” ấy sẽ làm khán giả thích hay không thích. Song tôi ước ao khi phim lên sóng, đi ra đường tôi mà bị người ta chửi té tát “thằng Xuân tóc đỏ” thì quả là sung sướng…

MAI AN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục