Điều chỉnh đèn giao thông hợp lý hơn

TPHCM có rất nhiều tuyến đường giao nhau nhưng lưu lượng xe lưu thông qua các tuyến đường này lại rất khác nhau. Chính vì vậy, ngành giao thông đã đặt chế độ pha đèn giao thông khác nhau để phù hợp với thực tế này. Các tuyến đường chính, có nhiều xe lưu thông sẽ có thời gian “đèn xanh” nhiều hơn các tuyến đường còn lại. Nguyên tắc đặt pha đèn như vậy là đúng nhưng tính toán cho chính xác thời gian của từng pha đèn là việc phải cân nhắc kỹ và cập nhật thường xuyên, nếu không sẽ phản tác dụng.

Đường Thích Quảng Đức và đường Phan Đăng Lưu giao nhau tại khu vực phường 5, quận Phú Nhuận. Đường Thích Quảng Đức là đường nhỏ, đã vậy ô tô chỉ được lưu thông một chiều theo hướng từ nút giao thông Thích Quảng Đức - Nguyễn Kiệm đi về hướng nút giao thông Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu nên thời gian cho pha đèn xanh ở hướng giao thông từ đường Thích Quảng Đức ra đường Phan Đăng Lưu ít hơn thời gian cho pha đèn xanh cho dòng xe lưu thông trên đường Phan Đăng Lưu - một trong những tuyến đường huyết mạnh của quận Bình Thạnh, Phú Nhuận là hợp lý. Tuy nhiên, dù không phải là tuyến đường chính song do đường Nguyễn Kiệm là đường một chiều đi về phía ngã năm Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Oanh, Phạm Văn Đồng  nên không chỉ có xe bao gồm cả ô tô lẫn xe gắn máy 2 bánh của người dân sinh sống trên đường Thích Quảng Đức đi về hướng đường Phan Đăng Lưu sử dụng đường Thích Quảng Đức mà cả những cư dân sinh sống trên đường Nguyễn Kiệm khi muốn ra đường Phan Đăng Lưu cũng chọn đường Thích Quảng Đức để đi. Lưu lượng xe đi trên đường Thích Quảng Đức vì thế, không hề nhỏ. Chính vì vậy, quyết định của ngành giao thông: chỉ để thời gian 15 giây cho pha đèn xanh ở nút giao thông Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu cho dòng xe từ đường Thích Quảng Đức đi ra, nhiều lần, đặc biệt trong giờ cao điểm đã làm cho giao thông trên đường Thích Quảng Đức ùn ứ. Thời gian 15 giây chỉ đủ cho vài chiếc xe đậu gần nút giao thông đi thoát ra khỏi nút bởi từ đây người dân có thể đi 3 hướng: rẽ phải và rẽ trái ra đường Phan Đăng Lưu và đi thẳng ra đường Phùng Văn Cung. Thời gian để các xe tránh nhau, đi được đúng hướng của mình cũng đã mất gần 15 giây…

Tương tự, thời gian cho pha đèn xanh tại một số đường nhỏ kết nối ra đường Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Nguyễn Văn Trỗi…cũng quá ngắn làm cho những người lưu thông trên các tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn. Chưa kể, thời gian đèn xanh ngắn và thời gian cho đèn đỏ quá dài còn làm cho dòng người chờ đèn đỏ lấn qua làn của dòng xe đi ngược chiều làm cho dòng xe này lưu thông cũng khó khăn. Thiết nghĩ, ngành chức năng nên liên tục cập nhật tình hình giao thông để có điều chỉnh pha đèn giao thông cho hợp lý hơn.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục